Theo Theo Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 8 tháng đầu năm 2012, trên cả nước đã xảy ra 20.594 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 5.897 người, bị thương 22.082 người. So với cùng kỳ 2011, số vụ tai nạn giảm 28,4%, số người chết giảm 18,7% và giảm 30,1% số người bị thương. Bên cạnh đó, tình hình ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã có nhiều cải thiện tích cực. Tuy tình hình tai nạn giao thông đường bộ đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng số vụ vi phạm, số người chết và số người bị thương vẫn ở mức cao. Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tuy có giảm nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng có chiều hướng gia tăng. Một số hành vi: uống rượu bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành thậm chí chống người thi hành công vụ… được đánh giá là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông đường bộ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ còn có những tồn tại, hạn chế như: một số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành chậm so với thời hạn quy định; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông chưa đạt được kết quả mong muốn; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển KT - XH nói chung và với tốc độ phát triển của phương tiện giao thông nói riêng; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý trật tự an toàn giao thông còn bộc lộ hạn chế.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đánh giá: sau nhiều năm, tai nạn giao thông đường bộ đã giảm cả 3 tiêu chí và giảm ùn tắc ở hai thành phố lớn là những kết quả rất quan trọng, đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu. Hội nghị nhận định, để những chuyển biến này được duy trì bền vững, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng các bộ, ngành cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, coi công tác bảo đảm an toàn giao thông là công việc liên tục, lâu dài. Trong đó, tập trung vào những giải pháp quyết liệt như: nâng cao ý thức, trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ; nâng cao văn hóa giao thông cho người dân; quản lý phương tiện hết hạn sử dụng hiệu quả; tăng cường xử lý hình sự các vụ vi phạm an toàn giao thông đường bộ; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng xe khách…