Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 35d367a1-59ce-90f0-dd35-d3999dfef338.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH TRẦN ANH TUẤN: CHÚ TRỌNG VÀ NÂNG CAO HƠN NỮA CÔNG TÁC XÂY DỰNG LUẬT

05/04/2021

Góp ý vào các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 -2021, tại Tổ 2 trong phiên thảo luận, đại biểu Trần Anh Tuấn, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh đánh giá cao kết quả công tác nhiệm kỳ của Quốc hội và Chính phủ. Đồng thời, đại biểu cũng nêu một số điểm còn hạn chế trong nhiệm kỳ và kiến nghị giải pháp hoàn thiện trong nhiệm kỳ tới.

Đại biểu Trần Anh Tuấn, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh

Cơ bản đồng tình với báo cáo công tác nhiệm kỳ 20216 -2021 của Quốc hội, đại biểu Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, đây nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội có nhiều đổi mới, đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực công tác. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, đại biểu bày tỏ trăn trở về một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện trong thời gian tới:

Thứ nhất là về chất lượng của công tác xây dựng pháp luật. Đại biểu cho rằng, nói về thời gian, vòng đời, hiệu lực của luật còn ngắn, tức là từ nhiệm kỳ vừa rồi tới nhiệm kỳ này chúng ta phải sửa rất nhiều luật của nhiệm kỳ vừa rồi. Như vậy, chứng tỏ chất lượng của một số dự án luật còn chưa đạt yêu cầu trong quá trình xây dựng. Hạn chế này cũng đã được nhiều đại biểu phân tích nguyên nhân về phương pháp xây dựng luật hay là cơ cấu, thành phần trong các tổ xây dựng đề án luật chưa thật sự đầy đủ và đảm bảo những chuyên gia, những nhà hoạt động thực tiễn trong quá trình xây dựng luật. Vì vậy, đại biểu kiến nghị, trong nhiệm kỳ tới cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lập pháp.

Thứ hai là khi luật được ban hành nhưng không thi hành được, phải chờ Nghị định, Thông tư. Theo đại biểu, trong năm 2000 chúng ta thông qua một số luật, đặc biệt là Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Đối tác công tư nhưng bây giờ vẫn chờ nghị định. Như vậy, đặt ra vấn đề, cần xây dựng luật như thế nào để luật ra đời là được áp dụng ngay khi có hiệu lực, không cần nhiều sự hướng dẫn. Đây cũng là vướng mắc cần có giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả trong công tác xây dựng luật.

Đối với báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, đại biểu bày tỏ quan điểm nhất trí với nhiều nội dung cơ bản của báo cáo. Theo đại biểu, trong nhiệm kỳ vừa qua Chính phủ đã điều hành với một sự quyết tâm rất cao, những mục tiêu đề ra cơ bản đạt được. Tức là về các chỉ số vĩ mô, nếu như chúng ta đánh giá theo một chuỗi từ năm 2016 tới nay, dĩ nhiên đây là kết quả của những kỳ trước nữa, nhưng từ 2016 tới đây về nợ công, lạm phát, tỷ giá hay lãi suất được kiểm soát rất cơ bản, tạo sự ổn định trong phát triển cho các thành phần kinh tế khác phát triển. Đại biểu đánh giá rất cao về vấn đề này, kể cả chỉ tiêu tổng hợp về tăng trưởng kinh tế hay là thu nhập bình quân đầu người cũng là một chỉ tiêu phản ánh sự phát triển kinh tế của cả nước và phản ánh được thu nhập của người dân. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, vấn đề đặt ra là chuyển dịch cơ cấu: kết quả từ việc tái cơ cấu kinh tế của chúng ta còn chậm. Đại biểu nêu ví dụ khu vực dịch vụ hay khu vực công nghiệp xây dựng hay nông nghiệp chúng ta dịch chuyển ngang nhau, tức là cũng không có thay đổi nhiều. Do quá trình tái cơ cấu của chúng ta chưa thực sự đặt trọng tâm vào những vùng mang tính động lực phát triển.

Đại biểu cũng nhấn mạnh, chúng ta cũng nói rất nhiều về đầu tư, về đào tạo nguồn lực nhưng thực sự chưa đặt trọng tâm vào những vùng động lực để phát triển, cho nên quá trình chuyển dịch tái cơ cấu kinh tế chúng ta còn khá chậm. Một số nguồn lực trong một số ngành thiếu, phản ánh qua chất lượng về đào tạo ở một số ngành ví dụ như ngành IT hay là những ngành liên quan tới ứng dụng khoa học, công nghệ để tạo ra những giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp rất cần những lao động có kỹ năng trong ngành này nhưng bây giờ thiếu rất nhiều. Vì vậy, cần hỗ trợ cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó vốn đầu tư cần tập trung vào những vùng động lực và đào tạo nguồn nhân lực cao đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Liên quan tới môi trường đầu tư, đại biểu đề cập tới thời gian xử lý những thủ tục hành chính hay là chi phí mà các doanh nghiệp còn phải gánh chịu là rất nhiều. Mặc dù cải cách hành chính đã được đẩy mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Tuy nhiên sự hài lòng ở đây, Chính phủ cần có một sự đánh giá sự hài lòng của những dịch vụ công đó. Đại biểu cho biết, chưa thấy sự chuyển biến và báo cáo rõ ràng về việc này, thời gian, thủ tục, rồi chi phí của doanh nghiệp còn khá cao, cho nên việc vận dụng internet hay là kinh tế số, kinh tế chia sẻ hay tuần hoàn trong thời gian tới là vô cùng thiết để cải thiện về chất lượng dịch vụ công, cải thiện môi trường đầu tư là một trong những giải pháp cần lưu ý. Đại biểu kiến nghị Chính phủ cần lưu ý để xây dựng một mô hình kinh tế mới, phù hợp và như vậy sẽ đáp ứng được nguyện vọng, khơi thông được nguồn lực trong phát triển./.

Lê Anh