GIÁM SÁT VỀ ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA: NHIỀU GIÁO VIÊN LỚN TUỔI, HẠN CHẾ TRONG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

09/03/2023

Báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Trường Tiểu học Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, phản ánh, một trong những khó khăn lớn nhất đáp ứng yêu cầu chương trình, sách giáo khoa mới là đội ngũ giáo viên lớn tuổi, hạn chế trong ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy.

CÒN HẠN CHẾ, THIẾU SÓT TRONG TỔ CHỨC LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA Ở MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG

Sáng 09/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014 - 2022 đã làm việc với Trường Tiểu học Phù Linh và Trường THCS Minh Tân B, huyện Sóc Sơn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng phát biểu tại cuộc làm việc với Trường Tiểu học Phù Linh

Trường Tiểu học Phù Linh là một trường thuộc trung tâm huyện Sóc Sơn. Tổng số học sinh toàn trường 1.113 em. Trường có 1 điểm trường với 29 phòng học cơ bản, 6 phòng học chức năng bảo đảm theo tiêu chuẩn của Điều lệ trường tiểu học; sân trường rộng, khung cảnh sư phạm, thân thiện với học sinh; đồ dùng dạy học, trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyên môn được trang bị cơ bản và bổ sung kịp thời...

Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường cơ bản bảo đảm phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị đồ dùng dạy học để thực hiện chương trình; giáo viên cơ bản được bố trí dạy đúng, dạy đủ các môn, hoạt động giáo dục bắt buộc theo chương trình, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Đoàn giám sát thăm Thư viện Trường Tiểu học Phù Linh

Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh/lớp còn cao (39 học sinh/lớp); cơ sở vật chất xuống cấp nhưng chưa có nhiều kinh phí để cải tạo; thiếu nhân viên thư viện, thiết bị, công nghệ thông tin (phải bố trí giáo viên Tin học hướng dẫn công nghệ thông tin cho giáo viên trong trường).

Đáng chú ý, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo thấp (chưa đến 50%), tỷ lệ giáo viên lớn tuổi cao (trên 60%), việc ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế, thụ động, chưa đáp ứng kịp yêu cầu quản lý và dạy học, đổi mới căn bản, toàn diện theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

Khẳng định chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là đúng đắn và cần thiết, đại diện Trường Tiểu học Phù Linh đề nghị UBND huyện Sóc Sơn bố trí biên chế bảo đảm cơ cấu và số lượng, đặc biệt các vị trí hiện nay chưa có như nhân viên thư viện, thiết bị, công nghệ thông tin và văn thư. Có kế hoạch sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị đồ dùng đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cũng trong sáng 09/3, Đoàn giám sát đã làm việc với Trường THCS Minh Tân B, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn

Đoàn giám sát ghi nhận và biểu dương nỗ lực của nhà trường trong thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông thời gian qua và bước đầu đã đạt kết quả nhất định, đặc biệt là bảo đảm 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Quan tâm tới hoạt động trải nghiệm, giáo dục truyền thống, kỹ năng sống... giúp cho học sinh yêu thích học, tự tin trong giao tiếp...

Khẳng định giáo viên đóng vai trò quyết định trong bảo đảm thành công thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Phan Viết Lượng đề nghị nhà trường tiếp tục quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo cả về cơ cấu, số lượng và chất lượng; chú trọng công tác tuyển chọn, bố trí, đào tạo, tập huấn để nâng cao chất lượng mọi mặt của giáo viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao không chỉ với những môn học mới.

(Theo Báo Đại biểu nhân dân)

Các bài viết khác