Toàn cảnh Phiên giải trình
Phiên giải trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đại diện các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các vị đại biểu Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan;...
Phát biểu khai mạc Phiên giải trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân; thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội và Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về hoạt động giám sát đối với lĩnh vực giáo dục, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với giáo viên mầm non, phổ thông và vấn đề dạy học trong bối cảnh Covid-19”. Đây là những vấn đề lớn mà Chính phủ và các địa phương đang tập trung chỉ đạo; cũng là vấn đề được các đại biểu Quốc hội và cử tri đặc biệt quan tâm.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, mục đích của Phiên giải trình nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành hữu quan trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông và tình hình tổ chức triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc xác định các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được các mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh
Để chuẩn bị cho Phiên giải trình, thời gian qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã tổ chức các hoạt động khảo sát, giám sát; tổ chức các phiên làm việc với các Bộ, ngành liên quan; tổ chức khảo sát thực tế dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 9 tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng, miền trong cả nước; tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về các vấn đề nêu trên. Kết quả khảo sát đã được xây dựng thành báo cáo gửi các thành viên Ủy ban và các cơ quan liên quan làm căn cứ để xác định những vấn đề cần đặt ra trong Phiên giải trình này.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cũng cho biết, hoạt động giải trình được chia thành 2 phiên. Trong đó:
. Phiên 1 về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông. Nội dung Phiên 1 tập trung làm rõ 2 vấn đề: (1) Biên chế giáo viên; (2) Chính sách đối với nhà giáo.
. Phiên 2 về việc triển khai dạy học trong bối cảnh COVID-19. Nội dung Phiên 2 tập trung làm rõ 2 vấn đề: (1) Bảo đảm an toàn khi mở cửa trường học; (2) Vấn đề bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, với tinh thần dân chủ, nghiêm túc, các vị đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi ngắn gọn, súc tích, trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; các Bộ trưởng, đại diện các bộ, ngành hữu quan giải trình ngắn gọn, trọng tâm, làm rõ trách nhiệm, giải pháp. Để phiên giải trình đạt tiến độ và kết quả, mỗi câu hỏi không quá 3 phút; mỗi câu trả lời không quá 15 phút.
Tại Phiên giải trình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ trình bày báo cáo Về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên phổ thông, mầm non; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo về biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập,...
Cổng TTĐTQH sẽ tiếp tục thông tin chi tiết Phiên Giải trình.