Hơn 70 đại biểu tham dự Hội thảo đã nghe đại diện Quỹ nhi đồng Liên Hiệp quốc (Unicef) Việt Nam báo cáo kết quả nghiên cứu quốc tế về sự tham gia của trẻ em trong công tác của cơ quan dân cử Việt Nam, do Ủy ban Văn hóa, GD, TN, TN và NĐ và Unicef tiến hành từ cuối năm 2009. Báo cáo cho rằng: lắng nghe trẻ em là việc quan trọng nhưng phạm vi ảnh hưởng của trẻ em tới các nhà hoạch định chính sách chưa rõ. Báo cáo đưa ra các mô hình tham gia của trẻ em tại Việt Nam gồm: sự tham gia của trẻ em trong các kế hoạch phát triển cộng đồng ở cấp địa phương cũng như vào quá trình ngân sách; các câu lạc bộ trẻ em ở cấp địa phương; tham khảo ý kiến của trẻ em trong quy trình lập pháp cấp quốc gia; trẻ em làm nghiên cứu viên trong một dự án do một bộ của Chính phủ thiết lập; Nhóm cố vấn của trẻ em cho bộ; nghị viện của trẻ em cấp quốc gia. Báo cáo cũng trình bày giải pháp và các bước thực hiện cụ thể nhằm áp dụng mô hình này tại Việt Nam.
Hội thảo đã thảo luận làm rõ cơ sở pháp lý, tính khả thi của các mô hình; cho rằng cần xây dựng văn bản pháp quy và kế hoạch cụ thể để triển khai thí điểm sự tham gia của trẻ em trong hoạt động của cơ quan dân cử ở một vài địa phương.