CẦN CÓ CHẾ TÀI TÀI XỬ LÍ NGHIÊM ĐỐI VỚI NHỮNG VI PHẠM PHÁP LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG

30/10/2018

Ngày 29/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đàu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Đa số các đại biểu đánh giá đây là bước chuyển nhằm từng bước xóa bỏ tư tưởng cấp – phát nguồn vốn ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả đầu tư công ở tất cả các cấp,

Bên lề kỳ họp, Phóng viên Cổng thông tin điện tử ghi nhận nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến nội dung này. 

Đại biểu Quàng Văn Hương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La

Đại biểu Quàng Văn Hương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La: Đánh giá giữa kỳ đầu tư công trung hạn bước đầu đã mang lại những kết quả tích cực tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ. Để đáp ứng được nhu cầu của các địa phương và bộ ngành, do tác động của thiên tai, lũ lụt cho thấy áp lực của đầu tư công trung hạn là rất lớn, chỉ đáp ứng đực 53%. Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ ngành cần lựa chọn những ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó Chính phủ cần ưu tiên đầu tư công trung hạn với các khu vực nông thôn miền núi để thu hẹp khoảng cách với thành thị và cần làm tốt các cơ chế giải pháp mà Chính phủ đã ban hành.

Đại biểu Y Khút Niê, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Lắc

Đại biểu Y Khút Niê, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắc Lắc: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được khẩn trương triển khai ở tất cả các cấp với việc chuyển từ lập kế hoạch ngắn hạn hàng năm sang kế hoạch trung hạn phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm. Tăng khả năng thu hút vốn cân đối vốn từ các thành phần kinh tế khác đảm bảo cân đối kinh tế vĩ mô và an toàn nợ công. Tuy nhiên còn tồn tại một số vướng mắc bất cập cần tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư công, có chế tài xử lí nghiêm đối với những vi phạm pháp luật đầu tư công bảo đám tính đồng bộ của luật này trong hệ thống pháp luật.

Cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện khung pháp lý đảm bảo tính thống nhất đồng bộ của hệ thống pháp luật của quản lý đầu tư. Đồng thời cân đối, phân bổ hợp lý vốn của kế hoạch đầu tư công trung hạn trường hợp khó đảm bảo nguồn vốn, các cấp các ngành có liên quan cần phối hợp báo cáo cấp có thẩm quyền điều chình cho phù hợp với khả năng cân đối và bố trí vốn.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Thời gian vừa qua, việc cân đối ngân sách trung ương khó khăn, tỷ lệ bội chi ngân sách còn ở mức cao, Chính phủ cần đánh giá kỹ lưỡng khả năng cân đối nguồn vốn, cần đảm bảo tổng mức đầu tư công trung hạn không vượt kế hoạch 20.000 tỷ đồng. Những công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ khả năng thiếu vốn là khá rõ ràng, khi không phát hành được 60.000 tỷ đồng trái phiếu mà vay nước ngoài phải có công trình cụ thể, có kế hoạch.

Về vấn đề đầu tư công trung hạn cho các dự án vùng ven biển, cân đối bố trí vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ, phân bổ chung nguồn vốn dự phòng chung giai đoạn 2016-2020 cần tính đến dự phòng để xử lý những vấn đề cấp bách phát sinh. Việc sử dụng nguồn vốn nước ngoài đầu tư xây dựng đường cao tốc cần thực hiện đúng các quy định.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh

Đại biểu Trần Hoàng Ngân, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh: Chính phủ cần thống kê số lượng dự án đầu tư công hiệu quả và số lượng dự án thua lỗ để xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân qua đó có hình thức xử lý nghiêm minh tránh thất thoát vốn nhà nước.

Ngoài ra, Chính phủ và Quốc hội cần chọn lọc, chú trọng vào những dự án cấp bách, có sức ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của địa phương và khu vực. Khi những dự án cấp bách này được hoàn thành, sẽ dẫn dắt, lan tỏa đến hiệu quả kinh tế của vùng, tăng trưởng kinh tế và tăng nguồn thu của ngân sách nhà nước. Thêm vào đó, cũng cần ưu tiên cho các dự án đang triển khai để đi vào hoạt động nhằm phát huy hiệu quả cao.

Mai Trang