ĐOÀN ĐBQH TP. HỒ CHÍ MINH TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN

15/08/2024

Sáng 15/8, Đại biểu Quốc hội Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp công dân tại trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tp. Hồ Chí Minh.

ĐOÀN ĐBQH TP. HỒ CHÍ MINH LẤY Ý KIẾN GÓP Ý LUẬT THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG (SỬA ĐỔI)

PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH TUYÊN QUANG KHẢO SÁT GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ, KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN TẠI HUYỆN YÊN SƠN

ĐBQH Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh tiếp công dân Quận 8 để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.

Tại buổi tiếp, ĐBQH Dương Ngọc Hải đã tiếp công dân Trần Thị Thanh Hiền, ngụ Phường 2, Quận 5 khiếu nại và tố cáo Chủ tịch UBND Quận 10 về bao che cho vi phạm trật tự xây dựng; không xử phạt vi phạm hành chính và ban hành Quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm tại số nhà 490/49 Nguyễn Tri Phương, Phường 9, Quận 10. Ngoài ra, ĐBQH Dương Ngọc Hải cũng tiếp công dân Huỳnh Thị Tố Oanh và Tô Sĩ Bá, ngụ Phường 6, Quận 8 phản ánh về văn bản số 244/TB-UBND của Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh trả lời về việc không thụ lý giải quyết tố cáo, không đúng theo nội dung đơn đã gửi ngày 2/4/2024 tại Ban Tiếp công dân Tp. Hồ Chí Minh…

Về công tác tiếp công dân của Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh, báo cáo của Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức 15 buổi ĐBQH tiếp 23 lượt công dân tại trụ sở Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh. Từ ngày 1/1 đến 30/6/2024, đã xử lý 475 đơn thư của công dân, trong đó ban hành 387 phiếu chuyển, đôn đốc; 13 văn bản hướng dẫn, trả lời; lưu 75 đơn thư theo quy định, đang xử lý 30 đơn; nhận được 258 văn bản trả lời.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh đã tham gia góp ý Dự thảo Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, Dự thảo Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH.

Đối với tiếp xúc cử tri, trong 6 tháng đầu năm, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh đã phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức 19 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 1 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và 1 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, với số lượng khoảng 5.500 cử tri tham dự với hơn 350 lượt ý kiến tham gia phát biểu.

Đồng thời, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh tích cực theo dõi, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm ở Trung ương và địa phương giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, đã nhận 147 văn bản trả lời kiến nghị cử tri của các bộ, ngành Trung ương và sở, ngành Tp. Hồ Chí Minh. Từ kiến nghị của cử tri, ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh đã chọn lọc những vấn đề mà cử tri bức xúc, các vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước để các ĐBQH chất vấn trực tiếp tại các kỳ họp Quốc hội hoặc có các văn bản gửi các bộ, ngành đề nghị giải quyết.

Trong thời gian tới, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh cho biết tiếp tục đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội; tăng cường tiếp xúc cử tri tại xã, phường, thị trấn, khu dân cư; tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tiếp xúc cử tri nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực gắn với việc góp ý cơ chế, chính sách pháp luật; tiếp xúc cử tri theo đối tượng; tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn ứng cử; gặp gỡ, tiếp xúc với cá nhân hoặc nhóm cử tri; tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Đối với công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận và tăng cường giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến ĐBQH và Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh; tăng cường tổ chức làm việc với UBND Tp. Hồ Chí Minh và các sở, ban, ngành; UBND TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện để giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đặc biệt là đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do ĐBQH, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh chuyển đến UBND Tp. Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

(Theo Trang TTĐT Đảng bộ Tp. Hồ Chí Minh)

Các bài viết khác