CẦN THIẾT XÂY DỰNG VÀ BAN HÀNH LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

10/04/2023

Để có cơ sở báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề Pháp luật Tháng 4 tới đây, sáng ngày 10/4 tại Trụ sở các cơ quan của Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp mở rộng, thẩm tra đề nghị xây dựng và thẩm tra sơ bộ dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

THƯỜNG TRỰC ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH HỌP PHIÊN MỞ RỘNG, THẨM TRA SƠ BỘ DỰ ÁN LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trung tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có Trung tướng Lê Quốc Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ. Cùng dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Thường trực, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng và An ninh; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và đại diện một số Bộ, ngành liên quan.

Trung tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì phiên họp.

Bổ sung những thiếu hụt về chính sách an toàn giao thông

Thay mặt Bộ Công an báo cáo về đề nghị xây dựng và tờ trình dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại phiên họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung – Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Trên cơ sở ý kiến ý của các vị đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an báo cáo, tiếp thu, giải trình nghiêm túc và đề xuất phương hướng tiếp theo đối với dự án Luật.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhằm bổ sung những thiếu hụt về chính sách an toàn giao thông. Lý giải nội dung này, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong những năm qua tuy đã có những chuyển biến nhưng chưa thực sự căn bản, vũng chắc, còn nhiều diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao và nghiêm trọng, nhất là số người chết, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông. Trung bình hàng năm có gần 9 nghìn người chết, gần 30.000 người bị thương, trong đó chủ yếu trong độ tuổi lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung – Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) báo cáo tại phiên họp.

Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được xây dựng và ban hành trên cơ sở sửa đổi Luật Giao thông đường bộ năm 2001, trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ còn hạn chế, phương tiện chủ yếu là mô tô, xe gắn máy. Theo đó, một số quy định tuy đã được điều chỉnh trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhưng vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa sát với thực tiễn để tổ chức thực hiện, như: Quy tắc giao thông chưa đầy đủ và sát thực tiễn tình hình giao thông tại Việt Nam, không quy định đầy đủ, cụ thể về các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông liên quan. Phương tiện giao thông tăng nhanh, chủ yếu là các phương tiện cá nhân, trong khi Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chưa có các chính sách, biện pháp, quy định cụ thể về phát triển phương tiện để đảm bảo đồng bộ với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế-xã hội Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng sẽ bổ sung những thiếu hụt về chính sách đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bổ sung những thiếu hụt về chính sách vận tải đường bộ; đồng thời khắc phục những hạn chế, bất cập về kết cấu và về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Các đồng chí Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tại phiên họp.

Về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ điều chỉnh 6 chính sách, gồm: Quy tắc giao thông đường bộ; Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ; Chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; Giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; Tuần tra, kiểm soát về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phạm vi điều chỉnh của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm các nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, tách bạch với hoạt động đầu tư, xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý vận tải đường bộ.

Cần thiết xây dựng dự án và ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Đại tá Vũ Huy Khánh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh báo cáo thẩm tra đề nghị xây dựng và thẩm tra sơ bộ nội dung dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Báo cáo thẩm tra đề nghị xây dựng và thẩm tra sơ bộ nội dung dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Đại tá Vũ Huy Khánh - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để quy định đầy đủ, chuyên sâu về Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; thể chế hóa chủ trương, chỉ đạo của Đảng; đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn hiện nay, khắc phục những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phòng ngừa tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo Đại tá Vũ Huy Khánh, sau hơn 15 năm thực hiện, nhiều quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã bộc lộ những hạn chế, không còn đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhà nước, nhất là trước sự phát triển của hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tại và đại diện Ban soạn thảo tại phiên họp.

Qua nghiên cứu các hồ sơ và nội dung sơ bộ của dự án Luật, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đủ điều kiện báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội xem xét, quyết định việc bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; Hồ sơ dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có đủ điều kiện trình Quốc hội cho ý kiến.

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ban soạn thảo cần đánh giá tác động; tiếp thu giải tình ý kiến của các ĐBQH khóa XIV, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án và ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời kiến nghị Ban soạn thảo cần rà soát nội dung, bố cục của dự án Luật để hoàn thiện, đảm bảo sự thống nhất giữa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, không để chồng chéo, trùng lắp, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, cần phân định rõ ràng hơn trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm thực thi của các cơ quan, lực lượng chức năng để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, đúng với chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực phụ trách.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại phiên họp.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng Luật Giao thông đường bộ đã ban hành 15 năm, sự phát triển của đất nước và ý thức tham gia giao thông của người dân cũng khác đi rất nhiều. Chúng ta cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung giải quyết các vấn đề về ATGT nhưng TNGT dù có giảm nhưng vẫn xảy ra nhiều. Do đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị cần nhìn lại Luật hiện hành theo xu thế của các nước phát triển, tức là hệ thống Luật càng chi tiết, cụ thể, rõ ràng bao nhiêu, càng dễ áp dụng.

Trong khi đó, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang khẳng định cần thiết xây dựng Luật nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ của người tham gia giao thông. Đồng thời đề nghị Ban soạn thảo cần đánh giá kỹ lưỡng, phân tách rõ ràng hơn phạm vi điều chỉnh và nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông; các chính sách trong dự án Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần cân nhắc kỹ, chính sách nào kế thừa, chính sách nào mới…

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhấn mạnh, việc xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần đánh giá thưc trạng tổ chức giao thông và kiểm soát giao thông, đánh giá kết cấu hạ tầng, phân cấp rõ ràng trách nhiệm nhất là trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố để đảm bảo tổ chức giao thông trên địa bàn thông suốt, an toàn…

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới kết luận nội dung phiên họp.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, qua thảo luận, các đại biểu đã thống nhất sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu các ý kiến đại biểu nêu, hoàn thiện hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ tại phiên họp chuyên đề Pháp luật tháng 4 tới đây./.

Trân trọng giới thiệu một số hình ảnh tại phiên họp:

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổ chức phiên họp mở rộng, thẩm tra đề nghị xây dựng và thẩm tra sơ bộ dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Trung tướng Lê Tấn Tới - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh chủ trì phiên họp.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh dự phiên họp.

Lãnh đạo các bộ ngành và Ban soạn thảo dự án Luật.

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản thống nhất sự cần thiết xây dựng dự án và ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Xã hội Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại phiên họp.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho rằng xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần đánh giá thưc trạng tổ chức giao thông và kiểm soát giao thông, đánh giá kết cấu hạ tầng, phân cấp rõ ràng trách nhiệm nhất là trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố để đảm bảo tổ chức giao thông trên địa bàn thông suốt, an toàn.

Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) Trần Thị Trang khẳng định cần thiết xây dựng Luật nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ của người tham gia giao thông.

Đại diện Bộ Tư pháp phát biểu tại phiên họp.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thát biểu giải trình, tiếp thu ý kiến các đại biểu. 

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới kết luận nội dung phiên họp.

Trọng Quỳnh - Phạm Thắng