Nhiều ý kiến cho rằng, giám sát chuyên đề là một hình thức giám sát bổ ích, có hiệu quả, hiệu lực. Đây cũng là phương pháp nâng cao hiệu quả làm việc của QH tại Kỳ họp. Tuy nhiên, hoạt động giám sát chuyên đề còn bộc lộ khó khăn và nhược điểm cần được xem xét và hoàn thiện về tính hợp lý trong trình tự, thủ tục của một cuộc giám sát chuyên đề, về nhân lực và thời gian để tiến hành công việc này lâu dài…
Các ý kiến tại Hội thảo đã đề cập đến đối tượng của hoạt động giám sát tối cao; việc QH ra nghị quyết sau giám sát tối cao; kiến nghị một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tối cao của QH; về trình tự, thủ tục QH giám sát trực tiếp tại kỳ họp; về chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp UBTVQH…
Các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đã thảo luận về hoạt động giám sát việc thực hiện luật, nghị quyết của QH; việc thực hiện pháp lệnh, nghị quyết của UBTVQH; về việc tổ chức các đoàn giám sát của các cơ quan của QH; giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ…