Đại biểu Huỳnh Nghĩa-Đà Nẵng Ảnh: Đình Nam
Tại phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 13/6, đại biểu Huỳnh Nghĩa- Đà Nẵng cho rằng, thời gian qua dư luận xã hội rất bất bình về việc chặt, hạ hàng loạt cây xanh nhiều năm tuổi, thay thế cây xanh giá trị thấp ở Thủ đô Hà Nội và lấp sông Đồng Nai. Cử tri đặt câu hỏi có hay không đặt lợi ích doanh nghiệp trên lợi ích các cộng đồng, trách nhiệm của 2 địa phương nói trên ra sao?
Đại biểu băn khoăn, Chính phủ chỉ đạo xử lý vấn đề này như thế nào, kính đề nghị Phó thủ tướng cho biết thông tin chính thức để trả lời cho cử tri?
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Hà Nội chúng ta có trên 1000 tuyến phố có cây xanh 2 bên, vừa qua đã có một dư luận về chặt cây xanh ở Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo để kiểm tra vấn đề này và có kết quả như sau:
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, Tổng thanh tra Chính phủ có ý kiến và đặc biệt là Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định chủ động thành lập Đoàn thanh tra do Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn.
Kết quả thanh tra cho thấy việc chặt cây ở đường Nguyễn Trãi bởi vì chúng ta làm đường sắt trên không. Theo Luật đường sắt thì phải chặt để đảm bảo an toàn trong hành lang 15 đến 18 mét. Còn tuyến Nguyễn Chí Thanh thì đã chặt để cải tạo hàng cây này theo đề án trồng mới thay thế các cây hư hỏng ngã đổ.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội Ảnh: Đình Nam
Qua thanh tra, thành phố Hà Nội rút ra kết luận như sau:
Công việc này các đồng chí làm đề án còn sơ sài. Trong quá trình triển khai thực hiện có những sai sót nhất định như: không công khai dân chủ; không minh bạch với dân, không hỏi ý kiến chuyên gia; Chặt cây phải là buổi tối, Dân không hiểu tại sao lại chặt buổi tối.
Nhưng thực ra việc sai sót này cũng ở mức độ sai sót. Điều quan trọng thành phố Hà Nội đã rút ra kết luận và đã báo cáo với Chính phủ và Trung ương. Thành phố đã tổ chức kiểm điểm nghiêm tức các tổ chức, cá nhân vi phạm khuyết điểm trong quá trình chỉnh sửa nâng cấp cây xanh Hà Nội mà chủ yếu là tuyến Nguyễn Chí Thanh. Chính phủ rất hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Hà Nội đối với việc này.
Về sông Đồng Nai, theo dư luận của báo chí nêu, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo và cử đoàn thanh tra liên ngành do Bộ Tài nguyên Môi trường trực tiếp vào tìm hiểu tận Đồng Nai. Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng đã cử đoàn xuống phối hợp để xem xét thực tế.
Kiến nghị chính thức của đoàn thanh tra liên ngành do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường trình Chính Phủ đó là tạm dừng dự án lấp sông Đồng Nai để xem việc chắn dòng 100 mét, 70 mét, 50 mét như vậy có ảnh hưởng đến dòng chảy không, có gây xói lở không, có ảnh hưởng đến các tỉnh, 6 tỉnh xung quanh không.
Hiện nay Chính phủ đã giao đoàn thanh tra này tiếp tục làm việc với tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng để xem tác động môi trường của dự án này và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.