Đại biểu Quốc hội Trương Thị Yến Linh - Cà Mau chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Đại biểu Trương Thị Yến Linh chất vấn Bộ trưởng hai câu hỏi như sau, một là theo báo cáo của Bộ, để thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội thì Bộ đang xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng chuyển ngành giáo dục tự chủ trong chuyển đổi kiến thức sang giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Đây là một chủ trương đúng nhưng chậm triển khai. Xin hỏi Bộ trưởng lộ trình để chương trình này đi vào cuộc sống và điều quan trọng là phương pháp giảng dạy của giáo viên ở tất cả các cấp phải thích ứng như thế nào?
Hai là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 đã gây nhiều thắc mắc về việc Bộ dùng các câu hỏi trong đề thi chính thức của kỳ thi cho khoảng 20.000 học sinh lớp 12 thi thử. Cử tri cho rằng bộ đã vi phạm về bảo mật, bí mật nhà nước, không đảm bảo sự công bằng đối với các thí sinh không tham gia thi thử. Đề nghị Bộ trưởng cho biết việc làm này có vi phạm pháp luật không, hướng xử lý như thế nào?
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn
Trả lời đại biểu Trương Thị Yến Linh về lộ trình áp dụng chương trình phổ thông, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cho đến nay Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thẩm định xong chương trình môn học và giữa của tháng 6 này quay trở về chuẩn chương trình tổng thể, trong tháng 6 ban hành chương trình phổ thông và theo chương trình được ban hành chúng tôi đồng thời triển khai nhiều hoạt động song song, như rà soát, bồi dưỡng hệ thống giáo viên. Trước hết, Bộ sẽ bồi dưỡng giáo viên cốt cán và chú trọng giáo viên lớp 1. Theo lộ trình Quốc hội cho phép đến 2019 sẽ có kế hoạch bắt đầu thực hiện lớp 1 theo lộ trình cuốn chiếu từng phần một.
Trong chương trình phổ thông mới, Bộ quan tâm vấn đề đổi mới phương pháp, đây là gốc chứ không phải cắt giảm hay tăng khối lượng kiến thức mà quan trọng là sắp xếp nội dung trong chương trình hiện hành. Khi xây dựng chương trình mới chú trọng phương thức tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng lấy học trò làm trung tâm. Áp dụng những phương thức như STEM hay những phương thức tích cực khác làm sao đổi mới tăng cường tính tự chủ của giáo viên và học sinh, khắc phục tính bị động, tăng cường kỹ năng cho học sinh.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn
Về bí mật đề thi, theo phương thức ra đề tự luận, đúng là đề này do một nhóm người. Đây là khi trắc nghiệm trên một diện rộng thì quy trình xây dựng đề thi chuẩn hóa rất công phu thực hiện 9 bước và các quy trình nghiêm ngặt có thử nghiệm. Khi xây dựng câu hỏi chuẩn hóa lại sang bước thứ 2 là bài thi, khi chọn bài thi lại quay trở về phải làm nghiêm ngặt. Bộ đã tổ chức tạm gọi là một trại để các chuyên gia chọn câu hỏi chuẩn hóa để xây dựng các bài thi chuẩn hóa, bắt đầu làm việc từ đầu tuần vừa rồi như thế các bước đều thực hiện nghiêm, đúng quy trình quốc tế là theo quy trình xây dựng câu hỏi chuẩn hóa như ITF hay các tổ chức xây dựng chương trình như SIT của các nước tiên tiến đang thực hiện.