ĐBQH LÊ ĐÀO AN XUÂN: BỔ SUNG ĐIỀU KHOẢN VỀ CÁC NGUYÊN TẮC ĐẢM BẢO TỐI ĐA VIỆC BỔ CẬP TỰ NHIÊN ĐỐI VỚI NƯỚC DƯỚI ĐẤT

20/06/2023

Góp ý Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), ĐBQH Lê Đào An Xuân- Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cho rằng, Ban soạn thảo dự án Luật cần bổ sung 1 điều khoản về các nguyên tắc đảm bảo tối đa việc bổ cập tự nhiên đối với nước dưới đất, trong các nguyên tắc bảo vệ bền vững tài nguyên nước.

ĐBQH NGUYỄN THỊ LỆ THỦY: TÍNH TOÁN GIÁ TRỊ CỦA NƯỚC ĐỂ BẢO VỆ TÀI NGUYÊN NƯỚC TRÊN CÁC LƯU VỰC SÔNG

Góp ý dự thảo luật, đại biểu Lê Đào An Xuân nhấn mạnh: Tài nguyên nước là một loại tài nguyên đặc biệt, nên Luật TNN cũng cần được tiếp cận theo hướng đặc biệt. Theo đại biểu Lê Đào An Xuân, Luật tài nguyên nước nên được dự thảo như một Luật khung cho việc quản lý tổng hợp tài nguyên nước, phải là cơ sở để triển khai các Luật liên quan đến khai thác, sử dụng nước như: Luật Thuỷ lợi, thuỷ điện, Luật đê điều, phòng chống thiên tai, hay ngay cả dự thảo Luật cấp thoát nước mà Chính phủ hiện đang nghiên cứu,…

Đại biểu Lê Đào An Xuân - Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên

Quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài nguyên nước thích ứng với biến đổi khí hậu, đại biểu cho rằng dự thảo Luật đề cập một điều riêng dành cho bổ sung nước dưới đất nhân tạo. Đây là điểm rất phù hợp dành cho những nơi nước dưới đất bị suy giảm nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn đến sụt lún. Tuy nhiên, theo đại biểu về lâu dài, cần quan tâm hơn nữa tới bổ cập nước ngầm tự nhiên, thông qua nguyên tắc bắt buộc để thúc đẩy phát triển và ứng dụng vật liệu chịu thấm, về quy hoạch tỷ lệ xây dựng, bê tông hoá trong đô thị, …  Nếu làm tốt điều này, sẽ giảm tải rất lớn cho các hệ thống thoát nước, giảm ngập lụt cục bộ tại các đô thị, bảo vệ nguồn nước ngầm, đảm bảo an ninh nguồn nước, thích ứng với Biến đổi khí hậu và không phải xây dựng phương án bổ cập nước nhân tạo trong tương lai. Theo đó, đại biểu Lê Đào An Xuân đề nghị dự thảo Luật bổ sung 01 điều khoản về các nguyên tắc đảm bảo tối đa việc bổ cập tự nhiên đối với nước dưới đất, trong các nguyên tắc bảo vệ bền vững TNN, trước hết trong hoạt động xây dựng, để tương thích với Trách nhiệm  giao cho Bộ Xây dựng triển khai tại khoản 10, Điều 60.

Liên quan đến bảo vệ nguồn nước dưới đất, theo đại biểu Lê Đào An Xuân, dự thảo Luật vẫn giữ điều khoản “Cấm xả thải nước thải vào nguồn nước dưới đất” như Luật tài nguyên nước 2012. Như vậy, quy định này không phân định nước thải đã được xử lý đạt chuẩn hay chưa. Nếu đạt chuẩn thì xả như thế nào gọi là xả vào nguồn nước dưới đất, tưới cây có được gọi là xả thải vào nguồn nước dưới đất hay không?

Theo đại biểu Lê Đào An Xuân,  nếu theo như giải thích của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì phải xả thải vào nơi có thuỷ vực. Tuy nhiên thực tế thì có rất nhiều nơi không có sông suối, ao hồ và quy định này lâu nay chỉ áp dụng trên văn bản, gây nhiều khó khăn có doanh nghiệp, đồng thời chưa khuyến khích để tái sử dụng nước theo nguyên tắc kinh tế tuần hoàn. Hiện nay đã có một số quy định, quy chuẩn chuyên ngành về xử lý nước thải (như nước thải chăn nuôi, nước thải sinh hoạt). Theo đó, đại biểu Lê Đào An Xuân đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, sửa đổi quy định này cho phù hợp và đồng bộ với các quy định, giúp tối đa sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Về phân cấp thẩm quyền quản lý tài nguyên nước, cụ thể là về thẩm định Quy trình vận hành liên hồ chứa, đại biểu Lê Đào An Xuân cho rằng tại khoản 7 điều 39 về quy trình vận hành hồ chứa, liên hồ chứa, dự thảo Luật quy định lấy ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường về  danh mục các đập, hồ chứa bậc thang trên sông suối thuộc địa bàn tỉnh;  Quy chế phối hợp vận hành giữa các hồ thuộc địa bàn 1 tỉnh;  quy trình phối hợp vận hành của các hồ đập nằm trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên.  Đại biểu cho rằng nếu như quy trình trên, hầu hết đều phải lấy ý kiến Bộ là chưa phù hợp với thực tế. Do vậy, đại biểu đề nghị nên phân cấp hoàn toàn cho địa phương với những hồ đập nằm trọn vẹn trên địa bàn tỉnh. Còn lại các hồ đập nằm ở 2 tỉnh trở lên mới lấy ý kiến Bộ.

Với vấn đề bổ sung nguồn nước biển để đảm bảo an ninh nguồn nước, đại biểu Lê Đào An Xuân đề nghị bổ sung nội dung về ưu tiên phát triển khoa học công nghệ gắn với việc khai thác, chuyển đổi nước biển sang dạng nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Về quy định chuyển nước lưu vực sông, đại biểu đề nghị bổ sung  vào căn cứ chuyển nước các“quy hoạch phát triển vùng” để có sự thống nhất giữa các văn bản bởi dự thảo dự thảo Luật mới chỉ mới đề cập đến phạm vi nội tỉnh và phạm vi Quốc gia, trong khi vấn đề chuyển nước thường liên quan đến phát triển vùng. Trong thực tế, điều này đã diễn ra nhưng chưa được đánh giá đầy đủ. 

Hải Yến