ĐBQH NGUYỄN LÂM THÀNH: CẦN CÓ CHÍNH SÁCH TẬP TRUNG ƯU TIÊN CHO LOẠI HÌNH NHÀ Ở CHO THUÊ

19/06/2023

Góp ý vào dự án Luật nhà ở (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Lâm Thành – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên quan tâm đến chính sách ưu tiên cho loại hình nhà ở cho thuê, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung chính sách tập trung ưu tiên cho loại hình nhà ở cho thuê, cho thuê mua để đáp ứng nhu cầu và các điều kiện kinh tế của đại bộ phận người lao động, nhất là các lao động trẻ

ĐBQH LƯƠNG VĂN HÙNG: BỔ SUNG QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP KHÔNG NẰM TRONG KHU CÔNG NGHIỆP ĐƯỢC XÂY DỰNG NHÀ LƯU TRÚ CHO CÔNG NHÂN

Qua nghiên cứu dự án Luật nhà ở sửa đổi, đại biểu Nguyễn Lâm Thành, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên quan tâm một số nội dung liên quan đến chính sách phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở, trong đó bao gồm nhà ở để bán, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê. Do vậy, góp ý dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị làm rõ việc giải thích từ ngữ tại Điều 3. Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị bổ sung khái niệm căn hộ. Bởi hiện mới giải thích khái niệm chung cư, trong chung cư thì có nhiều căn hộ. Cho nên phải giải thích khái niệm căn hộ là một đơn vị nhà ở đảm bảo diện tích tối thiểu và các điều kiện phục vụ sinh hoạt cơ bản cho cá nhân và gia đình. Khoản 7 đề nghị bổ sung đối tượng cá nhân và hộ gia đình vào trong dự thảo. Khoản 8 đề nghị viết lại, hiểu theo đúng chuẩn của nghĩa tiếng Việt hơn, phải sửa lại khái niệm nhà ở xã hội là nhà ở dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở theo quy định của pháp luật.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên

Liên quan đến chính sách phát triển nhà ở cho thuê, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cho rằng trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025 đã ghi rõ phát triển và mở rộng các loại hình nhà ở, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở giá rẻ, nhà ở cho công nhân các khu công nghiệp, tạo điều kiện khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở theo cơ chế thị trường cho các đối tượng chính sách xã hội. Do vậy, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị dự thảo luật cần làm rõ sâu sắc hơn về nội dung chính sách cho từng loại hình đối tượng đáp ứng yêu cầu chung phát triển kinh tế - xã hội, trong đó cần xác định rõ và đúng thống nhất nội hàm nhà ở xã hội.

Theo đại biểu Nguyễn Lâm thành cần mở rộng hơn khái niệm về nhà ở xã hội, tránh quan niệm bất thành văn nhà ở xã hội là nhà ở cho đối tượng loại 2, giá rẻ đi cùng với chất lượng kém, không đảm bảo các điều kiện sử dụng cho người dân cũng như đã tồn tại ở một số dự án thời gian qua và nhất là nhà ở tái định cư, gây bức xúc trong dư luận. Quyền có chỗ ở an toàn tốt hơn luôn là nhu cầu chính đáng của mọi tầng lớp trong xã hội. Nên chăng đưa khái niệm nhà giá thấp thay cho nhà giá rẻ trong tiếp cận, xây dựng chính sách để thúc đẩy phát triển thị trường nhà ở, cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, trong đó Nhà nước sử dụng các công cụ thuế, tín dụng hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, chính sách đất đai để bù vào giá trị cần đầu tư tăng thêm trên nguyên tắc kinh tế thị trường để giảm giá bán, giá thuê nhà cho các đối tượng chính sách và coi đây là nguồn vốn đầu tư cho an sinh xã hội.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị bổ sung Điều 6, khoản 3 đề nghị theo hướng Nhà nước có chính sách tín dụng ưu đãi để người dân xây dựng và cải tạo nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội hiện nay về số lượng, chất lượng nhà ở, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đây là xu hướng phát triển chính sách dịch vụ ngân hàng hiện nay.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghi sửa khoản 4 theo hướng tách loại hình nhà ở để bán có quy định chính sách riêng, vì có điểm khác biệt với loại hình nhà ở cho thuê và cho thuê mua. Cần có chính sách tập trung ưu tiên cho loại hình nhà ở cho thuê, cho thuê mua để đáp ứng nhu cầu và các điều kiện kinh tế của đại bộ phận người lao động, nhất là các lao động trẻ trong xu hướng dịch chuyển lao động ngày càng nhiều đến các vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn, các đô thị. Chiến lược phát triển nhà ở cho thuê nằm trong chính sách phát triển nhà của nhiều quốc gia đã thành công như là Singapore, Malaysia, v.v. là bài học kinh nghiệm quý. Nhà nước cần có chính sách mạnh mẽ, đột phá để xây dựng các dự án nhà ở cho thuê, cả nhà ở cho thuê thương mại và nhờ cho thuê đối tượng chính sách, có thể độc lập hoặc kết hợp trong cùng một dự án để bảo đảm cho thuê là một loại hình kinh doanh khép kín, với trách nghiệm của chủ đầu tư hoặc Ban quản lý. Nếu chỉ thiên về xây dựng nhà ở xã hội để bán sẽ không đáp ứng được nhu cầu của xã hội cả về nguồn cung, cũng như nhu cầu tài chính của đại bộ phận nhân dân và theo số liệu khảo sát chỉ có 1/5 số lượng đáp ứng được nhu cầu của loại hình này. Đây cũng là định hướng nhằm phát triển thị trường nhà ở một cách bền vững và cũng cần được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản.

Tại khoản 6 Điều 7, bổ sung cơ quan có thẩm quyền phải quyết định trong quy hoạch, bố trí quỹ đất cho người dân tái định cư ổn định, sắp xếp dân cư, hộ đồng bào thiếu đất ở, vì trên thực tế chính sách hỗ trợ cho các nhóm đối tượng này không bố trí quỹ đất trong quy hoạch và việc giải quyết số lượng rất ít đang là vấn đề lớn trong việc thực hiện các chính sách đối với diện người tái định cư, đồng bào dân tộc thiểu số thiếu đất.

Thứ ba là, Điều 82, ưu đãi chủ đầu tư xây dựng để bán, cho thuê mua. Để bảo đảm bình đẳng và huy động vốn tối đa nguồn lực xã hội cho phát triển nhà ở, tại điểm e khoản 2 cần quy định có chính sách ưu tiên vượt trội trong trường hợp xây dựng nhà ở xã hội cho thuê. Ngoài các ưu đãi về đất quy định tại điểm a khoản 2 có thể quy định được vay vốn với lãi suất bằng 1/2 và thời gian bằng 2 lần so với trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để bán, thay vì chỉ quy định chung là được vay vốn với lãi suất thấp hơn và thời gian vay dài hơn.

Thứ tư là, Điều 84, xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội không phải do nhà nước đầu tư xây dựng. Tại điểm a khoản 1 cần quy định rõ giá thành và giá bán, giá thành bao gồm tất cả các chi phí cần thiết theo quy định, giá bán được trừ các khoản ưu đãi của Nhà nước và cần bao gồm các khoản chi phí đền bù, bồi thường, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và coi đây là một phần đầu tư an sinh xã hội của Nhà nước, hiện dự thảo không bao gồm chi phí này. Nội dung này tương thích với điểm g khoản 2 Điều 82, trường hợp xây dựng nhà ở thương mại cho thuê có thể tính chi phí trên vào giá thuê. Tại điểm c khoản 2 về giá thuê, không nên quy định giá thuê do chủ đầu tư thỏa thuận với bên thuê mà nên quy định giá thuê được xây dựng trên cơ sở yếu tố giá thành và chủ đầu tư thỏa thuận với bên thuê.

Hải Yến

Các bài viết khác