Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: e74d67a1-b944-90f0-19a0-555f8bba9280.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH ĐINH VĂN NHÃ-PHÚ YÊN: HOÀN THIỆN CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT NHẰM THÁO GỠ KHÓ KHĂN, TẠO MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI CHO SẢN XUẤT VÀ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

15/11/2018

Chiều ngày 14/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường và biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019.

Trước đó, trong các ngày 23-24/10 và ngày 29/10, các vị đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại Tổ và tại Hội trường về phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019. Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã gửi xin ý kiến đại biểu Quốc hội về Dự thảo Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019. Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019.

Qua thảo luận, có ý kiến cho rằng phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 còn bình quân, dàn đều, cần tập trung quan tâm đối với các địa phương khó khăn, thu ngân sách thấp, các địa phương vùng cao, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, cần đầu tư cho các dự án, công trình trọng điểm, các trọng điểm kinh tế để tạo sự lan tỏa, tạo động lực phát triển.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ phân tích rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc hục việc phân bổ nguồn lực thấp, tiến độ thực hiện chậm đối với 2 chương trình mục tiêu quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thống nhất, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, đồng thời, tăng cường huy động và sử dụng nguồn lực cho hai chương trình mục tiêu quốc gia.

Về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với đại biểu Đại biểu Đinh Văn Nhã, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên.

Phóng viên: Về vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản chưa xử lý được dứt điểm, cùng với đó là việc phân bổ nguồn lực cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững vẫn còn thấp. Thực tế này sẽ đặt ra cho Chính phủ những vấn đề nào cần quan tâm giải quyết trong thời gian tới, thưa đại biểu?

Đại biểu Đinh Văn Nhã, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên

Đại biểu Đinh Văn Nhã, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên: Để giúp Chính phủ giải quyết được những vấn đề này, trong Nghị quyết Quốc hội đã thông qua có đề ra một số giải pháp như giao Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành từ trung ương đến địa phương cần bố trí nguồn để xử lý dứt điểm 50% số nợ đọng xây dựng cơ bản còn lại của 5 năm.

Ngoài ra, liên quan đến vốn của hai chương trình mục tiêu quốc gia, trong 3 năm vừa qua, Quốc hội đã bố trí vốn cho chương trình quan trọng là xây dựng nông thông mới đạt khoảng gần 50% và giảm nghèo bền vững đạt khoảng 40%. Thực ra hai chương trình này được phê duyệt muộn, chính vì vậy thời gian thực tế thực hiện hai chương trình mục tiêu quốc gia mới chỉ được 2 năm. Trong năm 2019, Quốc hội đã phê duyệt bố trí phân bổ nguồn vốn kịp thời, kỳ vòng Chính phủ sẽ hướng dẫn phân bổ từ đầu năm giúp các bộ ngành địa phương thực hiện giải ngân được tốt, đem lại hiệu quả cao.

Phóng viên: Về vấn đề phân bổ ngân sách trung ương có nhiều ý kiến đề nghị giữ lại khoản vượt thu của địa phương để đầu tư trở lại cho hạ tầng, kinh tế xã hội tại địa phương đấy. Quan điểm của đại biểu về vấn đề này như thế nào?

Đại biểu Đinh Văn Nhã, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên:  Vượt thu ngân sách các cấp trong luật ngân sách đều có quy định cho phép sử dụng. Trước hết phải dùng ngân sách vượt thu để bù bội chi và vay nợ; tăng quỹ dự trữ tại các địa phương; tạo nguồn cải cách tiền lương, để chuẩn bị đến 2021 chúng ta có quỹ tiền lương để chi trả theo cơ chế mới (50% vượt thu) còn lại sẽ dành cho chi đầu tư phát triển, cho các dự án cấp bách liên quan đến xóa đói giảm nghèo phòng chống thiên tai tại các địa phương hiện này còn đang thiếu.

Phóng viên: Quốc hội đã Nghị quyết giảm thâm hụt ngân sách, đưa mức bội chi ngân sách trong cả giai đoạn 2016-2020 không quá 3,9% GDP và phấn đấu đến 2020 không quá 3,5% GDP. Chúng ta phải làm những gì để đạt được mục tiêu này?

Đại biểu Đinh Văn Nhã, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên: Muốn giải quyết được vấn đề thâm hụt ngân sách cần phải giải quyết tận gốc. Giải pháp căn cơ hàng đầu là hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo môi trường thuận lợi hơn cho sản xuất và tăng trưởng kinh tế cao hơn. Phát huy vai trò trách nhiệm của các cơ quan chức năng đặc biệt là các lực lượng nòng cốt trong ngành thuế, ngành tài chính, hải quan.

Cần thực hiện chi ngân sách tiết kiệm, chống lãng phí. Cần có biện pháp tổ chức thực hành tiết kiệm chống lãng phí, chi ngân sách theo chủ trương “thắt lưng buộc bụng”. Nếu triệt để thực hiện quản lý chặt chẽ thông qua những biện pháp như tinh giản biên chế, đẩy mạnh việc giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập để xã hội lớn mạnh, giảm bao cấp chi ngân sách, từ đó giảm chi thường xuyên, mới có thể bố trí tăng chi cho đầu tư phát triển, đẩy mạnh sản xuất và tăng chi phát triển.  

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đại biểu!

Mai Trang