ĐỔI MỚI TRONG VIỆC BÁO CÁO VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VỀ HÀNH CHÍNH NĂM 2023

14/10/2023

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 18 của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, thẩm tra báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, các đại biểu đánh giá cao việc đổi mới công tác chuẩn bị báo cáo của Chính phủ đã tích hợp, phản ánh toàn diện kết quả của các cơ quan hành chính nhà nước và của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

ỦY BAN PHÁP LUẬT THẨM TRA DỰ ÁN LUẬT LƯU TRỮ (SỬA ĐỔI)

Cùng dự phiên họp của Ủy ban Pháp luật còn có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Hoàng Anh Công, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Công an.

Toàn cảnh phiên họp

Trình bày Báo cáo tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2023, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết: Năm 2023, trong bối cảnh đất nước có nhiều khó khăn, thách thức trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tình hình khiếu nại, tố cáo tăng so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu ở các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, Số lượt người đến cơ quan hành chính khiếu kiện tăng 37,5%, số đoàn đông người tăng 26,6%; số đơn khiếu nại tăng 20,5%, số đơn tố cáo tăng 23,5%, nổi lên một số vụ việc đông người, phức tạp liên quan đến đất đai.

Trong bối cảnh đó, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Dù tình hình công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với năm 2022 nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo, các cấp, các ngành đã cố gắng, nỗ lực, có các giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy trình bày báo cáo

Trong công tác tiếp công dân, việc tiếp công dân của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tiếp tục có chuyển biến tích cực, hầu hết các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc việc công khai lịch tiếp và trực tiếp tiếp công dân định kỳ hằng tháng. Số ngày tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp tăng so với trước: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đạt 92% so với 37,6% của giai đoạn 2016-2021; Chủ tịch UBND cấp tỉnh đạt 113% so với 61,5% của giai đoạn 2016-2021 …; trong đó nhiều địa phương có tỷ lệ tiếp trên 100% số ngày quy định.

Tại Tòa án nhân dân các cấp, số công dân đến khiếu nại, tố cáo về hành chính không nhiều và không có vụ việc đông người. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp và Kiểm toán nhà nước không có công dân đến khiếu nại, tố cáo về hành chính.

Trong giải quyết khiếu nại, tại các cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc khiếu nại đã giải quyết (17.421 vụ việc) nhiều hơn 23% so với năm 2022 (14.156 vụ việc), trong đó tỷ lệ giải quyết vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành trung ương tiếp tục duy trì đạt cao, trên 90%. Việc tổ chức đối thoại của người có thẩm quyền trong giải quyết khiếu nại được quan tâm hơn, ngày càng đáp ứng tốt hơn quy định và gắn với hiệu quả giải quyết vụ việc. Đối với Tòa án nhân dân các cấp, đã giải quyết 29/29 vụ việc khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền. Viện Kiểm sát nhân dân các cấp và Kiểm toán nhà nước không phát sinh vụ việc khiếu nại hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Các đại biểu tham dự phiên họp

Trong công tác giải quyết tố cáo, các cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã giải quyết (6.547 vụ việc) nhiều hơn 12,5% so với năm 2022 (5.819 vụ việc). Đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, hầu hết các vụ việc tố cáo đều được giải quyết dứt điểm theo quy định.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, vẫn có trường hợp một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sâu sát để có biện pháp hữu hiệu thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trong việc giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; còn tình trạng người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ; một số nơi người đứng đầu chưa quyết liệt, sát sao lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, chưa tổ chức thực hiện có hiệu quả quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp phát biểu

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo của Chính phủ đã tích hợp, phản ánh toàn diện kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước và của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước theo đúng yêu cầu của Quốc hội, đồng thời tiếp tục có những đổi mới để nâng cao chất lượng báo cáo. Báo cáo đã cơ bản bám sát với đề cương và các yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, phản ánh rõ tình hình, với nhiều số liệu cụ thể; đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân; trên cơ sở đó đề ra một số giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới.

Đại biểu Phạm Văn Hòa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 76/2022/QH16, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV về tổng hợp báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước và của cả Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và Kiểm toán nhà nước vào chung một báo cáo nhằm thực hiện đúng theo Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng kết luận nội dung phiên họp

Qua Báo cáo của Chính phủ cho thấy, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 tiếp tục có sự đổi mới, đạt kết quả tích cực, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật đối với 81,8% các vụ việc khiếu nại, 86,2% các vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền. Các đại biểu đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và những kết quả đạt được trong công tác này của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp và Kiểm toán nhà nước, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát các số liệu, bổ sung thông tin, đánh giá sâu sắc, làm rõ thêm một số nội dung cụ thể trong Báo cáo nhằm thể hiện đầy đủ hơn kết quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Một số hình ảnh tại phiên họp:

Toàn cảnh phiên họp

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành trình bày báo cáo ý kiến nghiên cứu của Thường trực Ủy ban

Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật Tô Văn Tám phát biểu

Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Trần Đình Gia phát biểu

Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Hoàng Anh Công phát biểu tại phiên họp

Các đại biểu tham dự phiên họp.

Bảo Yến