BỔ SUNG, LÀM RÕ NỘI HÀM CỦA QUY ĐỊNH VỀ KINH DOANH VẬN TẢI TRONG DỰ THẢO LUẬT ĐƯỜNG BỘ

09/10/2023

Thảo luận tại buổi tọa đàm về dự án Luật Đường bộ sáng 09/10 do Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức, các đại biểu cho rằng cần bổ sung, làm rõ bản chất, nội hàm của quy định về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh vận tải.

ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH TỔ CHỨC TỌA ĐÀM VỀ DỰ ÁN LUẬT ĐƯỜNG BỘ

THẨM TRA ĐỀ NGHỊ XÂY DỰNG LUẬT VÀ THẨM TRA SƠ BỘ DỰ ÁN LUẬT ĐƯỜNG BỘ

Trung tướng Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đồng chủ trì buổi tọa đàm về Dự án Luật Đường bộ

Sáng 09/10 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức Tọa đàm về Dự án Luật Đường bộ. Trung tướng Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm có Thường trực và thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; đại diện các Bộ,ngành, Ban soạn thảo dự án Luật; các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Cần thiết xây dựng dự án Luật Đường bộ

Báo cáo tại phiên họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc xây dựng dự thảo Luật Đường bộ sẽ tạo nên các bước đột phá trong việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, phát triển phương tiện giao thông đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng; tạo cơ chế đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại hóa cả về kinh tế và xã hội; ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng Chiến lược phát triển phương tiện giao thông phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý phương tiện giao thông; hiện đại hóa công tác giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm theo Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 25/5/2013 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm, trật tự an toàn giao thông trong tình hình mới.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại tọa đàm.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2009, được xây dựng trên nguyên tắc bảo đảm tính kế thừa các nội dung của Luật Giao thông đường bộ năm 2001 với nhiều điểm mới và những quy định cụ thể, chặt chẽ. Qua 13 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực.

Sau quá trình tổng kết, nghiên cứu, bên cạnh việc phát huy ưu điểm và khắc phục các hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì đã bộc lộ một số vướng mắc, do đó cần tiến hành sửa đổi, bổ sung, đặc biệt là các quy định về cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông đường bộ; điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế.

Đại diện Ban soạn thảo dự án Luật báo cáo tại buổi tọa đàm.

Từ những lý do trên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc xây dựng dự án Luật Đường bộ là hết sức cần thiết nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; vận tải đường bộ; tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế; khắc phục những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai pháp luật về giao thông đường bộ.

Bổ sung, làm rõ nội hàm của quy định về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Phát biểu tại buổi tọa đàm, các đại biểu cơ bản đồng tình, nhất trí với sự cần thiết và những nội dung cơ bản dự án Luật Đường bộ. Việc tách Luật Giao thông đường bộ 2008 thành 2 luật: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với các quan điểm chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực tổ chức giao thông đường bộ, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.

Góp ý vào nội dung cụ thể, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, so với Luật hiện hành; loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch không còn quy định trong dự thảo Luật Đường bộ. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng đây là loại hình kinh doanh vận tải đang hoạt động, xu hướng ngày càng tăng, yêu cầu quản lý có nhiều nội dung khác biệt so với các loại hình vận tải khác như điều kiện về người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, về phạm vi hoạt động của xe du lịch được vào các điểm du lịch trong khi các phương tiện kinh doanh vận tải theo hình thức khác bị hạn chế.... Do đó đề nghị tiếp tục quy định loại hình kinh doanh vận tải khách du lịch trong Luật Đường bộ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đề nghị bổ sung quy định cho phép có hình thức kinh doanh tạm gọi là: “mini buýt” với mục đích là: giải quyết nhu cầu đón khách từ nơi xuất phát đến các đầu mối vận tải như trạm xe buýt, ga tàu điện, khách có cự ly đi lại ngắn như học sinh, sinh viên, người đi đến công viên, siêu thị...; sử dụng xe chạy động cơ điện, có trọng tải từ 9 tới 16 chỗ để có thể đi vào các đường trong nội đô. Đây cũng là giải pháp để giảm mô tô, xe máy trong các đô thị lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và thực hiện chủ trương giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Bà Đặng Thùy Trang - Giám đốc Đối ngoại của Grab tại Việt Nam nêu kiến nghị tại buổi tọa đàm.

Cũng liên quan đến quy định về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tại khoản 6 Điều 61 của dự thảo Luật Đường bộ quy định: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc tổ chức, cá nhân thực hiện ít nhất một trong các công đoạn gồm: điều hành phương tiện và lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải để vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi... Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô.

Góp ý vào nội dung này, bà Đặng Thùy Trang - Giám đốc Đối ngoại của Grab tại Việt Nam cho biết, theo như quy định trên thì Grab đang cung cấp là kinh doanh vận tải. Điều này không thực sự phù hợp và gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong quá trình thực thi. Bà Đặng Thùy Trang đề xuất dịch vụ Grab được phân loại đúng với bản chất trung gian kết nối, thay vì dịch vụ vận tải như quy định tại dự thảo Luật.

Lý giải điều này, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối vận tải chỉ tham gia vào một phần trong toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải. Đó là công đoạn thúc đẩy việc kết nối giữa tài xế và khách hàng thông qua ứng dụng. Grab chịu trách nhiệm cho khâu trước và sau dịch vụ (bao gồm: tiếp thị, kết nối đơn vị vận tải với hành khách, hoàn thiện việc đặt xe, thực hiện thanh toán, đánh giá chất lượng dịch vụ), sau đó, làm việc với đơn vị vận tải và tài xế để cải thiện dịch vụ.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm quốc tế cũng cho thấy không có quốc gia nào trên thế giới phân loại dịch vụ kết nối như Grab vào nhóm “kinh doanh vận tải”. Ví dụ, trong khu vực, Singapore quy định đây là Dịch vụ đặt chuyến xe theo nhu cầu; Malaysia gọi Dịch vụ Trung gian; Philippines gọi là Dịch vụ Mạng kết nối Vận tải…

Đại diện Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh dự buổi tọa đàm.

Phản biện nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện gồm kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hoá bằng xe ô tô. Việc kết nối giữa con người và phương tiện dù bằng hình thức nào (thủ công hay công nghệ) thì vẫn chỉ là công cụ. Do đó, Nhà nước vẫn phải quản lý các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải.

Tại tọa đàm, các đại biểu cũng cho rằng điều quan trọng nhất trong việc xác định ai là người kinh doanh vận tải, ai phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước thì hiện nay Grab là đơn vị quyết định giá cước vận tải và giữa Grab với chủ xe đã ký kết hợp đồng (trong đó có phần thu thuế nộp cho Nhà nước). Như vậy, khi ký hợp đồng với người sử dụng dịch vụ, Grab phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ với Nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm để chỉnh sửa, làm rõ bản chất để tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh vận tải và để các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến kinh doanh vận tải chủ động, rõ trách nhiệm của mình.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức kết luận buổi tọa đàm.

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức trân trọng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu góp ý vào dự án Luật Đường bộ.

Liên quan đến tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu, làm rõ phạm vi điều chỉnh và các quy định cụ thể trong dự thảo Luật, chỉ quy định trong dự thảo Luật những nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này, những nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật khác thì không đưa vào dự thảo Luật nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Nhấn mạnh việc xây dựng Luật nhằm hướng tới mục đích cuối cùng là đảm bảo an toàn cho hoạt động giao thông và quản lý về vận tải đường bộ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức cũng đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu, có báo cáo giải trình, phối hợp với Ủy ban Quốc phòng và An ninh hoàn thiện dự thảo Luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 tới đây./.

Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm:

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Các đại biểu dự buổi tọa đàm.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi tọa đàm.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thành Nam nêu ý kiến tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Công Hùng Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội góp ý dự thảo Luật Đường bộ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIII Đặng Đình Luyến góp ý dự thảo Luật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức kết luận buổi tọa đàm.

Trọng Quỳnh - Minh Hùng

Các bài viết khác