ĐBQH NGUYỄN ĐÌNH VIỆT: CẦN TIẾP TỤC TRIỂN KHAI DỰ ÁN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH ĐỂ THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ-XÃ HỘI

25/05/2022

Đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, đại biểu Nguyễn Đình Việt – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng nhất trí với việc cần tiếp tục triển khai Dự án đường Hồ Chí Minh để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh tuyến đường đi qua.

 

Đại biểu Nguyễn Đình Việt – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng

Tại phiên thảo luận Tổ về Tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, đại biểu Nguyễn Đình Việt – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường. Đại biểu Nguyễn Đình Việt cho rằng, việc đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa hết sức quan trọng về lịch sử, chiến lược an ninh, quốc phòng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các tỉnh tuyến đường đi qua, đặc biệt là các tỉnh có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn ở miền núi phía bắc và khu vực phía tây. 

Theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Nghị quyết 66/2013/QH13, sau khi nối thông toàn tuyến, Chính phủ có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện Dự án và dự toán tổng mức đầu tư, xây dựng kế hoạch triển khai Dự án giai đoạn sau năm 2020 để Báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan và chủ quan, tiến độ triển khai Dự án còn chậm, đặc biệt là giai đoạn 2017-2021 chỉ hoàn thành 8% khối lượng. Bên cạnh đó, Nghị quyết 38/2004/QH11 đặt mục tiêu đến năm 2010 đầu tư để nối thông đường từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), từ năm 2010 đến năm 2020 nâng cấp để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc. Đến nay mục tiêu nối thông toàn tuyến vẫn chưa đạt được, vẫn còn 4 dự án thành phần đang đầu tư và 3 dự án thành phần chưa được bố trí vốn.

Để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết số 38/2004/QH11 và Nghị quyết số 66/2013/QH13 đề ra, đại biểu Nguyễn Đình Việt nhất trí với việc cần tiếp tục triển khai dự án và đề xuất đưa nội dung về Dự án này vào Nghị quyết chung của Kỳ họp. Đại biểu đề nghị, Chính phủ quyết liệt chỉ đạo để hoàn thành Dự án trong nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV, đồng thời, cần làm rõ các nội dung mà báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã đặt ra.

Theo đại biểu Nguyễn Đình Việt, trong 3 dự án thành phần còn lại chưa được bố trí vốn, tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 xác định đầu tư đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến theo hình thức BOT, nhưng đoạn này lại song song với tuyến quốc lộ 32 và quốc lộ 21 nên không hiệu quả, không hấp dẫn nhà đầu tư. Trong khi đó, hai tuyến đường này đến nay cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải. Vì vậy, đại biểu cho rằng trước mắt nên ưu tiên cân đối bố trí vốn cho đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận. Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Đình Việt cũng đề nghị Chính phủ làm rõ việc có tiếp tục đầu tư đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến hay không, nếu có thì hình thức đầu tư như nào.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng chỉ ra rằng, đoạn Cổ Tiết-Chợ Bến trùng với tuyến cao tốc phía tây mới được phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-Ttg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, đại biểu cũng đề nghị làm rõ đoạn đường này có thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh nữa không./.

Minh Thành

Các bài viết khác