TỔNG THUẬT CHIỀU 07/01: ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 30/2021/QH15 VÀ ĐỀ XUẤT NỘI DUNG ĐƯA VÀO NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VIỆC CHUYỂN TIẾP MỘT SỐ CHÍNH SÁCH THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 30/2021/QH15

07/01/2023

3100 lượt xem

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, 14h00 chiều 07/01, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/202, và đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15

TỔNG THUẬT SÁNG 07/01: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ QUY HOẠCH TỔNG THỂ QUỐC GIA THỜI KỲ 2021-2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050

HÌNH ẢNH BÊN LỀ PHIÊN THẢO LUẬN VỀ MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH (SỬA ĐỔI)

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung Phiên họp 

Theo đó, tại Phiên họp, Quốc hội tiến hành đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Đồng thời đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung Phiên họp.

15h11: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tiếp theo chương trình, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận tại  Tổ về: Điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài và điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan; Việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022.

15h05: Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường trình bày Báo cáo thẩm tra việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022

Báo cáo thẩm tra việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, theo quy định tại khoản 3 của Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/07/2021 của Quốc hội, Quốc hội đã ủy quyền cho UBTVQH xem xét quyết định đối với các nhiệm vụ chi cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhưng chỉ được thực hiện cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. Đến nay, ngày 07/01/2023, đã hết thời hạn Quốc hội cho phép ủy quyền UBTVQH xem xét, quyết định nội dung này.

Vì vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022 là cần thiết.

Về nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Phú Cường cho biết, theo Tờ trình của Chính phủ, 24/54 địa phương có đề xuất chuyển nguồn kinh phí phòng chống dịch Covid-19 là 5.016,674 tỷ đồng đã được bố trí trong dự toán để chi cho phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 sang niên độ ngân sách năm 2022 để chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2022.

Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhận thấy, việc bố trí nguồn cho công tác phòng chống dịch năm 2022 là cần thiết, do đó nhất trí với Tờ trình của Chính phủ cho phép chuyển nguồn kinh phí phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 sang niên độ ngân sách năm 2022 và hủy dự toán đối với số chuyển nguồn không thực hiện, giải ngân đến hết niên độ ngân sách Nhà nước năm 2022.

Để bảo đảm đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn Ủy ban Tài chính, Ngân sách kiến nghị Quốc hội cho phép chuyển nguồn kinh phí phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 sang niên độ ngân sách năm 2022 và bổ sung nội dung này vào Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài và điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan.

15h02: Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022

Trình bày Tờ trình về việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, căn cứ quy định tại Nghị quyết số 30 của Quốc hội về Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV và Nghị quyết số 86 của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 30 về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, tổng hợp các khoản kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 còn dư dự toán, không thuộc các trường hợp đương nhiên được chuyển nguồn theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và địa phương có nhu cầu tiếp tục sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2022.

Trên cơ sở tổng hợp 24/54 địa phương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, căn cứ quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Nghị quyết số 30 của Quốc hội, Chính phủ trình Quốc hội cho phép 24 địa phương được chuyển nguồn số kinh phí 5.016,7 tỷ đồng ngân sách địa phương được bố trí chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 nhưng chưa sử dụng hết sang niên độ ngân sách năm 2022 để các địa phương này tiếp tục chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2022 theo đúng quy định, không sử dụng cho mục đích khác.

15h00: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu kết luận phiên thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tại phiên thảo luận, đã có 8 ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết sâu sắc. Bộ trưởng Bộ Y tế đã giải trình, làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, Quốc hội đánh giá cao Chính phủ, các bộ, ban ngành, địa phương đã nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của đội ngũ nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ, công an, quân đội, cùng đông đảo các lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh. Việc ban hành Nghị quyết 30 cho thấy tính chủ động, tích cực, đồng bộ, bám sát chủ trương của Đảng, thực tiễn của Quốc hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị cơ quan trình, cơ quan thẩm tra tiếp thu ý kiến xác đáng của các đại biểu Quốc hội. Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có báo cáo giải trình để trình Quốc hội cho ý kiến biểu quyết, thông qua tại phiên bế mạc của Kỳ họp này.

14h51 Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ trong 3 năm qua ngành y tế đối mặt với vô vàn thách thức chưa từng có, kể cả trong va sau đại dịch. Trong bối cảnh đó với sự sáng suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15  từ đó giúp cho ngành y tế giải quyết những vấn đề phát sinh cả trong và sau dịch. 

Qua tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội với 48 ý kiến tại tổ và 8 ý kiến tại hội trường cho thấy đại biểu Quốc hội đều thông cảm, chia sẻ với ngành y tế và mong muốn có thêm nhiều giải pháp khắc phục những vướng mắc.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tiếp thu các ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc tiếp tục rà soát, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương để bổ sung thêm thông tin, số liệu, phân tích thêm các vướng mắc, bất cập và nguyên nhân về những vướng mắc hiện nay cũng như  cácvấn đề tồn đọng về các chế độ, chính sách.

Về nguyên nhân chưa hoàn thành thanh toán chi phí và các việc triển khai thực hiện trong thực tiễn, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, do đây là lần đầu tiên có một đại dịch như này, số lượng người mắc cao, nhiều tình huống phát sinh khó dự đoán. Các cơ quan vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, kể cả phác đồ điều trị cũng phải thay đổi liên tục, nhân lực làm chuyên môn y tế thiếu. Do đó, việc lập các giấy tờ, thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn.

Thời gian vừa qua, để tập trung giải quyết vấn đề này, Bộ Y tế đã rà soát và ban hành Thông tư, sửa đổi Thông tư 56 về những thủ tục giải quyết chế độ nghỉ việc để hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là một trong những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn về mặt quy trình, thủ tục, thực tiễn để các địa phương triển khai thực hiện.

Về việc tổng kết và đưa ra thành những bài học kinh nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao cho ngành Y tế đang phối hợp cùng với các bộ, ngành, địa phương để tổng kết 3 năm trong công tác phòng chống dịch để từ đó đánh giá những mặt làm được những mặt chưa làm được, nguyên nhân, tồn tại và đặc biệt là những bài học kinh nghiệm cho thời gian tới. 

Liên quan đến việc giải quyết những vướng mắc trong gia hạn thuốc, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết vấn đề này sẽ giải quyết triệt để trong Luật Dược (sửa đổi). Bộ trưởng cũng làm rõ các vấn đề về hậu COVID-19; xử lý thuốc, vật tư dư…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng bày tỏ cảm kích trước sự quan tâm, ủng hộ của các vị đại biểu Quốc hội đối với ngành y tế và những cán bộ, nhân viên ngành y tế.

14h50: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành thảo luận

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện nay đã có 8 đại biểu đăng ký phát biểu về nội dung này. Tiếp theo chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mời Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo giải trình thêm về các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm.

14h46: Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng tham gia chống dịch chưa đầy đủ

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc ban hành kịp thời Nghị quyết 30 cùng những quyết sách quan trọng triển khai Nghị quyết này đã được cử tri và nhân dân đánh giá cao, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, bất cập, đạt được nhiều kết quả thiết thực. 

Đại biểu cho biết, trong tình hình dịch bệnh nguy hiểm, các địa phương đã huy động toàn lực để thực hiện công tác xét nghiệm, tiêm vắc xin và các công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn. Tuy nhiên đến nay, việc chi hỗ trợ chưa thực hiện được, hoặc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng tham gia chống dịch chưa đầy đủ. 

Đại biểu cho biết, công tác phòng, chống dịch của nhiều tỉnh, thành phố đã có sự hỗ trợ của các đoàn công tác từ các địa phương, các bệnh viện trung ương tình nguyện đến vùng dịch để thực hiện công tác phòng, chống dịch. Đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung các nội dung liên quan vào Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ.

Ngoài ra, về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu cho rằng cần tuyên bố hết hiệu lực với các văn bản đã ban hành, ban hành các văn bản khác để giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong thời gian qua, cập nhật các nội dung mới phát sinh cũng như các vấn đề đã được dự báo trước đối với những diễn biến bất thường của dịch bệnh.

14h39: Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: Cần cơ chế đặc biệt, đặc cách về giá, chỉ định thầu.

Qua giám sát lắng nghe ý kiến của cử tri, qua nghiên cứu tài liệu về Nghị quyết 30, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân thống nhất về nội dung trình Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội của Quốc hội. 

Theo đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Nghị quyết số 10 của Quốc hội quy định Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp chưa được luật quy định; hoặc khác với quy định trong luật, pháp lệnh hiện hành để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về áp dụng cơ chế đặc biệt đặc thù, đặc cách trong cấp phép, đăng ký lưu hành, sản xuất, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất và đầu tư cơ sở vật chất. Đây là quy phạm pháp luật sát thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho các lực lượng phòng, chống dịch bệnh, tháo gỡ nhiều khó khăn, hạn chế trong tình huống vô cùng cấp bách, khẩn thiết. 


Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân cho biết, hiện nay chưa có cơ chế để các địa phương, đơn vị đã ứng trước hàng hóa, thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế của doanh nghiệp phục vụ cấp bách cho việc cứu dân. Nhưng sau khi dịch được kiểm soát, các địa phương, cơ quan, đơn vị gặp nhiều khó khăn về quy trình, quy định thanh, quyết toán kinh phí. Các địa phương cũng không thể mua hàng hóa đã tạm ứng để trả lại cho doanh nghiệp; hoặc không có cơ chế thanh toán đặc biệt để hoàn tiền lại cho các doanh nghiệp.

Hơn nữa, việc xác định giá các loại hàng hóa tại thời điểm dịch bệnh rất bất cập do nguồn cung vô cùng khan hiếm, đẩy giá các mặt hàng y tế tăng cao. Bên cạnh đó, việc tham khảo giá trên các trang thông tin của Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều thông tin khác nhau, nhiều mức giá khác nhau tại cùng một thời điểm.

Đại biểu kiến nghị Quốc hội trên cơ sở quy định Nghị quyết 30 giao cho Chính phủ tiếp tục có cơ chế đặc biệt đặc cách về giá, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xác định và công bố giá hợp lý trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung hàng hóa và có cơ chế đặc biệt về chỉ định thầu, nhằm tháo gỡ những khó khăn lớn nhất cho các địa phương, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với tinh thần chống dịch như chống giặc Quốc hội đã quy định được mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp phát sinh; đồng thời có giải pháp không để xảy ra tiêu cực, hạn chế tối đa lãng phí trong hoạt động này. Vì vậy, nhiều địa phương, đơn vị đã mua sắm để dự phòng trong tình huống kịch bản xấu nhất, nhưng đến khi tình hình đã được kiểm soát thì việc giải quyết tình trạng dư thuốc, trang thiết bị, hóa chất còn chậm, rất cần được rà soát, chỉ đạo và có giải pháp giải pháp giải quyết kịp thời.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân cũng kiến nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết Quốc hội giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh số liệu thông tin báo cáo tổng kết Nghị quyết 30. Trong đó cần phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là trong công tác thanh, quyết toán công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tổng kết thực tiễn để nâng các nội dung quy định Nghị quyết 30 lên thành luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong quá trình thực hiện xử lý các tình huống cấp bách có thể xảy ra trong tương lai.

14h32: Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân chậm thanh toán cho phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thảo luận ở hội trường về đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí khẳng định Nghị quyết đã góp phần quan trọng vào công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam.

Liên quan đến việc thanh toán cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí băn khoăn tại sao việc thanh toán lại chậm? Do đó, cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân lại triển khai chậm… 

Liên quan đến vaccine phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao vai trò của Quốc hội, Chính phủ trong ngoại giao vaccine nên dịch bệnh sớm được dập tắt. Tuy nhiên, Việt Nam cần phải tự sản xuất vaccine riêng. 

Thời gian qua, chúng ta đặt vai trò sản xuất vaccine lên vai các công ty tư nhân. Mặc dù các công ty tư nhân có kinh phí nhưng về đội ngũ nhân lực có tri thức, trí tuệ cao và trình độ khoa học thì chưa hội đủ. Vì vậy, để có thể sản xuất vaccine thì chúng ta phải hội đủ tri thức của các nhà khoa học ở các đơn vị sản xuất vaccine có thời gian thành lập và phát triển từ 15 đến 40 năm và tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm trên thế giới.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để sớm tổ chức một hệ thống sản xuất vaccine một cách bài bản, quy củ, đúng cách để phục vụ đất nước trong những cái đợt dịch khác.

14h28: Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng: Tạo cơ chế hợp tác, nghiên cứu về hậu COVID-19

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Tô Ái Vang bày tỏ đồng tình với việc Chính phủ trình Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời gian hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược. 

Theo đại biểu, đại dịch COVID-19 năm 2021 trên toàn thế giới nói chung, tại Việt Nam nói riêng diễn biến hết sức phức tạp; nhưng công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam đã rất thành công, giúp đất nước tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Qua các kênh thông tin, hiện nay có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu COVID-19, đặc biệt là bốn bệnh lý thường gặp gồm bệnh ở phổi, tim mạch, di chứng tâm thần và đa số bệnh nhân mắc COVID-19 đều bị suy kiệt. Tuy nhiên, đại biểu cho biết các thông tin này đến nay vẫn chưa được ngành y tế kiểm chứng về tính xác thực. 

Hiện nay, các quốc gia trên thế giới và ngành y tế xem hậu COVID-19 là một trong những ưu tiên giải quyết. Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và tỉnh Đồng Nai đã tổ chức đơn vị chăm sóc cho bệnh nhân hậu COVID-19 để được khám và điều trị kịp thời các rối loạn chức năng hô hấp, rối loạn nhịp tim và rối loạn tinh thần. 

Để tiếp tục duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống đại dịch COVID-19 và dự phòng nguy cơ dịch chồng dịch diễn biến phức tạp, đại biểu Tô Ái Vang kiến nghị Chính phủ xem xét, tạo cơ chế để khuyến nghị các chuyên gia ngành y theo dõi, hợp tác với các chuyên gia quốc tế nghiên cứu hoàn chỉnh về hậu COVID-19 và các ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, tinh thần cũng như mức độ, thời gian của triệu chứng hậu COVID-19 để có kết quả công bố chính thức về các bệnh liên quan đến hậu COVID-19. Qua đó tạo cơ sở để Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ trong công tác khám, chữa bệnh và điều trị các bệnh về hậu COVID-19. 

Đặc biệt, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho ngành y tế; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho y tế cơ sở, y tế dự phòng, đảm bảo tốc độ tăng chi y tế cao hơn tốc độ tăng chi bình quân chung của ngân sách địa phương. Đồng thời có sự phân cấp rõ ràng, không giới hạn người dân đến điều trị các bệnh về hậu COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế; đặc biệt là công tác khám, chữa bệnh và điều trị kịp thời các bệnh lý nền, bệnh lý mãn tính chuyển biến nhanh.

14h25: Đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái: Cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết trong chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15

Tham gia phát biểu, đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái đánh giá Nghị quyết 30 đã tạo ra nhiều kết quả tích cực, giúp đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần phát triển đất nước trong tình hình nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, không tránh khỏi có những tồn tại, bất cập, hạn chế. 

Đại biểu bày tỏ tán thành cao việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn một cách thống nhất, rõ tiêu chí, để dễ triển khai thực hiện việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thanh toán, quyết toán chi phí kiểm soát dịch, dễ kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng tán thành việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược. Đại biểu cho rằng ly do lớn nhất là do cơ quan nhà nước không đủ nguồn lực, năng lực để thực hiện việc thẩm định, đánh giá, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc. Đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, bổ sung giải pháp khắc phục tình trạng trên trong năm 2023, bao gồm việc sửa đổi Luật Dược cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và thông lệ quốc tế.

14h20: Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên: Sớm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật liên liên quan đến cơ chế về phòng, chống dịch bệnh

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Đại Thắng bày tỏ nhất trí cao với Báo cáo cũng như những kiến nghị, đề xuất của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội để đánh giá thực hiện Nghị quyết 30 kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Việc tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết 30 việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp thời hạn theo quy định của Luật Dược là cần thiết. 

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng cho rằng đợt dịch lần thứ tư với biến chủng mới rất phức tạp, nguy hiểm trong điều kiện nguồn vắc-xin còn khó khăn, diện bao phủ vắc-xin chưa được nhiều đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân cũng như kinh tế xã hội của đất nước. 

Việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 30 là rất kịp thời, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, kịp thời để Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết theo yêu cầu của thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đại biểu Nguyễn Đại Thắng, đây là chủ trương, chính sách hợp lòng dân hiện chủ trương, chính sách phải phù hợp với thực tiễn, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn. Với việc ban hành kịp thời Nghị quyết 30 của Quốc hội và việc triển khai thực hiện khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, có hiệu quả các nội dung đề ra trong nghị quyết.Nhờ vậy, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trên phạm vi toàn quốc, đưa đất nước trở về trạng thái bình thường mới.

Để hoàn thiện báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị Quốc hội, Chính phủ rà soát để kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chính sách pháp luật có liên quan đến hoàn thiện hơn hệ thống chính sách pháp luật, nhất là cơ chế về phòng, chống dịch bệnh cũng như ứng phó với những vấn đề khẩn cấp chưa có tiền lệ.

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ cho lực lượng tăng cường điều động để tham gia công tác phòng, chống dịch covid 19 được thực hiện trước ngày 31/12/2012 mà đến nay vẫn chưa thanh toán xong. Đồng thời có chính sách hỗ trợ các địa phương có khó khăn về nguồn lực để chi trả, hỗ trợ, có giải pháp để tháo gỡ khó khăn, bất cập về hồ sơ, thủ tục bảo đảm thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các cơ sở y tế và người bệnh COVID-19.

14h13 Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh

Bày tỏ đồng thuận với nhiều nội dung trong báo cáo thẩm tra, đại biểu Trần Hoàng Ngân gợi nhắc về bối cảnh ra đời của Nghị quyết 30/2021/QH15 khi mà đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội. 

Đại biểu Trần Hoàng Ngân chia sẻ, tại thời điểm đó, dịch bệnh COVID - 19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên thế giới, đặc biệt là với biến chủng delta đã gây những tác hại nghiêm trọng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Mỗi ngày thì số ca nhiễm tăng rất là nhanh, từ 100 ca/ngày lên tới 1000 ca - 5000 ca/ngày. Thuốc điều trị, phát đồ điều trị chưa có. Vật tư y tế, máy móc, thiết bị, giường bệnh không đáp ứng đủ nhân lực y tế quá tải. Do đó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, tổn thương rất lớn đến sức khỏe, tính mạng người dân, ảnh hưởng đến kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp, đồng hành cùng Chính phủ làm việc ngày đêm để kịp thời đưa vào nội dung Nghị quyết kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV với những nội dung quan trọng để Chính phủ tiếp tục chủ động, linh hoạt, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19 trong tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan. 

Bên cạnh Nghị quyết 30/2021/QH15, Quốc hội cũng ban hành 6 Nghị quyết và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 10 Nghị quyết, đại biểu Trần Hoàng Ngân khẳng định đây là sáng kiến lập pháp chưa có tiền lệ, đã tạo điều kiện cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành, ban hành các quyết định quan trọng, giải pháp sáng tạo, giúp công tác kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả. Huy động được nhiều lực lượng tiến đầu tham gia phòng chống dịch tại giai đoạn cao điểm. 

Cho rằng trong tình hình hiện nay dịch vẫn còn đang diễn biến phức tạp, biến thể mới lại tiếp tục phát sinh, đại biểu Trần Hoàng Ngân bày tỏ thống nhất hoàn toàn tất cả các kiến nghị của Chính phủ. Đồng thời lưu ý thêm cho phép thực hiện chuyển tiếp một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, các hoạt động phòng chống dịch của cơ sở y tế và chế độ chính sách đối với người được điều động tham gia phòng chống dịch. 

Trong đó, việc thanh toán chi phí phòng chống dịch COVID - 19 cho cơ sở y tế và chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh COVID – 19, đại biểu đề nghị quy định trong dự thảo Nghị quyết yêu cầu các thủ tục phải đơn giản, rút gọn. Mặt khác, việc chậm thanh toán cho các chiến sĩ, cho các lực lượng tuyến đầu đã gây tổn thương đến tinh thần của lực lượng tuyến đầu khi tham gia chống dịch

Đại biểu cũng cho rằng nên áp dụng thêm cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách đối với việc mua sắm vật tư y tế, đầu tư cơ sở, trang thiết bị hóa chất trong bối cảnh dịch bệnh; phải tăng cường công tác phân tích, dự báo; tăng thêm chi phí cho ngành y tế để tăng cường công tác phân tích, dự báo phòng chống các dịch bệnh.

14h06: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Nghị quyết 30 là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tán thành và đánh giá cao việc Quốc hội ban hành Nghị quyết 30 cũng như sự nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện Nghị quyết 30 của Quốc hội. Nghị quyết ra đời đã đáp ứng được yêu cầu cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường, đe dọa tính mạng và sức khỏe của người dân. 

Nghị quyết 30 không chỉ là một sáng kiến lập pháp mà còn hơn thế là một sáng kiến lập pháp rất đặc biệt, cùng với cơ chế đặc biệt, đặc thù, đặc cách. Quốc hội đã chia sẻ trách nhiệm hay nói đúng hơn là trao quyền của Quốc hội cho Chính phủ. Đây là một cách làm chưa từng có tiền lệ trong lịch sử luật pháp Việt Nam. Đại biểu Dương Khắc Mai nhấn mạnh, chính điều này đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa cả hệ thống chính trị và người dân Việt Nam trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đồng tình ủng hộ, huy động được tổng lực tối đa các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Nghị quyết 30 đã đã định khung, định hình đi trước mở đường, tạo hành lang pháp lý để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, táo bạo, hiệu qu,ả đã quyết định làm thay đổi cục diện chống dịch. Hàng loạt chính sách, giải pháp về phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và cả hỗ trợ bạn bè quốc tế được triển khai, tổ chức thực hiện. Đặc biệt là chiến lược ngoại giao vaccine, chiến lược tiêm chủng vaccine cùng nhiều biện pháp khác, cùng với sự cống hiến hết mình, quên mình của các lực lượng tham gia chống dịch, nhất là lực lượng tuyến đầu, nước ta đã cơ bản khống chế được đại dịch, tạo điều kiện tiên quyết đưa cuộc sống toàn xã hội trở lại bình thường, tạo điều kiện để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành, chọn thời điểm thích hợp để mở cửa nền kinh tế, tạo bước đột phá chiến lược cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở vững chắc cho đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội của đất nước.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hiện nay, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Chính phủ cần có giải pháp toàn diện tinh thần, thái độ cầu thị hơn nữa, sớm khắc phục, đặc biệt là cần quan tâm đến một số vấn đề sau:

Thứ nhất, cần tổng kết toàn diện thực tiễn chống dịch và những phát sinh trong quá trình chống dịch cả mặt tích cực những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, ghi nhận trung thực thực trạng chống dịch với tinh thần khách quan như một chứng cứ lịch sử để làm cẩm nang cho hiện tại và cho con cháu mai sau. Đặc biệt cần phải có cơ chế để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình chống dịch từ các địa phương, các bộ, ngành. 

Thứ hai, các cơ chế, chính sách và các giải pháp phải như một liệu pháp đủ mạnh để xốc lại tinh thần hăng say, nhiệt huyết, tinh thần xả thân vì cộng đồng của tất cả các lực lượng tham gia chống dịch để chúng ta có đủ lực lượng để dự phòng, đối phó, ứng phó kịp thời với những vấn đề tương tự trong tương lai.

14h04: Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu điều hành phiên thảo luận.

Phát biểu điều hành, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, thời gian đến 15h30 chiều ngày 7/1, Quốc hội tiến hành thảo luận, cho ý kiến vào báo cáo của Chính phủ đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.

Tại phiên khai mạc kỳ họp này, Chính phủ đã có báo cáo, tờ trình trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có báo cáo thẩm tra, tiếp đó sáng ngày 6/1, Quốc hội đã tiến hành thảo luận, tổ. Tiếp thu ý kiến góp ý vào dự thảo nghị quyết, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã thống nhất chỉnh lý và gửi các vị đại biểu Quốc hội. 

Để phiên thảo luận đạt kết quả cao nhất, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận vào các vấn đề đã nêu trong Báo cáo của Chính phủ và ba nội dung Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

14h02: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, việc điều chỉnh chương trình Kỳ họp sẽ không làm thay đổi thời gian dự kiến diễn ra Kỳ họp. Thông qua biểu quyết, đã có 437/444 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 88,10%. Như vậy, Quốc hội đã thống nhất thông qua việc điều chỉnh Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2.

14h01: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Tờ trình điều chỉnh Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ hai.

Trình bày Tờ trình về điều chỉnh Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, sau khi xem xét hồ sơ tài liệu và xét thấy đủ điều kiện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung nội dung sau vào chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển nguồn kinh phí công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của các địa phương sang niên độ ngân sách năm 2022 (Quyết định của Quốc hội về nội dung này sẽ được thể hiện trong dự thảo Nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương, bổ sung dự toán chi thường xuyên năm 2021 nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài và điều chỉnh dự toán kinh phí chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan). 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến bố trí Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vào lúc 15 giờ 30 chiều nay.

14h00: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu mở đầu Phiên họp

Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường sẽ trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội điều chỉnh chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.
 

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội