TỔNG THUẬT SÁNG 24/10: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ LUẬT KHÁM BỆNH, CHỮA BỆNH (SỬA ĐỔI)
Đại biểu Quốc hội Vương Thị Hương phát biểu thảo luận tại hội trường Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
Theo đại biểu Vương Thị Hương, tại Điều 4 dự thảo luật, quy định Chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh: Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong quản lý phát triển hoạt động khám bệnh, chữa bệnh thể hiện qua 07 chính sách đã nêu tại điều 4 dự thảo Luật. Tuy nhiên, trước thực trạng thiếu nhân lực y tế nói chung và nhân lực có trình độ là bác sỹ ở tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là đối với vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đại biểu đề nghị bổ sung thêm quy định chính sách của Nhà nước về đào tạo nhân lực có trình độ tại các vùng này.
Cụ thể: Tại điểm c, khoản 1, Điều 4 đề nghị bổ sung, sửa đổi như sau: “c) Tăng cường phát triển nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhân lực thuộc các lĩnh vực truyền nhiễm tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, hồi sức cấp cứu và các chuyên ngành, lĩnh vực khác phù hợp với nhu cầu, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ”.
Về quy định Các hành vi bị nghiêm cấm trong dự thảo luật, để đảm bảo quy định đầy đủ các hành vi có thể xảy ra trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, bảo vệ người bệnh và đảm bảo cho việc tổ chức triển khai thực hiện sau này, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị bổ sung thêm 01 hành vi bị nghiêm cấm, cụ thể là: “Lợi dụng việc khám bệnh, chữa bệnh để có hành vi quấy rối, xâm hại tình dục người bệnh”.
Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Về quy định quyền của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, bên cạnh 08 quyền đã nêu trong dự thảo luật, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị bổ sung thêm quyền của Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó là được quyền từ chối cho người nhà người bệnh vào bệnh viện nếu người nhà vi phạm các trường hợp sau: không tuân thủ qui chế hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh, gây mất trật tự, mất an toàn cho nhân viên y tế hoặc không bảo vệ tài sản của bệnh viện hoặc các vi phạm pháp luật khác.
Đại biểu Vương Thị Hương cũng cho rằng, hiện nay dự thảo Luật chưa có quy định về quyền và nghĩa vụ của thân nhân người bệnh, tuy nhiên trong thực tế hầu hết người bệnh đến bệnh viện khám bệnh, chữa bệnh đều có thân nhân ở cùng chăm sóc, động viên, hỗ trợ người bệnh sinh hoạt trong bệnh viện và cũng là một liệu pháp tâm lý hỗ trợ điều trị. Thân nhân người bệnh sinh hoạt trong bệnh viện đã phát sinh các vấn đề: Phối hợp với nhân viên y tế trong việc chăm sóc, điều trị bệnh nhân; tình hình an ninh trật tự trong bệnh viện; liên quan đến vấn đề pháp lý đại diện cho bệnh nhân… Do đó đề xuất ban sọan thảo nghiên cứu bổ sung quy định Quyền và nghĩa vụ của thân nhân người bệnh trong cơ sở khám chưa bệnh.
Tại Điều 78 dự thảo luật quy định nội dung Khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa: Khoản 1 Điều 78 quy định “các hình thức khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ chữa bệnh từ xa”, nhưng chưa bao gồm hoạt động hỗ trợ khám bệnh từ xa theo đúng tên Điều 78 dự thảo luật, để bao hàm đầy đủ hoạt động hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa quy định tại điểm b khoản 1, đại biểu Vương Thị Hương đề nghị bổ sung cụm từ “khám bệnh” vào khoản 1, và viết lại như sau: “các hình thức khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa”.
Cũng tại Điều 78, đại biểu Vương Thị Hương cho rằng dự thảo Luật mới chỉ đang quy định hình thức khám bệnh, chữa bệnh từ xa theo danh mục bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, mà chưa quy định điều kiện cụ thể để áp dụng các hình thức này. Khám bệnh, chữa bệnh từ xa cũng đồng nghĩa với việc người hành nghề không thể trực tiếp “sờ”, “gõ”, “nghe”, làm cận lâm sàng trong khi đây là những kỹ năng rất quan trọng, cơ bản, cần thiết trong khám chữa bệnh, dẫn tới có nguy cơ chẩn đoán sai là rất cao.
Vì vậy đại biểu Vương Thị Hương đề xuất điều kiện áp dụng đối với khám bệnh, chữa bệnh từ xa chỉ trong trường hợp người bệnh không thể đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất. Còn đối với Hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh từ xa đề xuất điều kiện áp dụng trong trường hợp cấp cứu mà điều kiện người bệnh chuyển đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác sẽ nguy cơ xấu hơn cho tình trạng sức khỏe người bệnh.
Về điều khoản "bắt buộc chữa bệnh" tại điểm b, khoản 1 Điều 80, Quy định các trường hợp buộc chữa bệnh, trong đó bao gồm đối tượng: “bệnh nhân tâm thần ở trạng thái kích động có khả năng gây nguy hại cho bản thân hoặc có hành vi gây nguy hại cho người khác hoặc phá hoại tài sản”. Tuy nhiên, đại biểu Vương Thị Hương cho rằng thực tiễn rất khó xác định một “bệnh nhân tâm thần” nếu chưa được các chuyên gia thăm khám và chẩn đoán xác định, vì vây quy định này khó có thể áp dụng được trong thực tiễn.
Đối với đối tượng “đang có biểu hiện rối loạn tâm thần ở trạng thái kích động”, rất cần được bắt buộc khám chữa bệnh vừa để đảm bảo an toàn cho bản thân, cho người khác, cho cộng đồng, và vừa để xác đinh nguyên nhân cụ thể để điều trị hoặc có giải pháp khác phù hợp. Do đó đại biểu Vương Thị Hương đề nghị sửa đổi đối tượng “bệnh nhân tâm thần” quy định điểm b, khoản 1, điều 80 thành: “người đang có biểu hiện rối loạn tâm thần ở trạng thái kích động có khả năng gây nguy hại cho bản thân hoặc có hành vi gây nguy hại cho người khác hoặc phá hoại tài sản.”./.