PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC QUỐC HỘI TRẦN THANH MẪN DỰ THẨM TRA CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÁT TRIỂN KT-XH VÙNG ĐỒNG BÀO DTTS & MN GIAI ĐOẠN 2021-2030

07/09/2021

Chiều ngày 07/9, tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Dân tộc tổ chức Phiên họp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo Phiên họp.

 


Toàn cảnh Phiên họp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm chủ trì Phiên họp. Tham dự phiên họp còn có các Phó Chủ tịch và các Ủy viên của Hội đồng Dân tộc; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh cùng đại diện một số Ủy ban của Quốc hội, Bộ ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, thay mặt Lãnh đạo Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần làm việc, sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc của Chính phủ trong việc xây dựng Báo cáo và thẩm tra báo cáo.

Sau khi nghiên cứu các báo cáo, tài liệu của Chính phủ trình, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá: Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thực hiện đã được thực hiện nghiêm túc, ban hành nhiều văn bản, 5 nhiệm vụ Quốc hội giao Chính phủ cơ bản đã và đang thực hiện. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện từ Trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, còn nhiều việc chúng ta phải tích cực triển khai hơn nữa, 8 giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội có những giải pháp đã thực hiện được nhưng còn có những giải pháp thực hiện chưa thật đầy đủ, chưa tốt.

Với quyết tâm phải nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, báo cáo, chuẩn bị từ sớm, chuẩn bị từ xa, chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chất lượng các dự án, báo cáo trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; với tinh thần Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ, Hội đồng Dân tộc cũng đồng hành cùng Ủy ban Dân tộc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu góp ý thẳng thắn, xây dựng, có lý lẽ, thực tế vào các nội dung sau:

Thứ nhất, làm thế nào để tập trung tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả thiết thực. Cùng với đó là thực hiện Giám sát công tác triển khai thực hiện, giám sát việc chấp hành Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương.


 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp.

Thứ hai, Chính phủ đã giao cho Ủy ban Dân tộc là cơ quan chủ trì phối hợp và giao trách nhiệm rõ ràng cho 19 Bộ và cơ quan ngang Bộ, trách nhiệm của các tỉnh, thành phố. Cần đối chiếu, bám sát mục tiêu của Nghị quyết 88 đã đề ra đến năm 2025, trên cơ sở đó có kế hoạch từng năm, 3 năm, 5 năm để theo quy định sau khi sơ kết 5 năm sẽ hoạch định cho giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, các đồng chí phải nêu được cụ thể những việc đã làm, khó khăn vướng mắc; thực trạng, nguyên nhân chủ quan, khách quan và đề xuất sửa đổi, bổ sung, đề xuất nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Thứ ba, phải nhìn nhận chương trình này trong tổng thể các Chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện đầy đủ, hiệu quả 8 giải pháp trong Nghị quyết của Quốc hội; vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Dân tộc và 19 Bộ và cơ quan ngang Bộ trong Nghị quyết của Chính phủ.

Thứ tư, công tác dân tộc và chính sách dân tộc là quá trình thực hiện lâu dài, liên tục, kiên trì, phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, vì vậy phải chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội.

Thứ năm, mục tiêu là người dân thực sự được hưởng các quyền lợi từ Chương trình, đồng thời phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng và tinh thần tự lực vươn lên của đồng bào các dân tộc để phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, ngay sau phiên họp, các cơ quan tiếp thu, chỉnh sửa để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 3 sắp tới để thảo luận nội dung này.

Trình bày Báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh nêu rõ: Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Quốc hội khóa XIV, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đã khắc phục những thách thức lớn trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mặt khác, tại thời điểm giao thời giữa hai nhiệm kỳ của Chính phủ có một số thay đổi về nhân sự trực tiếp chỉ đạo và quản lý Chương trình từ trung ương tới địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia đã có một số những kết quả nổi bật như sau:

Một là, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương và ban hành kế hoạch công tác cụ thể của Ban Chỉ đạo Trung ương để tập trung nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu khả thi của Chương trình. Nội dung của Chương trình đảm bảo đúng theo chủ trương, định hướng của Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, Nghị quyết số 88/2019/QH14 và Nghị quyết 120/2020/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể và Chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.


Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh.

Hai là, các Bộ, ngành và địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã có đánh giá khoa học, đầy đủ và khách quan làm cơ sở đề xuất chi tiết, đầy đủ nội dung đầu tư kèm theo các giải pháp cụ thể về cơ chế, chính sách trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia; các dự án, tiểu dự án của Chương trình bao phủ nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; các giải pháp, cơ chế, chính sách cụ thể được tham vấn đầy đủ các bên liên quan, có tính khả thi cao trong giải quyết các vấn đề cơ bản, bức xúc nhất hiện nay ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung và địa bàn các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn nhất nói riêng.

Ba là, trong bối cảnh khó khăn về nguồn thu của ngân sách trung ương dẫn đến khó khăn trong việc cân đối ngân sách trung ương cho các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ vẫn chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính dành ưu tiên cao nhất cho Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 221 – 2030; có phương án cân đối đủ vốn đầu tư và chi thường xuyên cho các dự án, Tiểu Dự án của Chương trình theo đúng chủ trương đã được Quốc hội phê duyệt.

Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành và địa phương có nhiều nỗ lực trong công tác chuẩn bị thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường gây ảnh hưởng tiêu cực tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung. Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ quan Bộ, ngành và các địa phương cũng bị ảnh hưởng ở mức độ nhất định dẫn tới một số tồn tại, thách thức cơ bản trong quán trình thực hiện như sau:

Thứ nhất, tiến độ chuẩn bị đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia có sự chậm chễ nhất định, đặc biệt là tiến độ xây dựng nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương, ảnh hưởng đến việc hoàn thành các thủ tục phê duyệt đầu tư Chương trình.

Thứ hai, nội dung Chương trình Mục tiêu quốc gia mang quan điểm đầu tư tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, dẫn tới nhu cầu đầu tư thực tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là rất lớn. Các dự án, tiểu dự án và nội dung của Chương trình rất đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức triển khai trong khi quy mô các công trình, các nội dung chính sách lại nhỏ, được quy định với nhiều định mức, nhiều chính sách khác nhau dẫn tới nhưng thách thức trong quá trình tổng hợp, hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình.

Thứ ba, do triển khai thực hiện trên địa bàn các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đội ngũ cán bộ cơ sở hạn chế về năng lực, thiếu đồng bộ về trang thiết bị phục vụ công việc kết hợp với điều kiện tự nhiên trên địa bàn có nhiều chia cắt, thường xuyên chịu ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai, biến đổi khí hậu... Vì vậy, quá trình giải ngân thực hiện các nội dung đầu tư của Chương trình tại các địa phương dự kiến sẽ gặp nhiều thách thức, nhất là trong giai đoạn đầu năm 2021, 2022.


Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Đinh Thị Phương Lan.

Trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Đinh Thị Phương Lan nhấn mạnh: Thường trực Hội đồng Dân tộc cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ và nhận thấy, Báo cáo của Chính phủ đã phản ánh những nội dung cơ bản về kết quả đạt được, cũng như hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, Chính phủ đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình trong thời gian tới. Thường trực Hội đồng Dân tộc đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành trong quá trình chuẩn bị báo cáo. Mặc dù thời gian ngắn, trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, ngày 01/9/2021.

Về công tác tổng kết các chương trình mục tiêu quốc gia, Chính phủ đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tổng kết, đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và 21 Chương trình mục tiêu, trình Quốc hội ban hành 02 Nghị quyết, trên cơ sở đó xác định nội dung, đối tượng, địa bàn cụ thể triển khai thực hiện Chương trình, tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các chương trình mục tiêu quốc gia.

Về hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1014/QĐ-TTg ngày 14/7/2020 thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình. Tuy nhiên, Thường trực Hội đồng Dân tộc nhận thấy hoạt động của Ban chỉ đạo còn hạn chế nhất định. Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo sau 1 năm khi có Quyết định thành lập, chương trình công tác năm 2021 tới tháng 7/2021 mới ban hành. Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo chậm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban chỉ đạo Chương trình.

Trong điều kiện đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, để triển khai thực hiện Chương trình, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành theo chức năng tham mưu nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình.

Về cơ chế chính sách đặc thù, Chính phủ đã ban hành tiêu chí phân định vùng đồng bào DTTS&MN theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025. Việc xác định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc 3.434 xã là địa bàn có trên 15% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thành cộng đồng, trong khi đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay sinh sống thành cộng đồng tại 5.266 xã. Việc xác định phạm vi, địa bàn như trên sẽ tác động đến địa bàn, đối tượng thụ hưởng chính sách. Thường trực Hội đồng Dân tộc đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, xem xét các địa bàn với những yếu tố đặc thù để bổ sung vào Chương trình trong thời gian tới.

Thực hiện Quyết định số 1409/QĐ-TTg ngày15/9/2020, tới thời điểm báo cáo, Chính phủ chưa hoàn thành:  Xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành nguyên tắc tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình; Xây dựng Nghị định của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình. Xây dựng Nghị định của Chính phủ về Cơ chế quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, bảo đảm cơ chế đặc thù trong tổ chức quản lý, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phù hợp với vùng đồng bào DTTS&MN. Các quy định này hiện nay vẫn đang trong quá trình xây dựng, chưa ban hành. Đây là những nội dung quan trọng làm cơ sở để triển khai thực hiện khi Quyết định đầu tư Chương trình được ban hành.

Về văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình, căn cứ nhiệm vụ được giao, các Bộ, ngành được giao chủ trì thực hiện, ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện 10 dự án thành phần; hướng dẫn quy trình đánh giá, giám sát; quy định về quản lý, sử dụng nguồn vốn kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng. Việc chưa sớm hoàn thiện, kịp thời trình ngay khi có Quyết định đầu tư, Chương trình sẽ chưa có cơ sở triển khai thực hiện.

Thường trực Hội đồng Dân tộc đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo, hoàn thiện sớm các văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện Chương trình đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ hoàn thành trong năm 2021. Xây dựng văn bản thống nhất, đồng bộ, tránh chồng chéo giữa 03 chương trình mục tiêu quốc gia, giữa 10 dự án thành phần của Chương trình, cụ thể, dễ áp dụng, tổ chức thực hiện.

Thường trực Hội đồng Dân tộc đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật liên quan đến vùng đồng bào DTTS&MN và chính sách dân tộc, kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản có liên quan, không phù hợp, đảm bảo thống nhất, đồng bộ nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình.

Về một số nhiệm vụ trong năm 2022 và các năm tiếp theo, để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 88/2019/QH14, Nghị quyết 120/2020/QH14 của Quốc hội phù hợp, hiệu quả. Thường trực Hội đồng Dân tộc đồng tình với các giải pháp đề ra trong báo cáo và đề nghị Chính phủ tiếp tục: Tích hợp chính sách đồng bộ, thống nhất, thu gọn đầu mối quản lý, phân công nhiệm vụ rõ ràng; phát huy vai trò, chức năng của cơ quan công tác dân tộc; bảo đảm và nâng cao hiệu quả nguồn lực đầu tư; ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho địa bàn đặc biệt khó khăn, nhóm dân tộc có khó khăn đặc thù của vùng đồng bào DTTS&MN. Tăng cường nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; xây dựng cơ sở dữ liệu đồng bộ vùng đồng bào DTTS&MN để phục vụ công tác dự báo, hoạch định, quản lý thực hiện chính sách dân tộc.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Đỗ Quang Thành đóng góp ý kiến tại Phiên họp.

Tại Phiên họp, các đại biểu, Ủy viên các Ủy ban của Quốc hội đã đưa ra những ý kiến đóng góp để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 hiệu quả.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Đỗ Quang Thành đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong quá trình triển khai Chương trình. Để triển khai chương trình hiệu quả hiệu quả, tránh trùng lắp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, cần có một Ban Chỉ đạo thực hiện chung, thống nhất cho các chương trình mục tiêu quốc gia một cách bài bản. Ngoài ra, trong Nghị quyết 120/2020/QH14 đã đồng ý cho Chính phủ chủ động huy động nguốn vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ quốc tế để bổ sung nguồn lực tăng thêm cho triển khai thực hiện Chương trình nên không nhất thiết phải trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đưa ra ý kiến về thực hiện chương trình hiệu quả, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội Lê Hoàng Anh cho rằng, cần có sự giảm sát việc thực hiện chương trình, quá trình giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Lò Thị Việt Hà cho rằng, để chương trình đến đúng đối tượng, cần tập trung vào vấn đề thiếu nhà ở, đất ở, vùng có nguy cơ cao về thiên tai cho đồng bào DTTS&MN.

Người dân vùng đồng bào DTTS&MN là khu vực cần được ưu tiên để chăm lo, tạo điều kiện để ổn định cuộc sống. Theo Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Trần Việt Anh, một trong những ưu tiên cho người dân ở khu vực này là phải đảm bảo công ăn việc làm ổn định, bền vững cho họ. Thực hiện tốt được việc này chính đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ cho người dân khu vực này từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cũng tại Phiên họp, các đại biểu còn cho ý kiến về tiến độ triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; huy động thêm nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư thực hiện Chương trình...


Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm phát biểu kết luận tại Phiên họp.

Phát biểu Kết luận Phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ủy viên các Ủy ban của Quốc hội đối với Chương trình Mục tiêu quốc gia về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Thường trực Hội đồng Dân tộc ghi nhận và đánh giá cao Chính phủ, các Bộ ngành đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình đã đạt kết quả nhất định, kịp thời ban hành Nghị quyết của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương, ban hành kế hoạch công tác cụ thể của Ban Chỉ đạo Trung ương; Tập trung nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện Báo cáo Nghiên cứu khả thi của Chương trình. Nội dung của Chương trình đảm bảo đúng theo chủ trương, định hướng của Kết luận số 65-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới, Nghị quyết số 88/2019/QH14, Nghị quyết 120/2020/QH14 của Quốc hội.

Bên cạnh những mặt tích cực đạt được của Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc nhận thấy: Trong công tác chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là tiến độ triển khai, thực hiện các nhiệm vụ Chương trình còn chậm, đặc biệt là tiến độ xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình (qua 1 năm mới hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình), nhưng đến nay vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Chương trình. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, ảnh hưởng đến các công đoạn, các mặt nhất là tiến độ triển khai, thực hiện Chương trình, tạo sức ép lớn trong việc thực hiện, đạt được các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 120/2020/QH14, trong giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, nhiều văn bản quan trọng khác vẫn đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và cũng chưa hoàn thành, điều đó sẽ tạo ra khó khăn cho quá trình triển khai thực hiện Chương trình khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để báo cáo kết quả đảm bảo chất lượng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện, bổ sung những nội dung kiến nghị trong báo cáo thẩm tra của Hội đồng Dân tộc và ý kiến đại biểu góp ý tại phiên họp, trong đó tập trung đánh giá kỹ hơn về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình trong thời gian qua như: Làm rõ trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Chương trình; trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc – Cơ quan chủ trì Chương trình và các Bộ, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo sự phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và theo quy chế làm việc của Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Chương trình.

Trong báo cáo Chính phủ đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình trong Quý IV năm 2021 và năm 2022 nhưng nội dung này mới chủ yếu đề ra nhiệm vụ thực hiện. Vì vậy, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm đề nghị Chính phủ bổ sung giải pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ thực hiện Chương trình trong Quý IV năm 2021 và năm 2022, đặc biệt là các giải pháp khắc phục tồn tại, chế trong việc chậm tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện Chương trình và giải pháp của Ủy ban Dân tộc, các Bộ, ngành trong việc ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện theo thẩm quyền và theo nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương phân công./.

Bích Lan - Minh Thành

Các bài viết khác