PHÓ TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC NGUYỄN TUẤN ANH: PHÁT HUY VAI TRÒ KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC TRONG GIÁM SÁT VỀ TÀI CHÍNH CÔNG, TÀI SẢN CÔNG

27/09/2022

Phát biểu tham luận tại Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đưa ra một số kiến nghị giải pháp để phát huy vai trò kiểm toán nhà nước trong giám sát về tài chính công, tài sản công.

Tổng thuật sáng 27/9: Hội nghị triển khai kế hoạch giám sát của Quốc hội năm 2023

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Phát biểu tham luận tại Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023, ngày 27/9/2022, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, công tác giám sát của Quốc hội ngày càng được chú trọng, các nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm, bao quát hầu hết các lĩnh vực. Thông qua hoạt động giám sát đã khẳng định tính đúng đắn của chính sách, pháp luật, tiếp tục phát huy những giá trị tích cực trong thực tiễn, kịp thời phát hiện hạn chế, bất cập để kiến nghị bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, làm cơ sở cho việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần đảm bảo kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc biệt, trong năm 2022, hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả rõ nét, tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng hoặc đang được dư luận xã hội quan tâm, liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân, cụ thể:

(1) Tiến hành giám sát tối cao 02 chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; giám sát của UBTVQH đối với 2 chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” và “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”.

(2) Chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2023 đối với 04 chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”, “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”, “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”, “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển nguồn năng lượng tái tạo”.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, các Đoàn giám sát đã tăng cường tính tranh luận, đi sâu làm rõ vấn đề, trách nhiệm trong thảo luận, xem xét các báo cáo, chất vấn và trả lời chất vấn; thảo luận xây dựng đề cương triển khai theo kế hoạch và phân công các thành viên Đoàn bố trí lịch làm việc khoa học, huy động nhân lực tổ chức các hội thảo chuyên sâu; sử dụng thông tin từ cơ quan KTNN, thanh tra trong quá trình tiến hành giám sát. Tập trung tăng cường giải trình về những vấn đề bức xúc, nổi lên trong đời sống kinh tế - xã hội được đại biểu Quốc hội, cử tri quan tâm, đặc biệt là những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước và giải tỏa bức xúc trong xã hội.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, vai trò của Kiểm toán nhà nước trong hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH, việc nâng cao chất lượng giám sát nói chung và giám sát chuyên đề nói riêng của Quốc hội, UBTVQH thông qua hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước được thể hiện qua các nội dung như:

Thứ nhất, năm 2022 hoạt động giám sát của Quốc hội đã có đổi mới về thành phần khác tham gia đó là Ủy ban MTTQ Việt Nam và KTNN. Trên cơ sở đó Lãnh đạo KTNN đã chỉ đạo các bộ phận giúp việc tham gia trong các vấn đề, nội dung theo yêu cầu của Đoàn.

Thứ hai, hằng năm bám sát các Chuyên đề giám sát của Quốc hội, KTNN đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm, Kế hoạch kiểm toán trung hạn và yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng các cuộc kiểm toán gắn với các nội dung thuộc chương trình giám sát của Quốc hội. Nhiều chuyên đề giám sát được KTNN tổ chức thực hiện thành các cuộc kiểm toán chuyên đề với nhiều đơn vị trong ngành cùng tham gia. Ngoài ra, khi xây dựng phương án kiểm toán hằng năm, KTNN luôn ưu tiên tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán gắn với các nội dung thuộc các chuyên đề giám sát của Quốc hội để kịp thời báo cáo Quốc hội. Một số chuyên đề đã được KTNN thực hiện trong những năm qua để phục vụ cung cấp thông tin số liệu cho hoạt động giám sát của Quốc hội như: chuyên đề “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015, giai đoạn 2016-2020”; chuyên đề “Việc thực hiện Đề án Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2011-2017”; chuyên đề “Việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017”; chuyên đề “Việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017 – 2020”; chuyên đề “Quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2021”... Với các chuyên đề kiểm toán này đã cung cấp BCKT, các hồ sơ tài liệu liên quan cho Đoàn giám sát và có Báo cáo chuyên đề gửi các Ủy ban và Đoàn giám sát.

Thông qua các cuộc kiểm toán chuyên đề, KTNN đã đưa ra các đánh giá sâu, rộng, toàn diện đối với những vấn đề trọng yếu, có liên quan ở nhiều cơ quan quản lý, bộ, cơ quan trung ương và địa phương. KTNN đã kịp thời chỉ ra những vấn đề cơ bản, bất cập và tồn tại, sai sót điển hình thuộc các chuyên đề giám sát của Quốc hội, qua đó, giúp các Đoàn giám sát của Quốc hội có được cái nhìn tổng quan về các mặt làm được, tồn tại hạn chế và lỗ hổng về cơ chế, chính sách đối với từng chủ đề được giám sát để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện cơ chế chính sách phù hợp.

Thứ ba, KTNN thực hiện công khai kết quả kiểm toán, cung cấp thông tin, tài liệu cho các Đoàn giám sát của Quốc hội. Hằng năm, Tổng KTNN báo cáo Quốc hội về kết quả kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước, báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm và báo cáo kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; các báo cáo kiểm toán của KTNN sau khi báo cáo Quốc hội được công bố công khai và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của KTNN. Thông tin kết quả kiểm toán được KTNN công khai luôn được đông đảo cơ quan, tổ chức, cá nhân chú ý. Việc công khai và minh bạch hóa kết luận, kiến nghị, thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN đã tạo điều kiện cho Quốc hội, UBTVQH, cử tri, nhân dân thực hiện vai trò giám sát đối với toàn bộ hoạt động của chính quyền các cấp. Báo cáo kiểm toán của KTNN được Quốc hội, UBTVQH sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định và giám sát việc thực hiện: Mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và dài hạn của đất nước; chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án quan trọng quốc gia; chính sách về tài chính, tiền tệ quốc gia; quyết định phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; mức giới hạn an toàn nợ quốc gia, nợ công, nợ Chính phủ; dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước. Kết quả kiểm toán luôn là kênh thông tin, số liệu tin cậy, kịp thời để phục vụ Quốc hội, UBTVQH trong hoạt động giám sát.

Thứ tư, theo yêu cầu của UBTVQH khi thành lập các Đoàn giám sát đều có Lãnh đạo KTNN tham gia Đoàn với tư cách là thành viên khác và căn cứ chương trình, kế hoạch giám sát của Quốc hội, UBTVQH hằng năm, KTNN đã cử nhiều lượt công chức là các Lãnh đạo KTNN, lãnh đạo các đơn vị tham mưu, chuyên ngành, khu vực có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm trong từng lĩnh vực cụ thể để cho ý kiến tham gia đối với các nội dung giám sát của Quốc hội, UBTVQH đồng thời trực tiếp tham gia vào các Tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ giám sát. Thông qua việc tham gia hoạt động giám sát với vai trò là thành viên Đoàn giám sát, các đồng chí Lãnh đạo KTNN luôn nắm bắt đầy đủ thông tin để chỉ đạo các hoạt động kiểm toán của KTNN bám sát theo nội dung giám sát chuyên đề của Quốc hội; đồng thời căn cứ vào các kết quả kiểm toán của KTNN các thành viên Đoàn giám sát thuộc KTNN có thể cung cấp thông tin, các vấn đề lưu ý đối với từng lĩnh vực cho Đoàn giám sát để giúp Đoàn thực hiện nhiệm vụ giám sát “đúng”, “trúng”, đi vào chiều sâu đối với những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, bức xúc.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, năm 2022, triển khai các Chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, KTNN đã tích cực tham gia và đóng góp các ý kiến có chất lượng vào kế hoạch, nội dung đề cương giám sát của các Đoàn giám sát. Điển hình như đối với các chuyên đề giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2022, KTNN đã tham gia đóng góp ý kiến ngay từ khâu xây dựng kế hoạch thực hiện và đề cương chi tiết của cuộc giám sát theo yêu cầu của một số Đoàn giám sát (như: Tham gia dự thảo Kế hoạch và Đề cương chi tiết Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”; chuyên đề “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”), trong đó có đề nghị Đoàn giám sát nghiên cứu, điều chỉnh một số nội dung trong Đề cương báo cáo để phù hợp với hoạt động kiểm toán của KTNN. Đồng thời căn cứ Kế hoạch chương trình giám sát, Đề cương giám sát của các Đoàn giám sát, Tổng KTNN đã chỉ đạo toàn Ngành chủ động tổng hợp kết quả kiểm toán theo từng giai đoạn phù hợp với phạm vi, nội dung, yêu cầu của từng chuyên đề giám sát và sẵn sàng tham gia phục vụ các Đoàn giám sát tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khi có yêu cầu. Năm 2022, các Lãnh đạo KTNN, lãnh đạo các đơn vị tham mưu, chuyên ngành, khu vực đã tích cực tham gia và đóng góp nhiều ý kiến sát thực khi triển khai giám sát tại các bộ, ngành, địa phương mà các Đoàn giám sát trực tiếp làm việc.

Các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Bên cạnh đó, một trong những chuyên đề giám sát tối cao năm 2022 của Quốc hội có quy mô, tính chất rộng, liên quan đến tất cả kết quả hoạt động kiểm toán của KTNN thời gian qua là chuyên đề giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Tổng hợp kết quả kiểm toán giai đoạn 2016-2021 cho thấy Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được Chính phủ, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả nhất định, góp phần tiết kiệm nguồn lực cho NSNN, nâng cao chất lượng công việc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ; nhiều cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp đã chủ động sử dụng nguồn lực tài chính được giao theo quy định để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác, phát triển nguồn nhân lực và đầu tư trang thiết bị phục vụ cải cách hành chính, góp phần tăng thu nhập và đãi ngộ cho người lao động…Bên cạnh kết quả đạt được, KTNN cũng chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó nổi bật là một số vấn đề: Cơ chế quản lý tài chính, ngân sách chậm được đổi mới; việc lập dự toán NSNN cơ bản dựa trên các tiêu chuẩn, định mức; chưa thực hiện quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ như quy định của Luật NSNN năm 2015; Đổi mới phương pháp quản lý tài chính, kế toán đã được đẩy mạnh, song nhiều chính sách chậm được triển khai như các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP thay thế Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ chậm ban hành, gây khó khăn cho việc thực hiện cơ chế tự chủ; tỷ lệ tổ chức đấu thầu qua mạng tại nhiều bộ, cơ quan trung ương, địa phương chưa đảm bảo lộ trình...;Ban hành các văn bản quản lý, chính sách, chế độ, định mức của một số lĩnh vực còn chậm, dẫn đến khó khăn trong tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ chi; nhiều văn bản quy phạm pháp luật, quản lý còn thiếu đồng bộ, trái với quy định quản lý cấp trên hoặc không phù hợp với thực tiễn, tạo kẽ hở trong quản lý tài chính công, tài sản công như quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư, dự án BT, BOT…;Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận không nhỏ cá nhân, tổ chức chưa cao, tình trạng không chấp hành nghiêm các quy định về quản lý tài chính, kế toán còn diễn ra tại nhiều đơn vị.

Đối với chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành”, qua kết quả kiểm toán cho thấy còn một số tồn tại chủ yếu: Một số bộ, ngành chưa xây dựng được quy hoạch tổng thể ngành; một số quy hoạch được duyệt thiếu đồng bộ; quy hoạch thực hiện đầu tư các dự án còn mang tính dàn trải, thiếu nhất quán và không đồng bộ; còn có sự chồng lấn giữa các quy hoạch; một số địa phương xác định nhu cầu quỹ đất cho phát triển các ngành, lĩnh vực cho các dự án đầu tư chưa được tính toán khoa học, chưa sát với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; chưa phân cấp cụ thể nhiệm vụ chi đối với kinh phí quy hoạch; chưa có quy định về chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động quy hoạch; việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017 - 2020 còn nhiều tồn tại, trong đó có các tồn tại liên quan đến nội dung một số văn bản quy định của Nhà nước và của các địa phương…

Qua kết quả bước đầu triển khai chương trình giám sát tối cao của Quốc hội năm 2022 đối với 02 chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành” và “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021” của KTNN cho thấy: KTNN cơ bản đã đánh giá toàn diện, khách quan việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, các cơ quan liên quan để từ đó đề xuất giải pháp xử lý tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, năm 2022, thực hiện nhiệm vụ Quốc hội giao, KTNN đã tổ chức cuộc kiểm toán chuyên đề toàn Ngành “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid - 19 và các chính sách hỗ trợ”, trong đó đã đánh giá toàn diện và có nhiều phát hiện về: tình hình huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ phòng chống dịch Covid-19; công tác quản lý, sử dụng kít, test; chi cho lực lượng tuyến đầu chống dịch; thanh toán khám điều trị bệnh nhân Covid - 19; công tác quản lý, sử dụng máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư, sinh phẩm khác; về thu dịch vụ xét nghiệm; đánh giá các bất cập đối với một số các chính sách hỗ trợ và đã kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể cá nhân, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục các sai sót, tồn tại và kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách đảm bảo chặt chẽ và phù hợp thực tiễn hoạt động phòng, chống dịch Covid- 19. Kết quả của cuộc kiểm toán này sẽ góp phần tích cực phục vụ có hiệu quả cho Chương trình giám sát năm 2023 của Quốc hội, UBTVQH.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hiệu quả đóng góp của hoạt động kiểm toán đối với giám sát chuyên đề của Quốc hội, UBTVQH còn một số vướng mắc, hạn chế: Đặc thù hoạt động kiểm toán mang tính hậu kiểm, kết quả kiểm toán có độ trễ (thường tối thiểu là 1 năm), nên một số trường hợp khó đáp ứng yêu cầu giám sát về tính thời sự, cập nhật; Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội kỳ vọng KTNN thực hiện kiểm toán các chuyên đề để phục vụ Chương trình, Kế hoạch giám sát hằng năm. Tuy nhiên theo khoản 1 Điều 12 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Chương trình giám sát hằng năm của Quốc hội được UBTVQH dự kiến, trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp giữa năm của năm trước; do đó KTNN không kịp đưa vào kế hoạch kiểm toán hằng năm để kịp thời tổ chức kiểm toán phục vụ hoạt động giám sát, đặc biệt đối với các chuyên đề giám sát báo cáo Quốc hội kết quả giám sát tại kỳ họp đầu năm sau (Ví dụ khi xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2022, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị KTNN kiểm toán phục vụ Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch được ban hành. Tuy nhiên, theo Chương trình giám sát năm 2022, Quốc hội khoá XV xem xét báo cáo giám sát Chuyên đề tại kỳ họp thứ 3, diễn ra từ cuối tháng 5/2022. Như vậy, nếu thực hiện KTNN phải tổ chức kiểm toán Chuyên đề ngay từ các tháng đầu năm 2022 mới có thể đảm bảo thông tin phục vụ giám sát, điều này là khó khả thi và cũng không kịp thời cung cấp kết quả kiểm toán trong quá trình giám sát); Kế hoạch kiểm toán của KTNN được Tổng KTNN phê duyệt từ tháng 10 nên một số chuyên đề chưa trùng khớp với chuyên đề giám sát. Hơn nữa mục tiêu kiểm toán rộng, bao hàm nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội mất nhiều nhân lực trong công tác của Ngành; thời gian trải suốt năm nên một số kết quả kiểm toán phải cuối và sang đầu năm sau mới ban hành BCKT.

Toàn cảnh Hội nghị triển khai Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động giám sát, cũng như phát huy được vai trò của KTNN trong các hoạt động giám sát liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, đặc biệt hoạt động giám sát chuyên đề của Quốc hội, UBTVQH, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh đưa ra một số giải pháp cần xem xét trong thời gian tới cụ thể:

Thứ nhất, Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội xem xét có kế hoạch giám sát trung hạn (2-3 năm) hoặc định hướng sớm hơn về các chuyên đề dự kiến giám sát hằng năm (tối thiểu trước 01 năm).

Thứ hai, các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu thêm một trong hướng tiếp cận khi lựa chọn chủ đề giám sát liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công trên cơ sở khai thác, sử dụng kết quả kiểm toán đã thực hiện (hằng năm KTNN đều có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm, danh mục các cuộc kiểm toán thực hiện trong năm gửi Quốc hội). Ví dụ, kết quả kiểm toán năm 2022 đối với Chuyên đề Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ sẽ là nguồn thông tin hữu ích phục vụ chuyên đề giám sát tối cao năm 2023 của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV. Ngoài ra, đối với mỗi chuyên đề giám sát cần nghiên cứu các nội dung giám sát trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải.

Thứ ba, KTNN xây dựng Kế hoạch kiểm toán trung hạn và Kế hoạch kiểm toán hằng năm để kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành NSNN, những vấn đề dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, những vấn đề quan trọng của đất nước, phục vụ tích cực cho các hoạt động của Quốc hội về lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Để đảm bảo bám sát với yêu cầu giám sát của Quốc hội, UBTVQH, dự kiến Kế hoạch kiểm toán hằng năm cần được xây dựng trên cơ sở tiếp thu ý kiến của UBTVQH, các đại biểu Quốc hội, Tổng KTNN quyết định Kế hoạch kiểm toán năm và báo cáo Quốc hội trước khi thực hiện.

Bên cạnh đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh khẳng định, KTNN đang xây dựng KHKT năm 2023, đã báo cáo UBTVQH và sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, dự kiến tổ chức một số chuyên đề quan trọng phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, UBTVQH trong thời gian tới như: Kiểm toán các chuyên đề liên quan đến Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 và Nghị quyết số 01/NQ-CP nhằm đánh giá việc triển khai, thực hiện các chính sách của nhà nước trong phục hồi và phát triển kinh tế như chuyên đề “Công tác lập, phân bổ vốn đầu tư Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; việc thực hiện các chính sách đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15”, chuyên đề “Việc quản lý và sử dụng Quỹ viễn thông công ích”, chuyên đề “Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm” và chuyên đề “Chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP”; Kiểm toán 03 Chương trình MTQG về: Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 để phục vụ hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội trong năm 2023 đối với chủ đề việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia./.

Ánh Nguyệt - Nghĩa Đức

Các bài viết khác