ĐOÀN ĐBQH TỈNH BẮC NINH GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN VỀ TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

07/05/2024

Ngày 07/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh có buổi giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2021- 31/12/2023 và một số vụ việc cụ thể tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

BẮC NINH: ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI XÃ ĐẠI ĐỒNG, HUYỆN TIÊN DU

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân phát biểu tại buổi Giám sát. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

Tại buổi giám sát, các đại biểu thảo luận, gợi mở, hướng dẫn, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện và một số vụ việc cụ thể; góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân đánh giá, huyện Lương Tài đã cơ bản thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. UBND huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định, thường xuyên đôn đốc thực hiện các giải quyết, kết luận giải quyết sau tiếp công dân, tháo gỡ mâu thuẫn ngay từ cơ sở, tránh phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn vẫn còn một số vụ việc nổi cộm, kéo dài. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, bà Trần Thị Vân đề nghị huyện xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài, kỷ luật nghiêm cán bộ vi phạm nếu có. Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị huyện duy trì và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật; tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện. Huyện cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, xử lý sau thanh tra; chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, tài chính….

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài Vũ Văn Hào cho biết, từ ngày 1/7/2021 - 31/12/2023, huyện tiếp nhận 161 vụ việc khiếu nại, tố cáo qua quá trình tiếp công dân; trong đó, 64 vụ việc thuộc thẩm quyền của huyện (đã giải quyết 55 vụ việc, 9 vụ việc đang trong quá trình giải quyết), 97 vụ việc chuyển đơn cho các cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản chỉ đạo (84 vụ việc đã giải quyết xong, 13 vụ việc đang trong quá trình giải quyết). Huyện tiếp nhận 469 đơn khiếu nại, tố cáo, nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, chế độ chính sách xã hội và các lĩnh vực khác. Trong đó, 131 đơn không đủ điều kiện xử lý do đơn, thư phản ánh, kiến nghị gửi đến nhiều lần cùng một nội dung. Huyện đã thụ lý giải quyết 338 đơn đủ điều kiện xử lý, không có đơn thư quá hạn.

Việc chấp hành quy định về trình tự, thủ tục giải quyết, thụ lý giải quyết, thời hạn, thời hiệu theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Trong quá trình giải quyết đã phát huy dân chủ, có tư tưởng cầu thị, chú trọng việc đối thoại, hòa giải với các bên có liên quan. Phần lớn các vụ việc đều được tiếp nhận, xử lý, giải quyết theo quy định về trình tự thủ tục, thời gian, xử lý kịp thời những sai phạm của các tổ chức, cá nhân bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của công dân, công khai kết luận nội dung tố cáo và quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo.

Toàn cảnh buổi giám sát. Ảnh: Thái Hùng/TTXVN

UBND huyện Lương Tài đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ trong việc đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân của huyện; xem xét, hướng dẫn UBND huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện một số Kết luận sau thanh tra, kiểm tra.

(Theo TTXVN)