Đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái
Bổ sung chính sách ưu đãi đối với các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tại địa bàn đặc biệt khó khăn
Tham gia đóng góp ý kiến về tình hình kinh tế-xã hội, đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái cho biết, hiện nay các tỉnh miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến, tuy nhiên, việc thu hút các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét bổ sung chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa đối với các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tại các tỉnh miền núi, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, phân cấp cho các địa phương quyết định một số thủ tục hành chính đối với các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp như thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định lựa chọn nhà đầu tư, quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.
Về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đại biểu nhận thấy, để thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo toàn ngành giáo dục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chương trình còn khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng kỳ vọng, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Việc các trường tổ chức dạy học theo các tổ hợp lựa chọn không giống nhau đã khiến cho nhiều học sinh gặp khó khăn khi chuyển trường do quy định phải có tổ hợp tương thích giữa trường mới và trường cũ. Số lượng giáo viên trên địa bàn các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn còn thiếu nhiều so với định mức, đặc biệt là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, trong khi nguồn tuyển rất khó khăn. Các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học chưa đồng bộ, chưa đầy đủ. Một số quy định hướng dẫn còn chưa rõ ràng, gây khó khăn cho nhà trường và học sinh trong thực hiện.
Trước tình trạng trên, đại biểu đề nghị, cho phép các địa phương được tuyển dụng giáo viên các môn Tin học và tiếng Anh dạy cấp Tiểu học có trình độ đào tạo đạt chuẩn giai đoạn trước để đáp ứng đủ giáo viên. Các địa phương sẽ có lộ trình đào tạo, bồi dưỡng để đến năm 2030 đội ngũ giáo viên này bảo đảm đạt chuẩn theo quy định. Đồng thời, đề nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, trường thuộc xã trong lộ trình công nhận đạt chuẩn nông thôn mới để đảm bảo các điều kiện triển khai thực hiện chương trình. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, bổ sung đầy đủ các quy định, hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhà trường và học sinh trong triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả, dễ thực hiện.
Sớm ban hành đầy đủ hướng dẫn và các quy định cụ thể về tổ chức triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia
Đối với việc triển khai thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia, đại biểu cho rằng nguyên nhân của việc triển khai một số chính sách còn chậm là do một số quy định, hướng dẫn của các bộ, ngành chưa kịp thời, chưa đầy đủ. Kế hoạch vốn sự nghiệp cho cả giai đoạn 2021-2025 của các chương trình chưa được Thủ tướng Chính phủ giao dẫn đến khó khăn cho các địa phương trong triển khai thực hiện. Việc giao vốn hàng năm có mặt chưa hợp lý. Chính vì thế, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương rà soát, xem xét sớm ban hành đầy đủ các hướng dẫn, định mức hỗ trợ và các quy định cụ thể về tổ chức triển khai thực hiện các chương trình. Xem xét, điều chỉnh việc phân bổ nguồn vốn sự nghiệp, ngân sách trung ương cho các chương trình mục tiêu quốc gia theo hướng giao vốn cho cả giai đoạn 2021-2025. Đồng thời đề nghị Bộ Tài chính xem xét giao chung vốn sự nghiệp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia hằng năm, không giao theo lĩnh vực để tạo sự chủ động, linh hoạt cho các địa phương trong việc phân bổ chi tiết và triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ, các xã khu vực 3, khu vực 2 nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực 1 và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực 3, khu vực 2. Tuy nhiên, trong các xã này hiện nay vẫn còn có những thôn đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 612 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Do vậy, các địa phương rất lúng túng trong việc tiếp tục thực hiện hay không tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, tại thời điểm ban hành Quyết định số 861 và Quyết định số 62, tất cả hoặc hầu hết các thôn trong xã đều là thôn đặc biệt khó khăn. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ, Ủy ban Dân tộc sớm ban hành hướng dẫn chế độ, chính sách về tiếp tục thực hiện hỗ trợ đối với người dân sinh sống tại các thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là đối với các xã trước khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là xã khu vực 3, có 100% số thôn, bản đặc biệt khó khăn theo các quy định trên./.