ĐBQH LÊ THỊ THANH XUÂN CHẤT VẤN VỀ VIỆC ĐƯA GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐ VÀO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

29/04/2020

Quan tâm đến việc đưa kỹ năng số vào chương trình giáo dục phổ thông, đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Xuân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã có phiếu chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nội dung này.

Đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Xuân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk

Tại phiếu chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Quốc hội Lê Thị Thanh Xuân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk nêu rõ, trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng đã nhiều lần nêu sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa giáo dục kỹ năng số vào trường phổ thông. Tuy nhiên, vào năm học tới (năm học 2020 – 2021), ngành giáo dục sẽ bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó tổ chức dạy môn Tin học bắt buộc từ lớp 3. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào Bộ trưởng sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo và khi nào thì việc giáo dục kỹ năng số có thể được đưa vào chương trình giáo dục phổ thông.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, Bộ đã làm việc chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng và đưa kỹ năng số vào xã hội và các chương trình giáo dục phổ thông.

Theo đó, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghệ thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng và ban hành chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin (Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT) nhằm xác định những kỹ năng số cần thiết của người dân trong kỷ nguyên số.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin  nhằm hiện thực hóa việc áp dụng chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin  (Thông tư liên tịch 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT).

Trong năm 2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các cuộc họp giữa hai Bộ và ký Chương trình phối hợp hợp tác giai đoạn 2018 - 2022. Một trong những nội dung hợp tác giữa hai Bộ là phối hợp chỉ đạo lĩnh vực đào tạo, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trong nước và quốc tế; phối hợp nghiên cứu chỉ đạo đưa nội dụng công nghệ thông tin cập nhật theo xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào chương trình giáo dục đào tạo phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo.

Trên cơ sở phối hợp giữa hai Bộ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa nội dung kỹ năng số trở thành một trong ba trụ cột của Chương trình khung giáo dục phổ thông môn Tin học 2018 (theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018).

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong thời gian tới, việc giáo dục các kỹ năng số trong chương trình phố thông sẽ được thực hiện theo lộ trình: Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10. Từ năm học 2013-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội vào ngày 08/11/2019 trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông đã hứa Bộ sẽ làm việc với Bộ Giáo dục – Đào tạo đưa giáo dục kỹ năng số vào chương trình học phổ thông. Bộ Thông tin – Truyền thông đã giao Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử là đầu mối làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Quý I/2020. Để chuẩn bị cho buổi làm việc này, hai Bộ sẽ thống nhất kế hoạch hành động nhằm đảm bảo tiến độ công việc đưa kỹ năng số vào chương trình giáo dục phổ thông, kết nối các doanh nghiệp và chuyên gia công nghệ thông tin với các cơ sở đào tạo trong việc đào tạo kỹ năng số trong các trường phổ thông cũng như các cấp học khác trong hệ thống giáo dục quốc dân./.

Bảo Yến

Các bài viết khác