Đại biểu Nguyễn Bá Sơn - Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng
Vừa qua, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn - Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ và kết quả xúc tiến đầu tư của Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam cũng như trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc triển khai thực hiện Dự án này.
Trả lời đại biểu Nguyễn Bá Sơn về tiến độ và kết quả triển khai Dự án, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án (Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017) với nội dung chủ yếu: đầu tư khoảng 654 km chia thành 11 dự án thành phần, trong đó 03 dự án thành phần đầu tư công và 08 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nêu rõ, trong hơn 2 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quyết tâm, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương liên quan, việc triển khai thực hiện Dự án đã tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch và đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể:
Về báo cáo nghiên cứu khả thi, đến tháng 10/2018, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần, với tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, giảm 16.203 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phưcmg đã bàn giao mặt bằng 524,3 km/654 km (đạt 80,2%), dự kiến cơ bản hoàn thành trong quý II năm 2020; đối với một số đoạn do phải di dời công trình hạ tầng phức tạp, sẽ hoàn thành trong quý III/2020. Đã triển khai xây dựng 75/110 khu tái định cư; 35 khu tái định cư còn lại đang triển khai thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công; phấn đấu hoàn thành xây dựng toàn bộ các khu tái định cư trong quý III/2020.
Về công tác lựa chọn nhà thầu, triển khai thi công, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã triển khai thi công từ tháng 12/2019. Dự án Cam Lộ - La Sơn đã triển khai thi công từ tháng 9/2019. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã khởi công gói thầu đầu tiên trong tháng 02/2020, riêng đối với phần cầu chính dự kiến triển khai thi công trong tháng 8/2020.
Đối với công tác lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP:
Về công tác sơ tuyển nhà đầu tư, theo quy định của Luật Đấu thầu, các dự án thành phần đầu tư theo hình thức ppp phải áp dụng hình thức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Trong tháng 5/2019, Bộ Giao thông vận tải đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển toàn bộ 08 dự án thành phần cho các nhà đầu tư. Đến tháng 7/2019 đã có 60 nhà đầu tư trong nước và quốc tế nộp hồ sơ dự sơ tuyển.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, để phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư Dự án trọng điểm quốc gia và phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, sau khi đánh giá, nghiên cứu kỹ những quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế, trên cơ sở sự thống nhất của các cơ quan liên quan và ý kiến của cấp có thấm quyền, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 08 dự án thành phần đầu tư theo hình thức ppp thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời các câu hỏi của đại biểu
Đến tháng 10/2019, Bộ Giao thông vận tải đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển của 08 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP cho 32 nhà đầu tư trong nước. Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt kết quả sơ tuyển toàn bộ 08 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP.
Song song với công tác sơ tuyển, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan, chủ động xây dựng mẫu hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng. Hiện nay, bên mời thầu đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu để phát hành cho các nhà đầu tư đã qua sơ tuyển; dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư cuối năm 2020.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, khó khăn lớn nhất hiện nay là khả năng huy động vốn tín dụng để triển khai dự án, có thể ảnh hưởng đến tính khả thi và tiến độ triển khai các dự án thành phần theo hình thức PPP. Vừa qua, Chính phủ đã có Tờ trình số 282/TTr- CP trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, cho phép chuyển đổi 03 dự án thành phần sang đầu tư công.
Liên quan đến trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước.
Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản được Quốc hội, Chính phủ giao nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn ngành giao thông vận tải. Thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các địa phương liên quan, tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện dự án bảo đảm tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ./.