ĐOÀN GIÁM SÁT CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI LÀM VIỆC VỚI ĐOÀN ĐBQH TỈNH SÓC TRĂNG

21/03/2023

Ngày 21/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Đinh Công Sỹ dẫn đầu đã làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng.

PHÁT HUY VAI TRÒ TỔ CHUYÊN MÔN ĐỂ THỰC HIỆN TỐT HƠN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Cùng dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn...

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Đinh Công Sỹ phát biểu tại cuộc làm việc

Sóc Trăng là tỉnh nằm cuối hạ lưu sông Hậu, với dân số là 1.195.741 người, trong đó có 30,71% đồng bào dân tộc Khmer và 5,02% đồng bào dân tộc Hoa. Theo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình) cơ bản thuận lợi, phù hợp với điều kiện thực tế. Mạng lưới trường, lớp học của tỉnh Sóc Trăng cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học và hoạt động giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường. Tỉnh cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa, ưu tiên xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. 100% cán bộ quản lý, giáo viên được cử tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, đến thời điểm này đã hoàn thành Modun 9, là tiền đề để giáo viên hình thành thói quen dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng Tô Ái Vang phát biểu tại cuộc làm việc

Tuy nhiên, trước yêu cầu của Chương trình, tỉnh Sóc Trăng còn gặp một số khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, còn thiếu nhiều so với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Việc khai thác, sử dụng, bảo quản các trang thiết bị dạy và học một số nơi còn chưa tốt, hiệu quả chưa cao, chưa khai thác hết công năng của các thiết bị. Hệ thống cơ sở vật chất trường học hiện nay dù được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp nhưng hầu hết được xây dựng lâu năm nên phần lớn chưa đáp ứng theo yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật hiện nay.

Một số trường học còn thiếu thư viện hoặc thư viện chưa đạt chuẩn, nhà vệ sinh xuống cấp, nguồn nước và hệ thống thoát nước chưa đảm bảo. Thiết bị dạy học không đồng bộ, hư hỏng, xuống cấp, chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện Chương trình. Vẫn còn tình trạng quá tải về học sinh của cấp mầm non và tiểu học tại một số cơ sở giáo dục, đặc biệt là khu vực đô thị và khu công nghiệp nơi tập trung nhiều lao động.

Việc đánh giá học sinh theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT- BGDĐT và Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình thực hiện còn lúng túng, nhất là việc vận dụng để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông còn thiếu sự quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình rèn luyện và học tập của từng học sinh.  

Giáo viên trường Dân tộc Nội trú tỉnh Sóc Trăng đề đạt nguyện vọng với Đoàn giám sát

Đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ rà soát tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, học sinh là người dân tộc thiểu số, tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học, giai đoạn từ nay đến 2030. Tiếp tục bồi dưỡng về đổi mới chương trình, sách giáo khoa dành cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên vào dịp hè với hình thức trực tiếp. Nghiên cứu và có sự điều chỉnh về Chương trình dạy bộ môn khoa học tự nhiên liên tục, đảm bảo việc tiếp thu kiến thức của học sinh liền mạch, sớm đào tạo giáo viên dạy bộ môn khoa học tự nhiên bảo đảm đúng chuẩn theo lộ trình năm 2025. Quan tâm rà soát, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để các trường đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu của chương trình, có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giáo viên, nhân viên, đặc biệt là giáo viên các bộ môn đặc thù như ngoại ngữ, tin học và công nghệ.

Đoàn giám sát đi khảo sát thực tế tại trường tiểu học Vĩnh Hải 3, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng

Qua khảo sát thực tế tại 4 điểm trường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đinh Công Sỹ biểu dương ngành giáo dục tỉnh Sóc Trăng trong điều kiện cơ sở vật chất chưa đầy đủ, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc, người dân còn nhiều khó khăn, chưa thật sự quan tâm đến việc học của con, nhưng các thầy cô giáo đã cố gắng vượt qua và bước đầu thực hiện thành công Chương trình. Đoàn giám sát ghi nhận khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng như đề xuất, kiến nghị từ nhà trường, địa phương để đưa vào báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm hoàn thiện chính sách trong thời gian tới.

(Theo Báo Đại biểu nhân dân)