Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng khoá XIV
Sau Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIV, cử tri tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Theo kiến nghị của cử tri, hệ thống tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu hiện nay xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó hành lang lộ giới tuyến lộ Nam Sông Hậu là 30m, tình trạng người dân lấn chiếm hành lang lộ giới rất nhiều đã gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, cử tri cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có biện pháp quản lý hành lang an toàn trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu.
Trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về vấn đề sửa chữa hư hỏng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, Bộ Giao thông vận tải cho biết, do ảnh hưởng của các cơn bão trong tháng 10 - 11/2020, khu vực miền Tây Nam Bộ có mưa kéo dài làm cho mặt đường trên các tuyến quốc lộ phát sinh hư hỏng, ổ gà cục bộ, trong đó có tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình đó, Cục Quản lý đường bộ IV đã chủ động chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tăng cường công tác tuần kiểm, tuần đường nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng phát sinh trên tuyến để đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho phép khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1 trên Quốc lộ Nam Sông Hậu, tỉnh Sóc Trăng, Cục Quản lý đường bộ IV đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương tiến hành tổ chức triển khai thi công khắc phục các hư hỏng và đã hoàn thành công tác sửa chữa trong tháng 12/2020, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt.
Ngoài ra, trong năm 2019-2020, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai dự án sửa chữa mặt đường đoạn Km71+700 - Km79+500; Km144+700 - Km145+250; sửa chữa, thay đan rãnh Km76+500 - Km79+800 với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng; công trình đã hoàn thành vào tháng 5/2020, góp phần tạo mỹ quan đô thị cho khu vực thị trấn Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Liên quan đến việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu là đường cấp III đồng bằng. Tại Điều 14 và 15 của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ gồm phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ có bề rộng 02 m và hành lang an toàn đường bộ là 13 m.
Bên cạnh đó, tại khoản 4, Điều 45 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đã nêu rõ. Theo đó, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo Uỷ ban nhân dân cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã, Sở Giao thông vận tải lập phương án và phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xử lý các trường hợp vi phạm qui định sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ; chỉ đạo cơ quan chuyên môn theo dõi, tổng hợp việc sử dụng đất dành cho đường bộ và báo cáo về Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh, hiện nay, trên tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu có một số hộ dân san lấp mặt bằng nằm trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ đã được Cục Quản lý Đường bộ IV, Chi cục Quản lý Đường bộ IV.5 phối hợp với địa phương xử lý theo quy định./.