ĐÀ NẴNG: CỬ TRI KIẾN NGHỊ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TĂNG CƯỜNG XỬ LÝ VẤN NẠN BẰNG GIẢ

20/02/2023

Cử tri thành phố Đà Nẵng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường xử lý vấn đề bằng giả; vấn đề dạy thêm, học thêm trong các cấp học hiện nay.

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC QUỐC HỘI TRẦN THANH MẪN CHỦ TRÌ PHIÊN HỌP THỨ HAI CỦA ĐOÀN GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Ảnh minh họa: Nguyên Bảo

Vẫn còn một số trường hợp sử dụng bằng giả

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri Đà Nẵng gửi tới trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trả lời cử tri về kiến nghị "Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường xử lý vấn đề bằng giả", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay trên thực tế, hầu hết văn bằng, chứng chỉ đã được cấp đúng quy định, được sử dụng đúng mục đích trong quá trình học tập, làm việc của người được cấp văn bằng, chứng chỉ.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả cũng như việc làm giả văn bằng, chứng chỉ, làm giả phôi văn bằng, chứng chỉ.

Nhiều giải pháp khắc phục tình trạng dùng bằng giả

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết để khắc phục tình trạng trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã và đang thực hiện một số giải pháp:

Đối với công tác chỉ đạo, điều hành, hằng năm trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của năm học và các hội nghị, tập huấn về quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh việc phải quản lý chặt chẽ văn bằng, chứng chỉ.

Quy định các cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng chứng chỉ phải công khai thông tin văn bằng, chứng chỉ lên trang thông tin điện tử giúp các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc xác minh văn bằng, chứng chỉ, coi đây là giải pháp cơ bản, quan trọng để khắc phục tình trạng mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả.

Với việc quản lý, cấp phôi văn bằng, chứng chỉ, đối với các cơ sở giáo dục đại học, thực hiện Luật giáo dục đại học 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng đã giao quyền tự chủ in, quản lý, cấp phát, đồng thời chịu trách nhiệm về các biện pháp chống làm giả văn bằng, chứng chỉ.

(Theo Báo Tuổi trẻ)