TỔNG THUẬT SÁNG 13/12: UBTVQH CHO Ý KIẾN VỀ MỘT SỐ ĐIỀU TẠI PHÁP LỆNH (SỬA ĐỔI) VỀ ÁP DỤNG BIỆN PHÁP XỬ LÝ HÀNH CHÍNH TẠI TAND

13/12/2022

1600 lượt xem

Theo chương trình Phiên họp thứ 18 của UBTVQH, 8h00 ngày 13/12, tại Nhà Quốc hội, ngay sau phát biểu khai mạc Phiên họp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, UBTVQH tiến hành cho ý kiến về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ CHƯƠNG TRÌNH PHIÊN HỌP THỨ 18 CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 18 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội 

Tại Phiên họp, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trình bày tờ trình; nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra, đồng thời tiến hành thảo luận cho ý kiến về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành Phiên họp

10h41: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, sau cuộc làm việc trách nhiệm, khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc đóng góp vào dự án Pháp lệnh do Tòa án nhân dân tối cao trình.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết của việc Tòa án nhân dân tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thông qua Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi) tại phiên họp này.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc kịp thời sửa đổi toàn diện Pháp lệnh này đã góp phần thể chế hóa Nghị quyết 27 của Trung ương, xây dựng nền tư pháp ngày càng vững mạnh, chất lượng. Hồ sơ dự án Pháp lệnh đã được chuẩn bị đầy đủ, cụ thể, bảo đảm đúng quy định, đủ điều kiện để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao cơ quan thẩm tra cùng các cơ quan có liên quan đã phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo, thẩm tra, hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sửa toàn diện Pháp lệnh, giữa nguyên khoản 4 Điều 2 ở Pháp lệnh 09. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ủy ban Tư pháp chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp cùng các cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu dự họp, đảm bảo tất cả các ý kiến phát biểu đều phải được tiếp thu và giải trình một cách có căn cứ pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật. 

Tại phiên họp, 100% các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt đã biểu quyết tán thành thông qua Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi).

10h34: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu giải trình

Giải trình thêm về một số nội dung được nêu tại phiên thảo luận, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cảm ơn các ý kiến phát biểu của các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các ý kiến tham gia. Đa số ý kiến đều đọc kỹ và nghiên cứu sâu nội dung dự thảo Pháp lệnh. Đồng thời cảm ơn đa số ý kiến đánh giá cao quá trình chuẩn bị và cơ bản thống nhất với những nội dung mà Tòa án đã trình.

Về 2 vấn đề còn ý kiến khác nhau, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, hiện các ý kiến cơ bản đồng tình với ý kiến của Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra, đồng thời nêu thêm một số căn cứ để luận giải lí do tại sao đồng tình cơ sở khoa học và cơ sở pháp lý của các đề xuất này. 

Về một số lỗi kỹ thuật trong Tờ trình, cho rằng các ý kiến phát hiện rất chính xác, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ Ban soạn thảo sẽ điều chỉnh.
Về một số vấn đề tham gia thêm, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến đã nêu như sự thống nhất giữa Luật Xử lý vi phạm hành chính với quy định 3 ngày hay 5 ngày.

Liên quan đến quy định thủ tục thân thiện, Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, dự thảo đã quy định có 6 chủ thể bắt buộc, ngoài ra có trường hợp cần thiết thì có thêm sự tham gia của các chủ thể khác. Với đối tượng vị thành niên thì có thể có sự tham gia của cô giáo, thầy giáo, sự tham gia của các cơ sở y tế, bác sỹ điều trị… Trong trường hợp cần thiết, thấy được sự cần thiết cho việc quyết định của trẻ vị thành niên cho hợp lý thì có thêm các đối tượng khác và không nói rõ trong Pháp lệnh bởi đây là các đối tượng không bắt buộc.

Trả lời câu hỏi ai sẽ là người thực hiện chỉ thị giám sát này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ có Nghị định 140 đã quy định rất rõ, do đó Pháp lệnh này không nêu lại các nội dung này.

Về các điều kiện hoãn, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nêu rõ quy định này được thiết kế theo nguyên tắc chung là không có được dây dưa kéo dài, và phải theo quy định của các tố tụng hình sự, dân sự, hành chính thì chỉ có quyền được hoãn một, hai lần chứ không được hoãn vô biên. Tòa án sẽ rà soát theo ý kiến của của Chủ tịch Quốc hội về trình tự giám đốc thẩm thì câu chuyện đối với viẹc xử lý hành chính không đặt ra. Đối với trình tự giám đốc thẩm mà Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh có yêu cầu., Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong Pháp lệnh này, trình tự giám đốc thẩm chỉ đặt ra đối với các bản án, còn các quyết định này không đặt ra các trình tự giám đốc thẩm.

Còn những vấn đề về mặt kỹ thuật,  theo gợi ý, ý kiến phát biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ tiếp thu và có báo cáo giải trình.

10h30: Đại diện Bộ Công an phát biểu 

Phát biểu ý kiến tại phiên họp về dự án Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi), đại diện Bộ Công an bày tỏ nhất trí với sự cần thiết ban hành dự án Pháp lệnh này, bởi Pháp lệnh năm 2014 đã bộc lộ những bất cập, hạn chế.

Đại diện Bộ Công an cũng cho biết, qua rà soát cũng đã cho thấy 06 vấn đề cơ bản không còn phù hợp như trong Tờ trình mà Tòa án nhân dân tối cao đã thể hiện.

Đại diện Bộ Công an cũng nêu rõ, ngày 13/11/2020, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính, trong đó sửa đổi, bổ sung nhiều quy định có liên quan đến áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đặc biệt là việc cho phép áp dụng biện pháp thay thế xử lý hành chính giáo dục dựa vào cộng đồng đối với người chưa thành niên bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng. Do vậy, việc xây dựng Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính phải Tòa án nhân người dân (sửa đổi) là có cơ sở pháp lý và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. 

Đại diện Bộ Công an cho rằng, với thời gian ngắn nhưng với sự cố gắng của các cơ quan, dự thảo Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính phải Tòa án nhân người dân (sửa đổi) đã đạt yêu cầu, đảm bảo công phu, tỉ mỉ và kỹ lưỡng.

Qua ý kiến phát biểu của các Ủy viên Ủy ban Quốc hội và các cơ quan của Chính phủ, đại diện Bộ Công an cho rằng,  về cơ bản dự thảo Pháp lệnh trình lần này chỉ còn một số lỗi kỹ thuật nhỏ, đặc biệt Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ ra cách sửa. Thiếu sót này không lớn, có thể khắc phục được. Bởi vậy, Bộ Công an nhất trí với những chính sách và nội dung đã được xây dựng xong dự thảo Pháp lệnh sửa đổi; đồng thời cho rằng việc xem xét để Tòa án nhân dân tối cao tiếp thu và dự án Pháp lệnh này được thông qua là hợp lý.

10h18: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nêu rõ Bộ Tư pháp nhất trí hoàn toàn về sự cần thiết cũng như các đánh giá trong Báo cáo thẩm tra về tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của dự thảo Pháp lệnh. Ý kiến của Bộ Tư pháp góp ý trực tiếp cho Tòa án nhân dân tối cao cũng như góp ý của Chính phủ gần như đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ý kiến của Bộ Tư pháp tại Phiên họp lần này chủ yếu tập trung về hai nhóm vấn đề. Theo đó, về nhóm các vấn đề đã được góp ý trong công văn của Chính phủ nhưng chưa được Tòa án nhân dân tối cao tiếp thu hoặc tiếp thu nhưng giải trình chưa thoả đáng. Thứ hai là nhóm vấn đề phát sinh trong quá trình thẩm tra và sau khi Chính phủ đã có ý kiến....

Về hai vấn đề cần xin ý kiến, Bộ Tư pháp nhất trí với cơ quan chủ trì soạn thảo, tuy nhiên đề nghị Toà án nhân dân tối cao rà soát lại Tờ trình bởi trong đó có sự nhầm lẫn; ví dụ như Tờ trình ghi khoản 2 Điều 4 quy định về chế định Luật sư nhưng trong dự thảo Pháp lệnh là khoản 4 Điều 2. Bởi những vấn đề này phải dẫn chiếu, tuy nhỏ nhưng dẫn chiếu đến một quy định hoàn toàn khác.

Đối với nhóm vấn đề Chính phủ đã có ý kiến nhưng Tòa án tiếp thu hoặc tiếp thu nhưng giải trình chưa thực sự thỏa đáng. Thứ nhất, về hồ sơ dự án pháp lệnh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết hồ sơ dự án Pháp lệnh đã bám sát theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, báo cáo đánh giá tác động của chính sách còn sơ sài, phần nhận định vấn đề cũng chưa rõ và đặc biệt là việc đánh giá tác động tiêu cực và tích cực của từng nhóm giải pháp chưa thực sự đầy đủ, thậm chí rất sơ sài, còn chung chung. Thứ trưởng Đặng Hoàng Anh đề nghị cân nhắc, bổ sung thêm báo cáo đánh giá tác động như Chính phủ đã góp ý trong công văn của Chính phủ. 

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp, một số quy định của dự thảo Pháp lệnh còn chưa đảm bảo tính thống nhất trong nội tại các quy định và còn chưa cụ thể, chưa rõ ràng để triển khai trong thực tiễn. Đơn cử như quy định tại Điều 9 của dự thảo Pháp lệnh, Chính phủ đã có đề nghị quy định phải có thời hạn để Toà án trả lại hồ sơ, tránh việc không thống nhất, không xác định được, không minh bạch và không rõ ràng trong việc thực hiện. Ngoài ra, cần bổ sung quy định việc trả lại hồ sơ phải bằng văn bản, và phải nêu rõ lý do. Tuy nhiên, Toà án nhân dân tối cao chỉ tiếp thu việc phải nêu rõ lý do.

10h17: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phát biểu

Nhất trí với nhiều ý kiến đã phát biểu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trong định hướng chiến lược cải cách tư pháp, sắp tới có hình thành tòa án khu vực. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đặt câu hỏi, việc xử lý tòa án khu vực trong Pháp lệnh này như thế nào?

10h03: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quá trình chuẩn bị và chất lượng dự án pháp lệnh, các cơ quan cơ bản thống nhất các nội dung và đủ điều kiện để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua tại phiên họp lần này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhất trí về tên gọi của pháp lệnh là Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi) bởi phạm vi sửa đổi toàn diện.

Về quy định chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ thống nhất cao với ý kiến của Tòa án và Ủy ban Tư pháp đề nghị cho giữ như Pháp lệnh năm 2014 và cho rằng cần phải nhấn mạnh quy định này phù hợp với tập quán và thông lệ quốc tế về vấn đề đối với người chưa thành niên như Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Bộ quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu Liên hợp Quốc về tư pháp người chưa thành niên. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị giải trình làm rõ thêm một số nội dung về hoãn phiên họp, các trường hợp hoãn; trình tự, thủ tục; hiệu lực thi hành và điều khoản chuyển tiếp…

Nhấn mạnh dự án Pháp lệnh có chất lượng, được chuẩn bị kỹ lưỡng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị có thể xem xét thông qua Pháp lệnh ngay tại phiên họp này.

9h53: Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị quy định rõ trình tự tranh luận tại phiên họp của Tòa án.

Góp ý về phạm vi sửa đổi, Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đồng tình với Tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao và thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Đồng thời, đề nghị cập nhật, cụ thể hóa nội dung liên quan tại Nghị quyết 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, trong đó nêu quan điểm về nền hành chính, tư pháp chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại…

Góp ý về quy định chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên (khoản 4 Điều 2 dự thảo Pháp lệnh), Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh  cho rằng nên thiết kế theo hướng chế định luật sư đối với những người cần được trợ giúp pháp lý, bao gồm cả người thành niên từ 16 đến 18 tuổi và đối tượng khác có thể trong thực tế nó sẽ phát sinh và có yêu cầu, vậy sẽ chặt chẽ và toàn diện hơn.

Về nội dung tranh luận tại phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại điểm g, khoản 3, Điều 21. Theo đó, dự thảo quy định: người đề nghị hoặc người được ủy quyền, người bị đề nghị, cha, mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị tranh luận về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính mà áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng. Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, với quy định nêu trên đặt ra hai vấn đề. 

Trong đó, phạm vi tranh luận, dự thảo pháp lệnh quy định các bên tranh luận về việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính, mà áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng. Trong phạm vi tranh luận như vậy có thể chưa thể hiện hết phần quy định trong dự thảo Pháp lệnh. Tại khoản điểm d, khoản 3, Điều 21 quy định: người đề nghị hoặc người được ủy quyền, người bị đề nghị, người đại diện hợp pháp của người bị đề nghị (nếu có), cha, mẹ hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị trình bày ý kiến về căn cứ áp dụng biện pháp xử lý hành chính, hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính, mà áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng, nhân thân của người bị đề nghị, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình thức, biện pháp đã giáo dục đề nghị hoặc không đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc giáo dục dựa vào cộng đồng.

Theo đại biểu, với nội dung được quy định như trên, việc quy định về phạm vi tranh luận được thiết kế trong dự thảo pháp lệnh chưa bao quát hết. Do đó, đại biểu đề nghị khi tranh luận, người đề nghị hoặc người được ủy quyền, người bị đề nghị hoặc cha, mẹ, hoặc người giám hộ của người bị đề nghị là người chưa thành niên, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị được tranh luận về các nội dung này, chứ không chỉ giới hạn ở nội dung có áp dụng biện pháp xử lý hành chính, hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính mà áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng. Đại biểu cũng đề nghị quy định trình tự trong việc thực hiện việc tranh tụng tranh luận này tại phiên họp của Tòa án.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị nghiên cứu thêm xem xét có cần thiết bổ sung các quy định về trình tự giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, giải quyết các khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị. Bởi, trong thực tế có thể có những quyết định của Tòa án cấp huyện, toán cấp tỉnh có sai sót mà qua hai cấp Tòa án không phát hiện được…

9h31: Nghỉ giải lao

9h23: Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới phát biểu

Tham gia thảo luận về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã có văn bản góp ý thẩm tra cùng với Ủy ban Tư pháp, cơ bản thống nhất cao dự án Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Về sự cần thiết ban hành Pháp lệnh và Hồ sợ dự án Pháp lệnh, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới thống nhất cao các nội dung này.

Liên quan đến phạm vi sửa đổi, bổ sung dự thảo Pháp lệnh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới thống nhất sửa toàn diện Pháp lệnh để khắc phục những bất cập trong thực tiễn thi hành Pháp lệnh và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi triển khai thi hành với những lý do nêu tại Tờ trình của TANDTC.

Về chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên (khoản 4 Điều 2), Chủ nhiệm Lê Tấn Tới thống nhất với Tờ trình của TANDTC và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

Riêng 6 vấn đề mới trong dự thảo Pháp lệnh này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới thống nhất cao. 

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới quan tâm thêm về thẩm quyền của Tòa án xem xét, quyết định áp dụng biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng (Điều 21 và Điều 36 trong dự thảo). Cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm trong thực tế, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nêu rõ, ranh giới đưa vào trường giáo dưỡng và giáo dục dựa vào cộng đồng trên cơ sở pháp lý có 3 điều kiện quy định xử lý vi phạm hành chính: là người có nơi cư trú nhất định, đang học tại cơ sở giáo dục, cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nêu rõ đây là 3 điều kiện cứng mà quy định Điều 140 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. 

Ngoài ra dự thảo còn quy định các điều kiện mới như: Ý kiến đại diện của UBND cấp xã, ý kiến đại diện của Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan thành viên của Mặt trận và những người khác tham gia tại phiên tòa và có ý kiến về vấn đề này, trên cơ sở đó Tòa án quyết định giáo dục bằng biện pháp nào. Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nhận thấy, quy định như vậy chặt chẽ nhưng cần có điều kiện cụ thể hơn để tránh phát sinh tiêu cực. 

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đề nghị Pháp lệnh cần quy định chặt chẽ hơn thì nên quy định là: ý kiến bằng văn bản mà trong đó đặc biệt là đại diện của chính quyền, là nơi của đối tượng đó cư trú, ý kiến này có tính chất pháp lý, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét nội dung này.

Về thủ tục thân thiện, khi xử lý vụ việc đối với người chưa thành niên (dự thảo Điều 2, 10, 18, 21, 35), Chủ nhiệm Lê Tấn Tới thống nhất cao quy định này và cho rằng thủ tục thân thiện này rất cần thiết. Qua thực tế, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới thấy rằng, quy định thủ tục thân thiện đối với Thẩm phán trong dự thảo rất đúng, tức là phải có trình độ, chuyên môn về tâm lý học, về khoa học giáo dục đối với người chưa thành niên. Tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới băn khoăn, điều quan trọng hơn là khi phát hiện được vụ việc ban đầu thí ai là người lập hồ sơ để đưa tới cho Thẩm phán phán quyết? Công an xã, lực lượng trinh sát, lực lượng điều tra cần hiểu biết về tâm lý và giáo dục thanh thiếu niên hay không thì Bộ luật Hình sự cũng chưa có, Tố tụng dân sự cũng chưa có quy định này.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới đề nghị trong quá trình phát hiện, thu thập hồ sơ này thì lực lượng công an cũng phải cần có sự hiểu biết về trẻ em để đảm bảo quy định về thủ tục thân thiện này. Đồng thời đề nghị dự thảo Pháp lệnh quy định thêm về hướng đào tạo cho Bộ Công an vì trẻ em là đối tượng rất quan trọng./.

9h09: Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Phát biểu ý kiến tại phiên họp về dự án Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, Thường trực Ủy ban Pháp luật đã có quá trình phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Tư pháp, Bộ Tư pháp, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan để tiếp thu, chỉnh lý một bước cề dự án Pháp lệnh này; cho rằng Tòa án nhân dân tối cao đã làm việc rất cầu thị trong việc nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tham gia…

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng bày tỏ nhất trí cao với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Pháp lệnh năm 2014 với những lý do như đã nêu trong Tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao.Qua 8 năm triển khai thực hiện trong thực tiễn đã bộc lộ những bất cập, hạn chế, cần phải điều chỉnh hơn nữa. 

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, từ năm 2015 đến nay, Quốc hội đã ban hành nhiều luật quan trọng, có nội dung liên quan trực tiếp như Luật trẻ em (sửa đổi), Luật trợ giúp pháp lý; Pháp lệnh về trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc… với những quy định mới. 

Với tinh thần đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng bày tỏ thống nhất cao đối với việc cần thiết sửa đổi toàn diện Pháp lệnh Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân. 

Đối với vấn đề Tòa án nhân dân tối cao xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến phạm vi điều chỉnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thống nhất với nội dung thứ nhất như đề xuất của Tòa án nhân dân tối cao. Về nội dung liên quan đến chỉ định luật sư tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên quy định tại Khoản 4, Điều 2 của dự thảo Pháp lệnh, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhất trí với ý kiến đa số nêu trong Tờ trình và quan điểm đề xuất của Tòa án nhân dân tối cao đã thể hiện.

9h02: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận

Điều hành nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, thực hiện chương trình công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, từ tháng 12/2021, Tòa án nhân dân tối cao trình Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân là đúng thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục và đảm bảo thời hạn...

Trong hồ sơ gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Toà án nhân dân tối cao có gửi hai Tờ trình, Tờ trình lần đầu ngày 02/11/2022, Ủy ban Tư pháp tổ chức thẩm tra ngày 14/11/2022, tức là đang giữa kỳ họp Quốc hội do đó 100 % đại biểu của Ủy ban Tư pháp dự họp và phát biểu rất sôi nổi. Gần đây nhất, ngày 5/12 Toà án nhân dân tối cao có Tờ trình mới và Uỷ ban Thường Tư pháp có báo cáo thẩm tra mới. 

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, việc sửa đổi Pháp lệnh này có một số điểm thuận lợi. Thứ nhất, đây là sửa Pháp lệnh số 09 được ban hành 8 năm trước; về cơ bản vẫn như Pháp lệnh số 09, tuy nhiên có một số điểm mới do Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định và một số luật khác mới ra đời. Thứ hai, đầu năm 2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh số 01 và đã được thảo luận kỹ lưỡng, có nhiều điểm mới có thể kế thừa và vận dụng được. Thứ ba, Quốc hội khoá XV cũng đổi mới cách làm, chuẩn bị từ sớm, từ xa và kết hợp vừa lý thuyết, vừa khảo sát thực tiễn rồi thảo luận đảm bảo vấn đề nào đồng thuận sẽ đưa ra, không đồng thuận phải báo cáo, xin ý kiến.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, lĩnh vực tư pháp là lĩnh vực rất nhạy cảm, liên quan đến quyền con người, quyền công dân và dễ bị các đối tượng thù địch, trái chiều xuyên tạc, nói xấu, dựng chuyện do đó phải hết sức thận trọng, dù có một ý kiến nhỏ cũng phải thảo luận, cân nhắc thật kỹ lưỡng. Với tinh thần đó, đến hôm nay hồ sơ, tài liệu đã cơ bản thống nhất; Uỷ ban Pháp luật cũng đã rà soát kỹ lưỡng.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục đã được làm rất kỹ lưỡng, cẩn thận, đúng luật, có ý kiến Chính phủ và tất cả các cơ quan. Về hai vấn đề cơ quan soạn thảo xin ý kiến, vấn đề thứ nhất là phạm vi sửa đổi pháp lệnh, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong chương trình công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là sửa đổi, bổ sung một số điều. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân tối cao và Uỷ ban Tư pháp và các cơ quan đều thống nhất xin ý kiến Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho gọi là Pháp lệnh sửa đổi, tức là sửa đổi toàn diện.

Vấn đề thứ hai, cơ quan soạn thảo xin ý kiến về việc chỉ định luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên, cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra và các cơ quan đều thống nhất xin phép Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho giữ kế thừa quy định này trong Pháp lệnh số 09 đã thực hiện ổn định trong 8 năm qua. Đây là vấn đề liên quan đến quyền con người, bảo vệ người chưa thành niên và cũng không có trái với Luật Luật sư.

8h48: Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra

Trình bày báo cáo thẩm tra về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, sau 08 năm thi hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 ngày 20/01/2014 về “Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân”, nhiều quy định pháp luật liên quan đến Pháp lệnh 09 đã được sửa đổi, bổ sung, nhất là Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được sửa đổi, bổ sung năm 2020.

Bên cạnh đó, Quốc hội đã ban hành một số luật liên quan đến Pháp lệnh này như: Luật Trẻ em năm 2016, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, Luật Phòng, chống ma túy năm 2021, Luật Cư trú năm 2020, Luật Căn cước công dân,… Do đó, nhiều quy định của Pháp lệnh 09 không còn phù hợp, cần được sửa đổi để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Tư pháp nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Pháp lệnh 09. 

Về phạm vi sửa đổi, bổ sung dự thảo Pháp lệnh, đa số ý kiến đề nghị sửa đổi toàn diện Pháp lệnh 09 để khắc phục những bất cập trong thực tiễn thi hành Pháp lệnh và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi triển khai thi hành với những lý do nêu tại Tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao. Tòa án nhân dân tối cao nhất trí với đa số ý kiến và đã thể hiện tại dự thảo Pháp lệnh.

Về chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên, khoản 4 Điều 2 dự thảo Pháp lệnh quy định: “…Trường hợp người bị đề nghị là người chưa thành niên không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì Tòa án yêu cầu Đoàn luật sư phân công tổ chức hành nghề luật sư cử luật sư;…”. Đa số ý kiến đề nghị tiếp tục kế thừa Pháp lệnh 09, quy định người chưa thành niên bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng mà không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì Tòa án phải chỉ định người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ. Tòa án nhân dân tối cao nhất trí với đa số ý kiến và đã được thể hiện trong dự thảo Pháp lệnh.

Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với Tòa án nhân dân tối cao và cho rằng, người chưa thành niên thuộc đối tượng yếu thế cần được pháp luật quan tâm, ưu tiên bảo vệ tại Tòa án. Việc chỉ định luật sư trong trường hợp người chưa thành niên không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đã được Pháp lệnh 09 quy định và thi hành ổn định 08 năm qua không có vướng mắc. Nếu không quy định việc chỉ định luật sư thì quyền và lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi có thể không được bảo vệ đầy đủ. Do đó, cần tiếp tục kế thừa quy định tại Pháp lệnh 09 về chỉ định Luật sư trong trường hợp người chưa thành niên không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Về phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính (Điều 21); Phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định của Tòa án (Điều 35), Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, tại các phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính; phiên họp xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị đối với quyết định của Tòa án, Pháp lệnh 09 đều không quy định việc Thẩm phán hỏi đại diện cơ quan đề nghị, người bị đề nghị; đại diện cơ quan kiến nghị, kháng nghị người khiếu nại và các chủ thể khác tham gia phiên họp.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, tại các phiên họp này, Thẩm phán đều tiến hành việc hỏi đại diện cơ quan đề nghị, người bị đề nghị; người khiếu nại, cơ quan kiến nghị, kháng nghị và các chủ thể khác tham gia phiên họp để làm rõ hơn các nội dung liên quan, bảo đảm quyết định có căn cứ và phù hợp, chính xác.

Do đó, Ủy ban Tư pháp đề nghị bổ sung quy định về việc hỏi tại các phiên họp tại Điều 21 và Điều 35 của dự thảo Pháp lệnh. Về quy định có tính chất thân thiện khi xử lý vụ việc đối với người chưa thành niên, Ủy ban Tư pháp cho rằng, đối tượng bị xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng là người chưa thành niên, cần được bảo đảm lợi ích tốt nhất cho họ.

Ủy ban Tư pháp tán thành với dự thảo Pháp lệnh bổ sung một số quy định có tính chất thân thiện như: Nguyên tắc giải quyết vụ việc đối với người chưa thành niên phải bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm thủ tục thân thiện, phù hợp với tâm lý, giới, lứa tuổi, mức độ trưởng thành của người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính; Thẩm phán được phân công giải quyết vụ việc phải bảo đảm yêu cầu như: phải là người đã được đào tạo hoặc có kinh nghiệm giải quyết các vụ việc liên quan đến người chưa thành niên hoặc có hiểu biết cần thiết về tâm lý học, khoa học giáo dục đối với người chưa thành niên.

8h34: Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến trình bày Tờ trình về dự án Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi)

Trình bày Tờ trình Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi), Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến nêu sự cần thiết ban hành Pháp lệnh.

Theo đó, ngày 20/01/2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13 về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (gọi là Pháp lệnh số 09). Pháp lệnh số 09 có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong thực tiễn đời sống chính trị, pháp lý của đất nước, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, góp phần bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp năm 2013 và thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người.

Sau hơn 08 năm triển khai thi hành Pháp lệnh số 09, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, đã đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, là công cụ hữu hiệu để Tòa án xem xét, quyết định đưa người vi phạm pháp luật chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc được kịp thời, đúng đối tượng, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bị đề nghị góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, quá trình triển khai thi hành Pháp lệnh số 09, vẫn còn một số hạn chế và bất cập đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh số 09 cho phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi hành Pháp lệnh.

Ngoài ra, ngày 13/11/2020, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, trong đó sửa đổi bổ sung nhiều quy định có liên quan đến áp dụng biện pháp xử lý hành chính. Đặc biệt, việc cho phép áp dụng biện pháp thay thế xử lý hành chính giáo dục dựa vào cộng đồng đối với người chưa thành niên bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Bên cạnh đó, ngày 24/3/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã thông qua Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 về trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (gọi là Pháp lệnh số 01), có tính tương đồng với Pháp lệnh số 09.

Trong khi đó, Pháp lệnh số 01 có nhiều quy định mới, tiến bộ mà Pháp lệnh số 09 hiện hành chưa có. Về bố cục và nội dung cơ bản của dự thảo Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi) gồm 05 Chương, 44 điều. Trong đó, Chương I: Những quy định chung (gồm 07 điều, từ Điều 1 đến Điều 7); Chương II: Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính (gồm 19 điều, từ Điều 8 đến Điều 26);Chương III: Trình tự, thủ tục xem xét, quyết định việc hoãn hoặc miễn chấp hành; giảm thời hạn, tạm đình chỉ hoặc miễn chấp hành phần thời gian áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn lại (gồm 03 điều, từ Điều 27 đến Điều 29); Chương IV: Khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị; giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính (gồm 15 điều, từ Điều 30 đến Điều 44); Chương V: Điều khoản thi hành (gồm có 02 điều: Điều 43 và Điều 44) quy định về hiệu lực thi hành của Pháp lệnh và điều khoản chuyển tiếp.

Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Tiến nêu các vấn đề cần xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gồm: Về phạm vi sửa đổi, bổ sung dự thảo Pháp lệnh, đa số ý kiến tán thành dự thảo Pháp lệnh và cho rằng: cần sửa đổi toàn diện Pháp lệnh số 09 để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình triển khai, thi hành.

Dự thảo Pháp lệnh đã bổ sung mới 02 điều (Điều 7 và Điều 44), sửa đổi, bổ sung 42/42 điều. Ngoài 03 biện pháp xử lý hành chính (đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc) dự thảo Pháp lệnh còn quy định biện pháp thay thế xử lý vi phạm hành chính giáo dục dựa vào cộng đồng đối với người từ đủ 12 đến dưới 14 tuổi theo quy định tại Điều 140a của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Có ý kiến cho rằng, Nghị quyết số 443/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 30/12/2021 ban hành Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu và xây dựng Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Pháp lệnh số 09. Do vậy, cần thực hiện theo đúng Nghị quyết số 443/NQ-UBTVQH15 là chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh số 09. Tòa án Nhân dân tối cao nhất trí với đa số ý kiến và thể hiện tại dự thảo Pháp lệnh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về quy định chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên (khoản 4 Điều 2 dự thảo Pháp lệnh), đa số ý kiến tán thành dự thảo Pháp lệnh và cho rằng: người chưa thành niên bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng mà không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì Tòa án phải chỉ định người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho họ.

Mặc dù đây là vi phạm hành chính, nhưng người chưa thành niên bị hạn chế quyền tự do theo phán quyết của Tòa án và trình tự, thủ tục áp dụng tương tự như trong thủ tục tố tụng hình sự. Luật Trợ giúp pháp lý cũng mới chỉ quy định đối tượng được trợ giúp pháp lý là trẻ em (dưới 16 tuổi) trong các lĩnh vực pháp luật mà không bao gồm người chưa thành niên từ 16 đến dưới 18 tuổi.

Do vậy, để bảo đảm quyền của người chưa thành niên bình đẳng; phù hợp với Pháp lệnh số 09 đã thi hành ổn định trong 08 năm qua; phù hợp với Điều 37 của Công ước Quốc tế quyền trẻ em, Pháp lệnh này cần tiếp tục kế thừa Pháp lệnh số 09, nội luật hóa Công ước Quốc tế quyền trẻ em và bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Pháp lệnh số 01, ngoài việc bổ sung quy định chỉ định người thực hiện trợ giúp pháp lý thì cần giữ nguyên quy định chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên là phù hợp, đúng với nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất cho người chưa thành niên.

Có ý kiến đề nghị bỏ quy định chỉ định Luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên mà Pháp lệnh số 09 đang quy định. Vì quy định này không phù hợp với quy định tại điểm c khoản 2 Điều 21 của Luật Luật sư “Luật sư có nghĩa vụ tham gia tố tụng đầy đủ, kịp thời trong các vụ án do cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu”. Theo đó, Luật sư chỉ tham gia tố tụng trong “các vụ án” mà không bao gồm các loại việc khác. Tòa án nhân dân tối cao nhất trí với đa số ý kiến và thể hiện tại khoản 2 Điều 4 dự thảo Pháp lệnh trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

8h32: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình phát biểu

Phát biểu tại Phiên họp, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, tại phiên họp này, Tòa án nhân dân tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, đây là văn bản thứ 3 do Tòa án nhân dân chủ trì soạn thảo.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, năm 2014, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII đã ban hành Pháp lệnh số 09/2014/UBTVQH13, tuy nhiên, sau 8 năm thi hành đã bộc lộ một số bất cập, cần sửa đổi bổ sung. Tòa án nhân dân tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Tiếp đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình ủy quyền cho Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trình bày Tờ trình dự án Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

8h31: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu điều hành nội dung thảo luận

Phát biểu điều hành nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, theo chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành thời gian còn lại của buổi sáng, nghe, thảo luận về dự thảo Pháp lệnh này. Tiếp theo, đại diện Tòa án nhân dân tối cao trình bày Tờ trình Pháp lệnh trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân.

8h01: Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Phiên họp


Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Phiên họp thứ 18, phiên họp thường kỳ của tháng 12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến đối với 2 nhóm vấn đề:

Nhóm nội dung thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến và quyết định những nội dung thuộc thẩm quyền theo công việc thường xuyên, theo chức năng, nhiệm vụ đã được giao, gồm có 8 nội dung cụ thể:

Một là, cho ý kiến về Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân;

Hai là, xem xét, quyết định việc lấy ý kiến Nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi);

Ba là, xem xét, thông qua Chương trình công tác năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Bốn là, đánh giá kết quả thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế năm 2022; xem xét, thông qua chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cho ý kiến (chỉ đạo, điều hòa) về chương trình đối ngoại, hợp tác quốc tế của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, các nhóm nghị sĩ hữu nghị, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Kiểm toán nhà nước và Văn phòng Quốc hội;

Năm là, xem xét, thông qua Nghị quyết ban hành Quy chế về việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động của đại biểu Quốc hội;

Sáu là, xem xét, quyết định việc bổ sung kinh phí mua bù gạo dự trữ quốc gia.

Bảy là, xem xét, phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tám là, xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022 (trong đó có công tác dân nguyện tháng 10/2022). 

Các đại biểu tham dự Phiên họp

Nhóm nội dung thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Cho ý kiến quy hoạch tổng thể quốc gia theo quy định của Luật Quy hoạch; cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); cho ý kiến về việc tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV và đề xuất một số cơ chế, chính sách về y tế; cho ý kiến về nhóm vấn đề về tài chính, ngân sách gồm việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan, việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021, về giải pháp xử lý, bất cập tại một số trạm thu phí, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT và một số nội dung khác cần trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2 (nếu có).

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp này Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất tổ chức một phiên họp chia thành 2 đợt. 

Nhấn mạnh nội dung phiên họp có ý nghĩa quan trọng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu kĩ lưỡng, phát biểu trách nhiệm. Các cơ quan hữu quan bố trí thời gian họp đầy đủ để bảo đảm chất lượng phiên họp với tinh thần khẩn trương, kỹ lưỡng.

8h00: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường giới thiệu Chương trình Phiên họp

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, phiên họp thứ 18 sẽ được tổ chức từ ngày 13-16/12. Chương trình chi tiết nội dung phiên họp đã được gửi tới các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các khách mời.

Khách mời dự cuộc họp sáng nay có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu; đại diện Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Bộ Tư pháp; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Bộ Tài chính, Bộ Công an và một số bộ, ngành hữu quan. 

Tiếp đến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Các bài viết khác