° Công trình trọng điểm chậm tiến độ, mất tiền tỷ mỗi ngày
Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, UBTVQH đã xem xét báo cáo của Chính phủ và báo cáo giám sát của Đoàn giám sát UBTVQH về tình hình thực hiện chính sách về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương 2005 – 2007.
Theo báo cáo giám sát, tuy đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng khung chính sách pháp luật, song tình trạng luật và văn bản hướng dẫn thi hành chậm được ban hành, thay đổi thường xuyên, thiếu tính dự báo... vẫn còn khá phổ biến. Có nghị định vừa thực hiện được 7 tháng đã lại sửa đổi, bổ sung, gây tâm lý lúng túng, chờ đợi.
Các văn bản dưới luật “cãi nhau” cũng không hiếm: Nghị định số 16/2005 có quy định điều chỉnh dự án trong trường hợp có biến động bất thường về giá nguyên vật liệu, song Nghị định số 112/2006; NĐ 99/2007 lại không quy định... Đặc biệt, các quy định về trách nhiệm, chế tài xử phạt được coi là chưa đủ mạnh để răn đe các trường hợp vi phạm.
Về kết quả thực hiện, tình trạng bố trí vốn dàn trải, kém hiệu quả vẫn khá phổ biến; trong đó Tập đoàn Điện lực quốc gia (EVN) có đến hàng chục dự án điện chậm tiến độ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.
Dự án cầu Thanh Trì và tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội với số vốn đầu tư 7.660 tỷ đồng chậm trễ nhiều tháng, mỗi ngày phải trả 1,5 tỷ đồng tiền lãi vay. Cầu xây xong nhưng hai đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành nên tốn thêm cả chục tỷ đồng nữa để xây dựng đường tạm, song chất lượng đường rất kém, thường xuyên gây ách tắc...