Ủy ban Quốc phòng - An ninh thẩm tra báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông những tháng đầu năm 2019 tại phiên họp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2018, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Trong 4 tháng đầu năm 2019, cả 3 tiêu chí giảm sâu nhất trong nhiều năm, cụ thể giảm 567 vụ, giảm 218 người chết, giảm 457 người bị thương; dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm.
Đặc biệt, việc Bộ Công an ra quân thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về ma túy, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. Ngành giao thông vận tải cả nước thực hiện nghiêm việc chỉ đạo về chấn chỉnh kết cấu hạ tầng, xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông, siết chặt quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, mức giảm tai nạn giao thông năm 2018 chưa đạt yêu cầu, số người chết do tai nạn giao thông chỉ giảm 0,40%, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc dư luận và nhân dân. Tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn diễn ra; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn còn diễn biến phức tạp.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng báo cáo tại phiên họp
Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành những nội dung và đánh giá trong báo cáo và cho rằng, thời gian qua để khắc phục những hạn chế và nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung ban hành nhiều văn bản để khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng chức năng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các đại biểu cũng ghi nhận, với sự chỉ đạo tích cực của Thủ tướng, Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương tình hình tai nạn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương, không để xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.
Ngoài ra, một số ý kiến cũng cho rằng báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chưa phân tích, đánh giá về tình hình tai nạn giao thông những tháng cuối năm 2018 theo loại hình giao thông, vì vậy, chưa phân tích được nguyên nhân tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông mặc dù giảm cả về 3 tiêu chí, nhưng vẫn còn ở mức cao, chưa đạt tiêu chí về giảm số người chết theo kế hoạch năm an toàn giao thông đã đề ra. Công tác tổ chức giao thông còn bất cập, chưa hợp lý, nhất là tại một số thành phố lớn. Việc bố trí vị trí một số trạm thu phí BOT chưa hợp lý đã dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông ở một số tuyến đường.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh Nguyễn Mai Bộ phát biểu tại phiên họp
Trước tình trạng mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông tại một số nơi còn phức tạp, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh, cho rằng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần đánh giá lại hiệu quả thực hiện của các nhiệm vụ, giải pháp đề ra hàng năm bởi các nhiệm vụ giải pháp năm nào cũng giống năm nào nhưng thực tế lại không có nhiều chuyển biến, khác biệt. Theo Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông hiện nay phải là giải pháp về con người.
Cùng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cho rằng, trước tình trạng nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng nổi lên trong thời gian qua ngoài trách nhiệm của lái xe còn phải xem xét trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác đào tạo, cấp phép lái xe, quản lý đăng kiểm phương tiện giao thông và trách nhiệm trong quản lý thanh tra giao thông.
Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo, thực hiện trật tự, an toàn giao thông. Thời gian qua, nhiều địa phương có cách làm hay để hạn chế tai nạn giao thông. Ý thức trách nhiệm về tuân thủ trật tự an toàn giao thông của các cấp và quần chúng nhân dân đã có chuyển biến tích cực.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt kết luận nội dung thảo luận tại phiên họp
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt thẳng thắn chỉ rõ, mặc dù các bộ, ngành, địa phương tích cực vào cuộc, song tai nạn vẫn xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng này là do hạ tầng kém, phương tiện và người tham gia giao thông quá lớn, ý thức của người tham gia giao thông chưa đầy đủ. Chủ nhiệm Võ Trọng Việt đề nghị từng cơ quan, địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông.