Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế thị sát hiện trường dự án cao tốc Bắc- Nam
Tại hiện trường, Đoàn công tác đã khảo sát tại các vị trí nút giao, điểm kết nối của tuyến cao tốc Bắc- Nam với các tuyến đường như: nút giao qua xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình, điểm kết nối tuyến QL217, QL47, Tỉnh lộ 513 (qua Thanh Hóa), QL7 và QL46B (qua Nghệ An), nút giao Bãi Vọt, Hàm Nghi (qua Hà Tĩnh). Dựa trên sơ đồ tuyến đường, đoàn công tác đối chiếu với thực tế tại hiện trường để nghiên cứu, đánh giá tính khả thi, khả năng kết nội đối với các dự án thành phần độc lập nhằm phát huy hiệu quả của dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án cao tốc Bắc- Nam phía Đông đã thẩm định, báo cáo Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo quy định đối với dự án quan trọng quốc gia. Ngày 30/5 vừa qua, Chính phủ đã có tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án gửi tới Quốc hội.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 2017- 2020 sẽ đầu tư 713 km các đoạn có nhu cầu vận tải lớn, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 130 nghìn tỷ đồng, (suất đầu tư khoảng 182 tỷ đồng/km đường). Giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đầu tư 659 km các đoạn còn lại để nối thông cao tốc Bắc- Nam, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 113 nghìn tỷ đồng. Để triển khai thành công dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xem xét thực hiện một số cơ chế, chính sách đảm bảo minh bạch, hiệu quả khi triển khai đầu tư. Đối với những cơ chế thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, chấp thuận.
Dự án đã được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm tra sơ bộ, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức họp và thống nhất đưa vào Chương trình làm việc của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV để thông qua các chủ trương đầu tư. Qua nhiều đánh giá cho thấy việc đầu tư xây dựng cao tốc Bắc- Nam là cần thiết bởi sẽ giúp phần cải tạo năng lực cạnh tranh của nền kinh tế của quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc- Nam và giải quyết được những hạn chế mà các tuyến quốc lộ đặc biệt là QL1A không thể khắc phục như tốc độ hạn chế, thường xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông xảy ra nhiều ở khu vực khu đông dân cư, nhiều nút giao cùng mức.