Thưa đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,
Thưa các Đại sứ, Trưởng Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài,
Thưa các vị đại biểu,
Hôm nay, tôi rất vui mừng được đến dự và phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30, một diễn đàn quan trọng không chỉ đối với ngành ngoại giao mà còn rất có ý nghĩa đối với tất cả các cơ quan, cán bộ làm công tác đối ngoại trong cả nước để chúng ta cùng đánh giá việc triển khai công tác đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII để rút ra kinh nghiệm, cũng như yêu cầu của hoạt động đối ngoại trong thời gian tới để đề ra những phương hướng, nhiệm vụ nhằm thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng.
Tôi đánh giá cao Hội nghị lần này đã bố trí một phiên riêng để cùng nhau trao đổi về hoạt động đối ngoại Quốc hội với chủ đề “Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng”. Đây là sự khẳng định vai trò quan trọng của đối ngoại quốc hội như một trụ cột trong nền ngoại giao Việt Nam và những đóng góp tích cực, hiệu quả của hoạt động đối ngoại quốc hội trong sự nghiệp chung của đất nước thời gian vừa qua, đồng thời khẳng định sự cần thiết phải tăng cường phối hợp và phát huy hoạt động đối ngoại qua kênh quốc hội trong thời gian tới.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp toàn thể Hội nghị ngoại giao lần thứ 30 với chủ đề: “Đối ngoại Quốc hội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng”.
Thưa toàn thể Hội nghị,
Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn được đánh giá là xu thế chủ đạo, tuy nhiên tình hình quốc tế và khu vực thời gian qua, đặc biệt là trong hai năm gần đây có sự biến động phức tạp và nhanh hơn. Tình hình này đang tác động rất mạnh và toàn diện tới môi trường an ninh và phát triển của nước ta. Báo cáo của Bộ Ngoại giao, cùng các nội dung mà Hội nghị đã tập trung đánh giá, phân tích tình hình trong mấy ngày qua đã rất rõ. Tuy nhiên, tôi xin lưu ý thêm 4 điểm chính liên quan tới công tác đối ngoại, cụ thể:
Thứ nhất, trên bình diện toàn cầu, sức mạnh tổng thể của các nước thay đổi, các nước lớn đều quyết liệt và quyết đoán hơn. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc, việc điều chỉnh chính sách chiến lược của Mỹ, sự vươn ra của Nhật Bản, quyết tâm trở lại vị trí siêu cường của Nga… càng làm gia tăng sự cạnh tranh chiến lược, tác động mạnh mẽ đến cục diện thế giới. Đáng chú ý, những cơ chế toàn cầu, gồm cả hệ thống Breton Wood (IMF, WB…), các tổ chức quốc tế lớn, như: Liên hợp quốc, Hội đồng Nhân quyền, UNESCO…, cũng như các cơ chế khu vực: EU, G7, NATO, Khối thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA)… xuất hiện nhiều rạn nứt nghiêm trọng, thậm chí có những cơ chế bị mất vai trò ảnh hưởng trong quan hệ quốc tế.
Thứ hai, tốc độ tăng trưởng, phục hồi kinh tế được đánh giá khá tích cực. Từ năm 2016, kinh tế thế giới liên tục tăng ở mức trên 3%, cùng với đó là tăng trưởng thương mại toàn cầu (năm 2017 đạt 4,6%, cao nhất kể từ năm 2011 tới nay). Những kết quả này cho thấy sự gia tăng đan xen về lợi ích, tạo cơ hội để các nước củng cố quan hệ, tăng cường tập hợp lực lượng phục vụ cho phát triển và hiện thực hóa các tính toán chiến lược của mình. Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng này đang bị tác động mạnh bởi bảo hộ thương mại, trào lưu dân túy. Điều đáng lo ngại là các nước lớn chủ trương gia tăng sử dụng các biện pháp kinh tế như một trong những công cụ cạnh tranh chiến lược, răn đe/trừng phạt lẫn nhau khiến nguy cơ chiến tranh thương mại gia tăng.
Thứ ba, Châu Á - Thái Bình Dương đang là khu vực phát triển năng động, cũng là nơi các nước lớn cọ sát quyết liệt và tập hợp lực lượng rất linh hoạt trên cơ sở lợi ích. Cục diện khu vực bị giằng xé giữa bảo hộ và liên kết. Tuy nhiên, các sáng kiến, như: “Vành đai, con đường”, Chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Châu Á - Thái Bình Dương (CP-TPP), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), các cơ chế do ASEAN dẫn dắt tiếp tục là cơ chế quan trọng thúc đẩy liên kết đa tầng nấc ở khu vực.
Thứ tư, nguyên nhân thì có rất nhiều, song tôi cho rằng gốc rễ sâu xa của những biến động này là tác động sâu, mạnh và lan tỏa nhanh của các biến đổi lớn trong cục diện kinh tế, khoa học công nghệ, chính trị an ninh khu vực và thế giới tác động trực tiếp tới người dân và cộng đồng. Trước những vận hội và thách thức mới, khả năng thích ứng cũng như kỳ vọng của mỗi người dân là động lực quan trọng thúc đẩy những điều chỉnh và thay đổi này, đòi hỏi chính phủ và quốc hội các nước trong đó có Việt Nam phải đổi mới, có biện pháp hiệu quả, phù hợp. Điều này cũng thể hiện rất rõ qua các diễn biến tại các diễn đàn nghị viện đa phương.
Trong bối cảnh đó, đất nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới vô cùng quan trọng. Trong phát triển, phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; tăng trưởng nhanh và bền vững; lợi ích của phát triển phải tới được tất cả mọi người, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển. Đối với quốc phòng, an ninh, là bảo vệ độc lập, thống nhất và toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an ninh, an toàn xã hội; làm thất bại các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Trên mặt trận đối ngoại, đó là chủ động hội nhập sâu, rộng; đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu; tích cực đóng góp định hình luật chơi nhằm duy trì, củng cố môi trường hòa bình ổn định phục vụ phát triển, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, nâng cao vị thế của đất nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn được đánh giá là xu thế chủ đạo, tuy nhiên tình hình quốc tế và khu vực thời gian qua, đặc biệt là trong hai năm gần đây có sự biến động phức tạp và nhanh hơn.
Thưa các đồng chí,
Là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó quyết định chính sách cơ bản về đối ngoại; phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực của điều ước quốc tế liên quan đến chiến tranh, hòa bình, chủ quyền quốc gia, tư cách thành viên của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại các tổ chức quốc tế và khu vực quan trọng, điều ước quốc tế về quyền con người và điều ước quốc tế khác trái với luật, nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, công tác đối ngoại của Quốc hội vừa thực hiện mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Quốc hội và nhân dân ta với Quốc hội và nhân dân các nước, với các tổ chức liên nghị viện khu vực và thế giới, vừa thể hiện những quyền hạn và trách nhiệm của Quốc hội với nhiệm vụ là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân. Trong thời gian qua, Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đối ngoại trong hệ thống chính trị, đặc biệt là Chính phủ mà đầu mối là Bộ Ngoại giao trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại chung của Đảng, Nhà nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu của nước ta với các nước, đặc biệt với các nước, như: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, ASEAN và các nước bạn bè truyền thống: Cu ba, Hungary, Séc, Thụy Điển, Bangladesh, Kazakhstan, Ma-rốc, Nam Phi, Iran…
Hiện nay, Việt Nam ta có quan hệ song phương ở kênh đối ngoại quốc hội với 140 nước. Trong hơn hai năm qua, Quốc hội đã đón trên 60 đoàn nghị sĩ các nước thăm Việt Nam, trong đó có trên 30 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội/ Chủ tịch thượng viện/Chủ tịch hạ viện; đồng thời, Quốc hội ta cũng đã cử hơn 40 đoàn đi thăm và làm việc tại các nước. Các chuyến thăm này đều đạt kết quả tốt đẹp, thể hiện sự coi trọng, đánh giá cao vai trò của Quốc hội nước ta, cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác ngày càng phát triển giữa Quốc hội nước ta với Quốc hội các nước, góp phần đưa quan hệ với các nước đi vào chiều sâu. Các chuyến thăm không chỉ góp phần thúc đẩy hợp tác nghị viện, mà còn góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với các nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, khoa học và công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc vận động, tranh thủ sự ủng hộ của Nghị viện các nước đối với các vấn đề liên quan đến lợi ích của ta.
Bên cạnh tính chính thống trong triển khai đối ngoại với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đối ngoại Quốc hội còn có đặc thù riêng xuất phát từ tính đại biểu, đại diện cho cử tri và do cử tri bầu ra của các Đại biểu Quốc hội. Tính chất này đã tạo cho các Đại biểu Quốc hội một vị thế đặc biệt, có phần linh hoạt hơn trong việc thúc đẩy quan hệ giữa nước ta và các nước khác. Do đó, trong một số hoàn cảnh, tình huống, đối ngoại Quốc hội đã đảm nhiệm hiệu quả vai trò tiên phong, thăm dò, mở đường để phát triển quan hệ, cũng như xử lý những vấn đề có vướng mắc mà các kênh khác gặp khó khăn. Đặc biệt, hai năm qua, trong bối cảnh Hoa Kỳ mới bầu cử Tổng thống, bầu cử Quốc hội và chính quyền Tổng thống Donald Trump có điều chỉnh nhiều chính sách về đối ngoại, quan hệ của Quốc hội với lưỡng viện Hoa Kỳ đã có những đột phá, phát triển mạnh mẽ, trao đổi đoàn tăng, trao đổi sâu nhiều vấn đề. Kênh ngoại giao Quốc hội cho thấy là một kênh ngoại giao mềm dẻo, linh hoạt và hiệu quả để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, cũng như tác động tới chủ trương và chính sách của các nước nhằm tránh những bất lợi cho Việt Nam. Đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ lợi ích của ta trên Biển Đông - trong đó có các hoạt động dầu khí, góp phần trực tiếp phản bác lại luận điệu xuyên tạc về dân chủ, nhân quyền. Quốc hội tăng cường trao đổi để giúp nghị sĩ, nghị viện các nước hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương của Việt Nam, trong đó có việc hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam.
Trên các diễn đàn nghị viện đa phương, với phương châm tích cực và chủ động trong các hoạt động đối ngoại, Quốc hội Việt Nam đã tham gia hầu hết các diễn đàn nghị viện đa phương trong khu vực và trên thế giới, thể hiện hình ảnh là một đối tác tin cậy và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách đối ngoại của nước ta, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đối ngoại Quốc hội đã từng bước được nâng tầm từ tham gia sang chủ động đóng góp xây dựng và hiện nay đang đẩy mạnh việc đề xuất sáng kiến và định hình luật chơi theo hướng thúc đẩy dân chủ hóa quan hệ quốc tế, chống cường quyền nước lớn và bảo đảm cục diện khu vực được định hình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Thời gian qua, Quốc hội đã tích cực đề xuất và tạo dấu ấn nhiều chương trình nghị sự thiết thực cho các diễn đàn nghị viện khu vực, liên khu vực và toàn cầu, như: Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Liên minh Nghị viện Cộng đồng Pháp ngữ (APF), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Diễn đàn Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP). Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV đến nay, tiếp nối sự thành công của Đại hội đồng IPU 132 tại Hà Nội năm 2015, Quốc hội Việt Nam đã phối hợp với Liên minh Nghị viện Thế giới tổ chức thành công Hội nghị khu vực Châu Á-Thái Bình Dương về “Ứng phó với biến đổi khí hậu - Hành động của các nhà lập pháp nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững” tại TP. Hồ Chí Minh (từ ngày 11 đến ngày 13/05/2017), và gần đây nhất đã đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) tổ chức vào tháng 01 vừa qua, với điểm nhấn là Tuyên bố Hà Nội, định hình tầm nhìn hợp tác APPF đến năm 2030, đã được nghị viện các nước đánh giá cao.
Thành công của Kỳ họp thứ 132 Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) và Kỳ họp thứ 26 Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF) đã cho thấy sự trưởng thành của đối ngoại quốc hội, cả về năng lực dẫn dắt và định hướng. Chúng ta đã tranh thủ được các diễn đàn này để huy động sự ủng hộ của các nghị sĩ, nghị viện các nước và qua đó tới các dân tộc yêu chuộng hòa bình để đấu tranh cho bảo vệ chủ quyền biển đảo, cho các lợi ích của Việt Nam.
Thực hiện vai trò lập pháp, các đại biểu Quốc hội đã tích cực thảo luận, xem xét sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các đạo luật tạo hành lang pháp lý thiết thực với tầm nhìn dài hạn, thúc đẩy hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế sâu và toàn diện. Đồng thời, cũng bảo đảm cho quá trình hội nhập và kết quả của công tác đối ngoại là phục vụ lợi ích quốc gia. Từ năm 2016 đến nay, Quốc hội đã thông qua gần 50 các văn bản luật và nghị quyết, trong đó, có nhiều luật và nghị quyết có các nội dung liên quan tới công tác đối ngoại, như: Luật tiếp cận Thông tin (2016); Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (2016); Luật quản lý ngoại thương (2017), Luật Du lịch (2017), đặc biệt là Luật Điều ước quốc tế (2016) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (2017), là những đạo luật quan trọng trực tiếp liên quan tới công tác của Bộ Ngoại giao và các Cơ quan Đại diện ngoại giao.
Thực hiện vai trò giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng
Quốc hội thường xuyên tiến hành giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cũng như hoạt động của Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ thuộc tất cả các lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực đối ngoại. Việc giám sát này nhằm phát hiện kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập để có giải pháp kịp thời, cụ thể giúp việc kiện toàn và bảo đảm triển khai hoạt động đối ngoại được chủ động và thuận lợi hơn.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị công tác đối ngoại bao gồm cả ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần tập trung làm tốt các nội dung trọng tâm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đối ngoại mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.
Thực hiện Điều 74 của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Quốc hội, trong 2 năm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm 67 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có 7 Đại sứ đang công tác ngoài Bộ Ngoại giao. Việc bổ nhiệm Đại sứ được tiến hành thẩm tra, đánh giá cán bộ một cách kỹ lưỡng, góp phần nâng cao vị thế, chất lượng đội ngũ Đại sứ, đảm bảo theo một quy trình chặt chẽ.
Trong thời gian qua, Quốc hội cũng tiến hành đánh giá tình hình triển khai công tác Điều ước quốc tế, cũng như có ý kiến đối với các báo cáo liên quan tới công tác đối ngoại, các điều ước, thỏa thuận quốc tế, như: Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA), triển khai và nâng mức độ tham dự của Việt Nam trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp Quốc… Hàng năm, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đều có báo cáo gửi Quốc hội thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác ngoại giao, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao cùng các bộ, ngành liên quan trong việc hoạch định chính sách đối ngoại và triển khai các hoạt động đối ngoại.
Các nhóm nghị sĩ hữu nghị của Việt Nam với Quốc hội, Nghị viện các nước đã được thành lập để triển khai công tác đối ngoại Quốc hội nhằm tăng cường sự hiểu biết và quan hệ hữu nghị với nghị sỹ Quốc hội của các nước. Hiện nay, Quốc hội nước ta đã thành lập 57 nhóm Nghị sĩ hữu nghị với các nước. Thông qua hoạt động của các nhóm nghị sỹ hữu nghị, quan hệ đối ngoại của Quốc hội đã được triển khai đi vào chiều sâu, trong đó tăng cường phát triển việc thiết lập các mối quan hệ cá nhân giữa các đại biểu Quốc hội của ta với nghị sĩ các nước.
Trong khuôn khổ chung của đối ngoại Quốc hội, nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân và đối ngoại mang tính chuyên ngành của các cơ quan Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng được triển khai mạnh mẽ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam; gia tăng sức mạnh của Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và tranh thủ nguồn lực phục vụ phát triển đất nước. Bộ Ngoại giao và Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đang tích cực phối hợp và hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước đăng cai tổ chức Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực châu Á (ASOSAI) lần thứ 14 tại Hà Nội tổ chức vào tháng 9 tới đây.
Nhìn lại kết quả nửa đầu nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XIV, nối tiếp những thành quả của các nhiệm kỳ trước, hoạt động đối ngoại của Quốc hội tiếp tục có những chuyển biến căn bản cả về đối ngoại song phương, đa phương cũng như qua các cơ chế nghị sĩ hữu nghị. Hoạt động đối ngoại của Quốc hội đã phát huy vai trò là kênh đối ngoại quan trọng, phát huy lợi thế vừa mang tính đối ngoại “nhà nước”, vừa mang tính “nhân dân” sâu sắc, đóng góp quan trọng vào thành công chung trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Thưa toàn thể Hội nghị,
Tình hình thế giới và khu vực trong những năm tới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, cơ hội và thách thức đan xen, tác động toàn diện tới an ninh chính trị, tới sự ổn định và phát triển của đất nước ta, tới từng người dân và mỗi cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị. Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại bao gồm cả ngoại giao nhà nước và đối ngoại quốc hội cần tập trung làm tốt các nội dung trọng tâm để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đối ngoại mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã đề ra, đó là:
Thứ nhất, cần xác định rõ vị thế, tầm quan trọng của hoạt động đối ngoại Quốc hội trong tổng thể hoạt động đối ngoại chung của Đảng và Nhà nước nhằm phát huy hiệu quả của hoạt động ngoại giao nghị viện để phục vụ và bảo đảm lợi ích của quốc gia, của dân tộc.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Đồng thời, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cần tăng cường công tác tham mưu, tham vấn, giám sát, cũng như hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị kỹ, tốt các nội dung liên quan, hoàn thành hồ sơ trình Quốc hội thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA).
Liên quan đến Hiệp định EVFTA, đây là một trong những hiệp định có ý nghĩa quan trọng đối với nước ta, đang trong quá trình thúc đẩy chuẩn bị cho việc ký kết và phê chuẩn. Những vẫn đề cụ thể liên quan đến Hiệp định, các đồng chí đã được thông tin, tôi xin không đề cập. Về mặt nguyên tắc, Hiệp định này sau khi ký kết cần được Nghị viện Châu Âu phê chuẩn. Để có sự ủng hộ thuận lợi cho quá trình phê chuẩn, đề nghị các Đại sứ, nhất là các Đại sứ đang công tác tại các nước thành viên thuộc khu vực này cần đẩy mạnh hoạt động hợp tác với Nghị viện Châu Âu, cũng như nghị viện các nước thành viên và có những đề xuất, kiến nghị kịp với Quốc hội, với Chính phủ để tạo thuận lợi cho việc sớm ký kết Hiệp định này.
Thứ ba, tăng cường phối hợp giữa các kênh đối ngoại, cùng với ngoại giao Nhà nước, đặc biệt là đối ngoại Đảng, đối ngoại Quốc hội, đối ngoại Nhân dân nhằm xử lý tốt các vấn đề đối ngoại để bảo đảm phát huy tối đa và hiệu quả nhất sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc trong triển khai công tác đối ngoại. Trọng tâm là tăng cường quan hệ với các nước láng giềng có chung đường biên giới, các nước ASEAN, các đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và các nước bạn bè truyền thống; chú trọng thúc đẩy thương mại đầu tư, gia tăng điểm đồng, thu hẹp những khác biệt. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân để hình thành thế hệ mới bạn bè, đối tác quan tâm và gắn kết với Việt Nam, góp phần tăng cường tình hữu nghị, sự tin cậy lẫn nhau để tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của các nước, sự hỗ trợ quốc tế,...
Thứ tư, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương là định hướng chiến lược quan trọng đối với công cuộc đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế sâu rộng, giữ vững chủ quyền, lãnh thổ và nâng cao vị thế đất nước. Đặc biệt, trên các diễn đàn đa phương, cần phối hợp vận động bàn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam trúng cử và thực hiện tốt nhiệm vụ là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020.
Đối ngoại quốc hội trong khuôn khổ Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) cần thực hiện tốt vai trò thành viên Ban Chấp hành và tiếp quản chức vụ Phó Chủ tịch IPU trong thời gian tới; trong Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) cần chuẩn bị tốt nhất để Quốc hội nước ta tổ chức thành công AIPA-41 vào năm 2020, đảm nhiệm chức vụ Tổng Thư ký AIPA nhiệm kỳ 2019 – 2021; tích cực chủ động hoạt động tại Liên minh nghị viện Cộng đồng Pháp ngữ (APF), Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Diễn đàn đối tác nghị viện Á – Âu.
Bên cạnh đó, chung ta cũng cần chủ động đóng góp tích cực tham gia xây dựng, định hình cơ chế, luật lệ, chuẩn mực chung và trật tự kinh tế- chính trị minh bạch, công bằng, dân chủ, bền vững, đồng thời khai thác tối đa hiệu quả các lợi ích mà hợp tác đa phương mang lại.
Thứ năm, các cơ quan của Quốc hội, đầu mối là Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Bộ Ngoại giao cần phối hợp tốt trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại của Quốc hội; thúc đẩy và giám sát triển khai thực thi các thỏa thuận và cam kết quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động của Tổ chức Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam, mở rộng quy mô và nâng tầm hoạt động của các Nhóm nghị sĩ hữu nghị; và nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức đối với đội ngũ làm công tác đối ngoại nói chung và đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại Quốc hội nói riêng.
Nhân dịp Hội nghị hôm nay, tôi xin thay mặt Uỷ ban thường vụ Quốc hội ghi nhận và biểu dương sự hợp tác rất chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và các cơ quan liên quan đã đóng góp những thành công trong hoạt động đối ngoại những năm vừa qua. Tôi xin cảm ơn Bộ Ngoại giao đã tổ chức phiên họp rất quan trọng và có ý nghĩa này để bàn và cùng trao đổi về những định hướng, biện pháp phát triển quan hệ đối ngoại của đất nước, trong đó có ngoại giao nhà nước và đối ngoại Quốc hội. Tôi tin rằng kết quả của phiên họp sẽ đóng góp thiết thực trong việc phát huy sức mạnh tổng hợp triển khai hiệu quả tốt nhất đường lối đối ngoại của Đảng ta vì lợi ích quốc gia, vì lợi ích dân tộc.
Chúc ngành ngoại giao gặt hái được nhiều thành công mới.
Chúc các đại biểu và quý vị khách quý có nhiều sức khỏe, gia đình hạnh phúc, thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc.
Xin trân trọng cảm ơn!