SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT QUẢNG CÁO: KHẮC PHỤC VƯỚNG MẮC, TẠO ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI CHO HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO PHÁT TRIỂN

05/08/2024

Chiều 5/8, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo”. TS. Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp chủ trì hội thảo.

SỬA ĐỔI LUẬT CÔNG ĐOÀN: GIẢI QUYẾT VƯỚNG MẮC, BẤT CẬP TỪ THỰC TIỄN, NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

Tham dự hội thảo có: đại diện các cơ quan, bộ, ngành có liên quan cùng các chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển cho biết, Luật Quảng cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 21 tháng 6 năm 2012 đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo tại Việt Nam. Sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tuy nhiên trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về quảng cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải kịp thời sửa đổi nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo…

TS. Nguyễn Văn Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp phát biểu khai mạc hội thảo

Viện trưởng Nguyễn Văn Hiển cũng cho biết, theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (10/2024) tới đây.

Nhấn mạnh mục tiêu cung cấp thông tin khoa học phục vụ cơ quan thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong quá trình cho ý kiến đối với dự án Luật, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiển đề nghị, các đại biểu tham góp ý kiến khách quan, toàn diện vào các nội dung, quy định cụ thể tại dự thảo Luật.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được bố cục gồm 03 điều, kế thừa các quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật Quảng cáo năm 2012, quy định về hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. Đồng thời, Luật này sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo trên phương tiện báo chí; hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Tại hội thảo, các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển.

Để hoàn thiện dự thảo luật, các ý kiến tập trung góp ý vào một số vấn đề trọng tâm liên quan đến: nội dung và hình thức quảng cáo nhằm phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo; yêu cầu đối với nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng; hoạt động quảng cáo ngoài trời, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật;…

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Quan tâm tới hoạt động quảng cáo ngoài trời, các đại biểu cho biết, hoạt động quảng cáo thông qua các phương tiện quảng cáo ngoài trời được quản lý thông qua nhiều quy định, gồm: Quy hoạch quảng cáo ngoài trời, Giấy phép xây dựng khi xây dựng công trình quảng cáo; Thông báo sản phẩm quảng cáo, quy chuẩn kỹ thuật. Như vậy, quảng cáo ngoài trời là loại hình phương tiện quảng cáo được “quản lý chặt chẽ nhất” tại Luật Quảng cáo 2012 với nhiều quy định còn hạn chế. Vì vậy, các ý kiến đề nghị, cần nghiên cứu cắt, giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, nhiều ý kiến tán thành và cho rằng, để bảo đảm công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo được thống nhất cần phân định rõ thẩm quyền. Trong đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo.

Nguyên PCN Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu lực trong thực tiễn, các đại biểu cũng lưu ý, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần được rà soát, thống nhất với các luật chuyên ngành liên quan như: Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật điện ảnh, Luật sở hữu trí tuệ, Luật An ninh mạng, Luật Đất đai sửa đổi, Luật Quy hoạch và các Luật chuyên ngành như Luật Dược, Luật Hóa chất, Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Luật giao thông đường bộ, Luật thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập Doanh nghiệp…. nhằm tăng hiệu lực, hiệu quả thực thi sau khi Luật được ban hành.

Kết luận hội thảo, Viện trưởng Nguyễn Văn Hiển nêu rõ, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao hội thảo đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều thông tin đa chiều, khách quan. Các ý kiến phát biểu cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung đồng thời góp ý thiết thực vào những vấn đề trọng tâm cũng như các điều khoản cụ thể của dự thảo luật.

Ghi nhận và đánh giá cao ý kiến tham luận, góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Văn Hiển nhấn mạnh, thông tin góp ý tại hội thảo sẽ được nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ và xây dựng thành báo cáo chuyên đề phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 36 tới đây./.

Lê Anh

Các bài viết khác