SIẾT CHẶT KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ ATGT

04/04/2024

Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023, chiều 04/4, Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên làm việc tại Sở Giao thông vận tải (GTVT). Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, Phó Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Hội nghị.

ĐOÀN ĐBQH TỈNH THÁI NGUYÊN GIÁM SÁT VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ ĐẢM BẢO TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG

Dự Hội nghị giám sát có các đồng chí: Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đại diện Sở GTVT báo cáo với Đoàn giám sát

Theo báo cáo của Sở GTVT, tỉnh Thái Nguyên có hệ thống giao thông thuận lợi kết nối với các địa phương và cửa khẩu Quốc tế, là điểm nút giao thông quan trọng với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sông hình rẻ quạt kết nối với các tỉnh thành. trong những năm qua, phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh tăng nhanh, bình quân mỗi năm tăng gần 40.000 xe, trong đó ô tô gần 7.000 xe, 30.000 xe mô tô, trên 2.700 xe máy điện. Thái Nguyên hiện xếp thứ 3 toàn quốc các tỉnh về số lượng xe ô tô.

Trong 15 năm qua, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh được đảm bảo ổn định, ít có vấn đề nổi cộm xảy ra. Sở GTVT với vai trò là cơ quan Thường trực Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương cùng vào cuộc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp trong công tác bảo đảm TTATGT. Đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành 3 Đề án về công tác bảo đảm TTATGT.

Tình hình TTATGT từ năm 2009 đến 31/12/2023 được duy trì ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép và những vấn đề phức tạp, nổi cộm khác về ATGT. Từ năm 2010 đến năm 2023 Thái Nguyên liên tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn đã giảm rõ rệt, cụ thể xảy ra 5.419 vụ, chết 1.704 người, bị thương 5.514 người.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 09 Trung tâm đăng kiểm với 13 dây chuyền kiểm định, năng lực khoảng 300.000 lượt kiểm định/năm đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh đối với các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn. Chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện vận tải; đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, công tác thực hiện quy định cấp Giấy phép kinh doanh vận tải cho các đơn vị vận tải cũng được thực hiện nghiêm túc, năm 2023 trên địa bàn tỉnh có 17 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định với 261 phương tiện, vận tải khách liên tỉnh có 193 tuyến đến 37 tỉnh thành trên toàn quốc, có 1.265 xe ô tô chạy hợp đồng; trong đó trên 1.100 đơn vị vận tải hàng hóa với trên 2.500 phương tiện đã được cấp phù hiệu….

Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập như: Cơ sở hạ tầng giao thông mặc dù được quan tâm đầu tư, xong chưa theo kịp với sự gia tăng phương tiện, lượng người tham gia giao thông; còn một số đơn vị vận tải, bến xe vi phạm quy định trong quản lý hoạt động vận tải và bến xe; công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao; vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt và nguy cơ tai nạn trên tất cả lối đi tự mở vẫn còn nhiều; hoạt động vận tải thủy nội địa trên địa bàn tỉnh còn mang tính tự phát; các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông hầu hết chưa được đầu tư xây dựng.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đưa ra một số đề xuất, kiến nghị: Quan tâm tăng nguồn kinh phí cho công tác quản lý, duy tu, bảo trì các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh; đề nghị chính phủ, Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện hệ thống pháp luật về TTATGT đường bộ đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, ổn định, dễ tiếp cận.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành phát biểu ý kiến

Đại biểu Lý Văn Huấn tham gia ý kiến

Tại Hội nghị, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Sở GTVT trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung: Giải pháp khắc phục một số vấn đề bất cập trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc; tỷ lệ đất dành cho giao thông trong quy hoạch tỉnh và việc quy hoạch các bến xe khách, điểm đỗ xe trên địa bàn; công tác phối hợp giữa cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương trong việc bảo đảm TTATGT; việc xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng; biện pháp xử lý tình trạng xe dù, xe khách trá hình, xe tự chế; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại khu vực nông thôn, miền núi; việc phân cấp, phân quyền trong sửa chữa, nâng cấp công trình giao thông; phương án xây dựng cầu vượt đường bộ cho người đi bộ trên địa bàn; những khó khăn, bất cập và nguyên nhân trong việc xử lý các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Các thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến

Đoàn giám sát cũng đề nghị Sở GTVT tham gia đóng góp vào một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Dự thảo Luật Đường bộ: Cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; bổ sung nội dung quy định đấu giá biển số xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; quy định về Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ; quy định về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ: xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện “Có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”; quy định cụ thể về hệ thống giao thông thông minh trong dự thảo Luật Đường bộ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao tính chủ động, nghiêm túc của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên Đoàn Thị Hảo

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đề nghị UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các sở, ngành, đơn vị có liên quan siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là đối với thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nâng cao chất lượng các dự án, công trình xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông; dành thời gian nghiên cứu, tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Dự thảo Luật Đường bộ

Thu Hoài