Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 899666a1-7928-90f0-19a0-53318931a6a0.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH ĐỖ THỊ LAN: CẦN GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM VIỆC THANH TOÁN CHẾ ĐỘ CHO NGƯỜI THAM GIA PHÒNG, CHỐNG DỊCH

29/05/2023

Góp ý về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại Kỳ họp thứ 5, ĐBQH Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đề nghị cầm có giải pháp giải quyết dứt điểm việc thanh toán chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 29/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ VIỆC HUY ĐỘNG, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CÁC NGUỒN LỰC PHỤC VỤ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID -19; THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT Y TẾ CƠ SỞ, Y TẾ DỰ PHÒNG

ĐBQH Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh

Phát biểu ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, ĐBQH Đỗ Thị Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cho rằng, Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, cũng như Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra những nhận định sâu sắc và toàn diện về những kết quả đạt được, đồng thời cũng chỉ ra rõ những tồn tại, vướng mắc…

Nêu rõ hơn về những vướng mắc, chưa giải quyết được dứt điểm, đại biểu Đỗ Thị Lan cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết 80/2023/QH15 về việc tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 01/01/2023 đến ngày 31/12/2024.. Theo đó giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản thuộc thẩm quyền để thực hiện có hiệu quả và đúng thời hạn Nghị quyết. Nghị quyết cũng yêu cầu Chính phủ rà soát, quyết định xử lý vướng mắc trong thanh toán chi phí phòng, chống dịch COVID- 19 nhưng đến nay chưa có văn bản chi tiết hướng dẫn thực hiện. Đại biểu đề nghị với Quốc hội đưa nội dung này vào Chương trình giám sát chuyên đề, quy định cho phép Chính phủ xây dựng văn bản thực hiện Nghị định 80 của Quốc hội về thanh toán chi phí phòng, chống dịch theo chương trình, thủ tục rút gọn, có phân cấp cho địa phương quyết định một số nội dung thông qua Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.

Theo đại biểu, văn bản chi tiết, hướng dẫn của Chính phủ cũng có tính đặc thù khác với quy định hiện hành nên đề nghị cần báo cáo Ủy ban Thường vụ trước khi thực hiện để giải quyết dứt điểm việc thanh toán chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế thực hiện dưới các hình thức tạm ứng, vay mượn, huy động, tiếp nhận tài trợ theo quy định của Nghị quyết 80 của Quốc hội.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp

Về y tế dự phòng, y tế cơ sở, đại biểu cho rằng, thời gian qua Quốc hội đã có một số Nghị quyết quy định cơ chế, chính sách về y tế dự phòng, y tế cơ sở. Chính phủ cũng có Đề án xây dựng mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu để đề ra.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó có những hạn chế chưa được khắc phục. Việc phân cấp quản lý như việc phân cấp quản lý trạm y tế xã chưa ổn định, tỷ lệ thực hiện dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh của trạm y tế còn thấp, thiếu bác sĩ làm việc ở trạm y tế; việc ứng dụng công nghệ thông tin, theo dõi sức khỏe người dân trên địa bàn chưa đạt yêu cầu; cơ sở vật chất, hạ tầng, thiết bị y tế, trạm y tế nhiều nơi xuống cấp chưa đạt chuẩn; cơ chế tự chủ tài chính, phân cấp cho Trung tâm y tế cấp huyện đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế còn vướng mắc, khó khăn; tổ chức bộ máy, cơ sở pháp lý, cơ chế tài chính, hoạt động của y tế dự phòng cũng còn nhiều bất cập…

Theo đại biểu,  những hạn chế trên đây có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc cơ chế, chính sách pháp luật về y tế dự phòng, y tế cơ sở còn chưa hoàn thiện thống nhất, đồng bộ về tổ chức bộ máy, phân cấp quản lý, chức năng, nhiệm vụ và điều kiện hoạt động, đặc biệt là cơ chế tài chính như cơ chế tự chủ tài chính, việc chuyển chi cho hoạt động y tế dự phòng thông qua các chương trình tiêu quốc gia sang chi thường xuyên, trong khi cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ, giá dịch vụ công còn vướng mắc…

Để giải quyết vấn đề này, đại biểu đề nghị cần đưa vào Nghị quyết của Quốc hội nội dung phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành đạt chuẩn 100 % trạm y tế cấp xã để có cơ sở ưu tiên nguồn lực và thực hiện, đồng thời đề nghị Chính phủ chỉ đạo xây dựng trình Quốc hội dự án Luật Phòng bệnh, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản chi tiết, văn bản hướng dẫn về lĩnh vực y tế dự phòng, y tế cơ sở, có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, thiếu bác sĩ, sửa đổi các quy định, chế độ, chính sách cho y, bác sĩ phù hợp…

Đặc biệt, đại biểu đề nghị cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về tài chính y tế, khắc phục bất cập, đổi mới tài chính y tế theo đúng tinh thần Nghị quyết 20 của Trung ương./.

Thu Phương