(VOV)_ Triển lãm quốc tế
VIETBUILD về Xây dựng- Vật liệu xây dựng – Nhà ở và Trang trí nội ngoại thất đang diễn ra tại Hà nội với sự tham gia của 324 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài với 800 gian hàng. Trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh hội nhập và phát triển toàn cầu, các doanh nghiệp liên tục phát triển nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao và giá cả phù hợp. Các doanh nghiệp càng phải nỗ lực hơn trong thời điểm hiện nay, khi giá nguyên liệu đầu vào và các chi phí trong kinh doanh ngày càng tăng.
Thực tế, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước đang chịu sức ép của giá cả nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao. Ví dụ như Công ty Cổ phần Gạch ngói Đồng Nai - sản xuất sản phẩm truyền thống ngói lợp, gạch lát nền, gạch thông khí… đang phải mua nguyên liệu đất lên tới 230.000-250.000 đ/m3, giá đất lại tăng lên theo từng tháng, đó là chưa kể giá dầu tăng cũng làm đội giá thành sản phẩm. Để đứng vững trên thị trường và giữ chân khách hàng, công ty phải tìm mua các mỏ đất có giá rẻ hơn, còn trong quá trình đốt thì sắp xếp cho hợp lý để đốt với khối lượng lớn hơn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu dầu. Vào cuối năm nay, công ty sẽ xin được mỏ đất để tự khai thác, sẽ chủ động hơn về nguyên liệu, giúp hạ giá sản phẩm, còn hiện nay vẫn phụ thuộc nguồn đất mua bên ngoài với giá cả biến động.
Bà Phạm Thị Ngọc Bích – Phó Trưởng phòng Kinh doanh- Công ty Cổ phần Gạch ngói Đồng Nai cho biết: Hiện nay giá đất lên theo từng tháng một, chúng tôi chế biến những nguyên liệu có thể tận dụng được, hoặc tiết kiệm nâng cao chất lượng đốt, sắp xếp cho hợp lý để tiết kiệm một phần nhiên liệu đất. Công ty hy vọng rằng sau khi có giấy phép khai thác đất sẽ ổn định được giá.
Tìm các vật liệu có nguồn giá rẻ có thể thay thế vật liệu nặng như sắt thép cũng giúp cho nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng hạ giá thành sản phẩm cung cấp cho các công trình, trong điều kiện giá cả vật liệu tăng cao như hiện nay. Ví dụ như sản phẩm tấm ốp tường, trần làm bằng chất liệu xenlulo- xi măng thay cho sắt thép và sản phẩm đá tự nhiên của công ty cổ phần thương mại đầu tư HB có thể giúp nhà thầu xây dựng giảm tới 25% thời gian thi công và giảm 30% chi phí công trình so với dùng vật liệu sắt thép. Trên thực tế các vật liệu xây dựng mới này đã đưa vào sử dụng ở công trình lớn như Vĩnh Trung Plazza của Đà Nẵng, một số công trình cảng biển tại phía Nam. Công ty còn kết hợp với các địa phương trong nước để có vùng nguyên liệu ổn định, đưa công nghệ cao vào quá trình sản xuất... để chủ động về giá cả nguyên liệu đầu vào.
Theo ông Phan Minh Tuấn – Giám đốc Kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư HB, “Các doanh nghiệp hết sức đồng quan điểm với Chính phủ là sẵn sàng chia sẻ mọi khả năng có thể, làm sao tất cả các loại giá thành đưa về, sản xuất và thi công và tư vấn đều hợp lý nhất, tránh biến động giá quá lớn, sẽ sẵn sàng giảm lợi nhuận để làm sao giá cả sản phẩm đưa ra thị trường hợp lý nhất.
Tiết kiệm chi phí cho hoạt động xúc tiến thương mại cũng sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm những chi phí không cần thiết trong kinh doanh. Tại Hội chợ, một số doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh hàng trang trí nội thất đã có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá sản phẩm tại Hội chợ cho khách hàng để tăng sức tiêu thụ, rồi giảm 5% giá trị những hợp đồng ký tại Hội chợ, giảm được chi phí đáng kể cho các nhà thầu. Ví dụ như 1 mét vàn lát sàn bằng gỗ của công ty TNHH-XNK Hùng Hưng giá 470.000 đồng, nếu khách hàng mua tại Hội chợ chỉ 427.000 đồng, như vậy tiết kiệm được hàng triệu đồng cho các công trình, còn nhà cung cấp thì không mất chi phí vận chuyển.
Theo ông Võ Hà Hải – Giám đốc Công ty TNHH-XNK Hùng Hưng chuyên về gỗ lát sàn, đồ gỗ nội thất gia đình, “Thực ra, khuyến mãi còn có thể nhiều hơn 5% bởi vì mục tiêu của Hùng Hưng là muốn cho sản phẩm đến tận tay khách hàng, vì thế cho nên Hùng Hưng sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi để khách hàng được sử dụng sản phẩm của công ty càng nhiều càng tốt”.
Ngoài giá cả đầu vào tăng thì các doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm vật liệu xây dựng phải chịu mức thuế rất cao, chưa kể chi phí vận chuyển đã tăng khoảng 40- 50% so với cuối năm ngoái. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã cam kết không tăng giá sản xuất mà tìm mọi cách giữ giá ổn định, thậm chí giảm giá cho các nhà thầu xây dựng. Biện pháp mà các công ty đang áp dụng là đàm phán với các nhà cung cấp mua số lượng lớn với giá rẻ, thậm chí chấp nhận tồn kho trong thời điểm hiện nay, hoặc sang trực tiếp nước ngoài để tìm kiếm nhà xuất khẩu trực tiếp có giá thành hợp lý thay vì nhập khẩu uỷ quyền qua một đơn vị khác sẽ phải chịu chi phí trung gian cao; đàm phán với nhà vận chuyển về giá vận chuyển, giảm chi phí kho bãi...
Ông Lê Văn Anh- Giám đốc Công ty Austrong- nhà phân phối tấm trần kim loại cho các công trình xây dựng tại Việt Nam cho biết: Chúng tôi rất cố gắng giữ giá. Có những đơn vị đã ký hợp đồng với chúng tôi từ năm ngoái, người ta lấy báo giá của chúng tôi, chào thầu vào những dự án, bây giờ chúng tôi tăng giá thì thực sự rất khó cho nhà thầu, nhất là người ta trúng thầu rồi. Chính vì vậy chúng tôi thông cảm cho nhà thầu, những gì có thể hỗ trợ được thì chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mức cho khách hàng để khách hàng có điều kiện tránh bị lên giá.
Những biện pháp ổn định giá sản phẩm, kiềm chế lạm phát của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng sẽ góp phần ổn định thị trường vật liệu xây dựng, tạo động lực cho nền kinh tế của nước ta phát triển bền vững hơn trong bối cảnh biến động giá cả thị trường trên toàn cầu như hiện nay. Để kiềm chế lạm phát, Chính phủ đã ra quyết định không tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, trong đó có vật liệu xây dựng từ nay cho đến hết tháng 6. Vì vậy, tất cả các Bộ, ngành, địa phương, mỗi doanh nghiệp cùng với người dân cần chung vai sát cánh vượt qua khó khăn trước mắt./.