TỔNG THUẬT CHIỀU NGÀY 27/10: QUỐC HỘI TIẾP TỤC THẢO LUẬN KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN KT-XH NĂM 2022, DỰ KIẾN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH NĂM 2023

27/10/2022

3093 lượt xem

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, 14h00 chiều 27/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

TỔNG THUẬT SÁNG NGÀY 27/10: QUỐC HỘI THẢO LUẬN KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN KT-XH NĂM 2022, DỰ KIẾN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KT-XH NĂM 2023

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ KHAI MẠC TRỌNG THỂ KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XV: LAN TỎA TINH THẦN HỘI NGHỊ BCH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG GẮN VỚI NHỮNG QUYẾT SÁCH ĐÚNG ĐẮN, SÁNG SUỐT

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành Phiên họp 

Theo đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023 (trong đó có Kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025, tình hình thực hiện kế hoạch tài chính năm 2022, dự kiến kế hoạch tài chính năm 2023 của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do trung ương quản lý).

Tại Phiên họp này, các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

16h55: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết thúc phiên thảo luận

Phát biểu kết luận nội dung phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trong ngày hôm nay, đã có 42 đại biểu phát biểu, 7 đại biểu tranh luận, 3 Bộ trưởng đã tham gia trao đổi các vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, trong phiên họp ngày mai, các đại biểu Quốc hội phát biểu thêm về các vấn đề còn ít ý kiến tham gia.

Các Bộ trưởng: Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chuẩn bị phát biểu giải trình ý kiến của các đại biểu.

16h48: Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập; giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đồng tình với báo cáo dánh giá của Chính phủ về những thành tựu, kết quả đạt được trong năm 2022 và các ý kiến của đại biểu phát biểu trước đó. Liên quan đến các đơn vị sự nghiệp công lập, trong báo cáo của Chính phủ và các đại biểu cho rằng, chủ trương về tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập chưa đạt yêu cầu đề ra. 

Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận thấy, hiện nay quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập, danh mục dịch vụ sự nghiệp cơ bản thiết yếu, tiêu chí cụ thể phân loại điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực còn chậm được ban hành; định mức kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là lĩnh vực có số lượng đơn vị sự nghiệp công lập lớn như giáo dục đào tạo, y tế và hướng dẫn cơ chế tự chủ chậm được ban hành hoặc sửa đổi dẫn đến khó khăn trong việc tổ chức lại, thực hiện cơ chế tự chủ theo chủ trương của Đảng và Nghị quyết 56 Quốc hội… 

Để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề xuất một số giải pháp: Về mặt thể chế, đề nghị sớm ban hành quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập, danh mục dịch vụ sự nghiệp cơ bản thiết yếu, ban hành tiêu chí cụ thể phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực. Ban hành đầy đủ các định mức kinh tế kỹ thuật ở lĩnh vực có đơn vị sự nghiệp công lập lớn như giáo dục, y tế để tạo điều kiện, tiền đề cho việc thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Sửa đổi định mức biên chế sự nghiệp công lập theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 39 và Hội nghị Trung ương ương 6, khóa XII và đặc biệt là định mức biên chế sự nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, y tế.

Đồng thời khắc phục ngay tình trạng nhiều bộ, ngành chưa sử dụng hết biên chế viên chức nhưng vẫn đề nghị bổ sung thêm và nghiên cứu giao ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập theo kết quả đầu ra mà không phân bổ ngân sách nhà nước theo biên chế được giao. 

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm sửa đổi định mức học sinh trên lớp, định mức giáo viên trên lớp phù hợp với điều kiện thực tế của vùng miền. Đề xuất giải pháp thực hiện xã hội hóa sự nghiệp giáo dục, nhất là cấp học mầm non, tiểu học. Hướng dẫn các địa phương sắp xếp lại các trường liên cấp, liên xã, thu gọn các điểm trường để đưa học sinh về các điểm trường trung tâm để bảo đảm chi số học sinh trên lớp gắn với nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề xuất các giải pháp đối với tình trạng không tuyển được giáo viên bộ môn đạt chuẩn trình độ theo quy định của Luật Giáo dục để dạy một số môn mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

16h46: Đại biểu Vũ Xuân Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa tranh luận

Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội Vũ Xuân Hùng đề cập đến nội dung về việc điều chỉnh tăng lương cơ sở.

Đại biểu nhấn mạnh, phương án tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng/tháng khiến các cán bộ, công chức, viên chức rất phấn khởi. Tuy nhiên, đại biểu tỉnh Thanh Hóa còn bày tỏ sự băn khoăn về mức tăng với người có công. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu báo cáo Chính phủ đề nghị Quốc hội để tăng mức chuẩn cho đối tượng này, đảm bảo phù hợp với tinh thần Chỉ thị 14 của Trung ương. 

16h40: Đại biểu Nguyễn Thị Hà - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh: Phát triển văn hóa vẫn chưa tương xứng với phát triển kinh tế

Quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, đại biểu Nguyễn Thị Hà cho rằng song song với phát triển kinh tế, việc xây dựng và phát triển văn hóa đã được quan tâm hơn nhiều, thể hiện qua các chương trình triển khai Kết luận số 76 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33 về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước tại các địa phương. Hội nghị văn hóa toàn quốc đã có tác động rất lớn, tạo sự chuyển biến tích cực trong toàn ngành văn hóa cũng như các địa phương. 

Tuy nhiên, đại biểu tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng phải tăng cường đầu tư cho văn hóa vì phát triển văn hóa vẫn chưa thật tương xứng ngang tầm với phát triển kinh tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà nêu quan điểm, công cuộc chấn hưng văn hóa luôn phải được bắt đầu từ yếu tố trung tâm là con người, trong đó trọng tâm là thế hệ trẻ, bởi họ là nguồn lực chính trong sáng tạo và hưởng thụ văn hóa. Hành vi của họ sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hành vi văn hóa của cộng đồng, vì vậy vấn đề văn hóa số rất cần được quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Hà đã đề cập một số tồn tại trong ứng xử của thanh thiếu niên trên không gian mạng, đó là ảnh hưởng của những người trẻ nổi tiếng, là thần tượng của đông đảo người hâm mộ có độ phủ rộng và ảnh hưởng lớn đối với giới trẻ. Những hành vi ứng xử lệch chuẩn của những người nổi tiếng dễ định hướng sai lệch trong việc hình thành nhân cách cho những người hâm mộ trẻ tuổi. Đại biểu nhấn mạnh, không khó để nhìn ra được thực trạng thần tượng nào người hâm mộ đó là ngược lại. Vì vậy, họ cần có trách nhiệm với những phát ngôn trên báo chí. Mạng xã hội cũng cần phải có trách nhiệm đối với hành vi và lối sống của mình.

Đại biểu cũng đề cập đến trào lưu các bạn trẻ làm việc trên các nền tảng xã hội nhưng điều mà nhiều bạn trẻ thể hiện trên kênh cá nhân của mình không phải là tài năng để đem lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng mà là những nội dung phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục, bạo lực chỉ để câu like, câu view. Ngoài ra, việc lướt xem các video có nội dung xấu độc như vậy sẽ thường xuyên sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, dễ dẫn tới những hành vi không chuẩn mực của những thanh thiếu niên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ án thương tâm xảy ra gần đây do người trẻ gây ra vì những mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn tình tiền…

Đại biểu Nguyễn Thị Hà đề xuất Chính phủ cần chú trọng phát triển văn hóa khi triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội thông qua. Quốc hội sớm ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo trong Báo cáo của Chính phủ là phát triển văn hóa tương xứng với phát triển kinh tế xã hội.

Cần có môi trường pháp lý chặt chẽ nhằm quản lý các nền tảng mạng xã hội để người dùng được tiếp cận với những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi và văn hóa, hạn chế và kiểm soát những video tài khoản đăng tải những nội dung xấu, độc… Có chế tài xử lý thích đáng và đủ sức răn đe với những trường hợp nghệ sĩ có phát ngôn, cư xử, lối sống không phù hợp, không lành mạnh, làm ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống của giới trẻ.

16h33: Đại biểu Đồng Ngọc Ba - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Cần xây dựng, vận hành các cơ sở dữ liệu hành chính

Cơ bản nhất trí với các báo cáo về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; đồng thời tán thành với các giải pháp về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu Đồng Ngọc Ba đóng góp thêm ý kiến về vấn đề vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu tinh giản biên chế và xây dựng, vận hành các cơ sở dữ liệu hành chính.

Về nâng cao chất lượng, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho rằng, vấn đề vị trí việc làm trong hệ thống chính trị, cơ quan hành chính còn bất cập. Việc tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm còn hạn chế. Đại biểu cho rằng hiện nay, công tác tinh giản bộ máy còn hình thức, có tình trạng “gọt chân cho vừa giày”, khiến nhiều cơ quan yếu đi sau khi tinh giản. Đại biểu đề nghị, cần đánh giá sâu thực trạng để đề ra giải pháp cho vấn đề này, tổng kết việc thực hiện các quy định pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức. 

Đối với kết quả việc thực hiện cải cách hành chính, đại biểu cho rằng, việc xây dựng, vận hành kết nối các cơ sở dữ liệu, đặc biệt cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai, hộ tịch… đang có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế- xã hội. Đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc xây dựng, triển khai, vận hành, liên kết các cơ sở dữ liệu đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Cơ sở dữ liệu về đất đai, về hộ tịch cũng đã góp phần làm giảm bớt các thủ tục của người dân ở nhiều địa phương trên cả nước. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đó, với tầm nhìn dài hạn về chuyển đổi số thì công tác này còn có những hạn chế. Cụ thể, đại biểu cho rằng còn chậm trễ trong rà soát sửa đổi quy định hành chính để tối ưu hóa quy trình, tận dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu.

Bên cạnh đó, các cơ quan chưa đảm bảo được sự thống nhất giữa các cơ sở dữ liệu, việc kết nối để thực hiện thủ tục hành chính còn hạn chế, sự phối hợp của các cơ quan vẫn còn là một điểm yếu. 

Do vậy, đại biểu cho rằng cần nhanh chóng ban hành các quy định pháp luật, sớm ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân; đẩy nhanh tốc độ kết nối liên thông, nâng cao chất lượng các cơ sở dữ liệu; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tránh tình trạng cát cứ dữ liệu; hoàn thiện và nâng cao hạ tầng thông tin để đảm bảo các cơ sở dữ liệu vận hành hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

16h26: Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình: Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục nới trần hạn mức tín dụng đối với doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho biết, trước Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31 về hỗ trợ 2% lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với doanh nghiệp, hộ hợp tác xã, hộ kinh doanh. Đồng thời, tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã đề nghị các cơ quan liên quan kịp thời hướng dẫn triển khai Nghị định đảm bảo tính khả thi.

Tuy nhiên, đại biểu thẳng thắn chỉ ra rằng, tới nay gần bốn tháng triển khai doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất mới đạt gần 4.500 tỷ với gần 600 khách hàng. Đây là những con số quá thấp so với kỳ vọng đặt ra của Nghị quyết. 

Nhìn nhận những nguyên nhân của tình trạng giải ngân chậm, doanh nghiệp khó đáp ứng được các điều kiện cho vay như phải có lãi ròng ba năm liên tiếp. Trong khi doanh nghiệp đã hai năm điêu đứng vì đại dịch COVID-19; với tiêu chí xét duyệt các gói hỗ trợ chủ yếu lại tập trung vào các doanh nghiệp lớn, tài chính tốt, có hợp tác xã đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất nhưng không có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính; có doanh nghiệp không được giải ngân vì không có tài sản thế chấp. Trong khi ngân hàng kiên quyết không hạ chuẩn cho vay. Ngoài các vướng mắc trên, khách hàng e ngại tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất này bởi sau này sẽ phải làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm toán. 

Mặt khác, các ngân hàng ngần ngại khi một số chương trình hỗ trợ lãi suất trước đây còn chưa được quyết toán, tiếp tục triển khaigói hỗ trợ lãi suất này sẽ gây nhiều hệ lụy.

Trước thực trạng đó, đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu để tháo gỡ những khó khăn trong việc triển khai nghị quyết trên. Cụ thể, huy động các tổ chức tài chính vi mô vào cuộc trong việc hỗ trợ lãi suất để linh hoạt hơn trong việc xét hồ sơ cho vay, đặc biệt đối với các hộ kinh doanh nhỏ chưa có giấy phép kinh doanh. Mở rộng đối tượng cho vay đa lĩnh vực hơn bởi có những doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực nên khi xét duyệt không đủ điều kiện. Bên cạnh đó hỗ trợ lãi suất các đồng ngoại tệ cho những doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là những doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nới trần hạn mức tín dụng để các ngân hàng thương mại có thể cho vay đối với các nhóm doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, đơn giản hóa thủ tục cho vay nhưng các ngân hàng cũng phải kiểm soát chặt để dòng tiền không đi vào khu vực phi sản xuất kinh doanh để giải quyết được cơn khát vốn của các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất.

16h19: Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk: Cần quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng

Qua nghiên cứu báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2022, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt  cho rằng, trong thời gian qua, Chính phủ đã quan tâm đến việc ngăn chặn buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thực hiện nhiều biện pháp hữu hiệu trong công tác này. Tuy nhiên, tình hình tội phạm buôn lậu, buôn hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn và gây ra nhiều ảnh hướng nặng nề.

Đại biểu đề nghị Chính phủ cần quan tâm và có những biện pháp quyết liệt hơn nữa trong việc phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, đăc biệt là đối với phân bón, vật tư nông nghiệp. 

Về vấn đề tăng lương cơ sở, đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt cho rằng đề xuất tăng lương của Chính phủ là thấp hơn và không tương xứng với tỷ lệ tăng trong những năm qua, vì vậy, Chính phủ, Quốc hội cần thực hiện tăng lương từ 01/01/2023 để thống nhất với chính sách tăng lương đã được thực hiện trong thời gian qua, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao mức sống của người lao động.

Ngoài ra, đối với việc phát triển năng lượng tại tỉnh Đắk Lắk, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa, ưu tiên bổ sung nguồn năng lượng tái tạo vào Quy hoạch Điện VIII để giúp tỉnh khai thác tiềm năng, lợi thế, tạo công ăn việc làm, nâng cao mức sống cho người dân vùng biên giới, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới ở các xã có dự án phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

16h13: Đại biểu Mai Văn Hải – Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa

Đại biểu Mai Văn Hải ghi nhận năm 2022 nước ta gặp nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với sự cố gắng của toàn hệ thống chính trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực càng cho thấy vai trò lãnh đạo của Đảng, Trung ương, Quốc hội, Chính phủ.

Phát biểu về Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Mai Văn Hải nêu rõ, việc thực hiện các chính sách của chương trình phục hồi, phát triển kinh tế đã có tác dụng rất lớn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vươn lên phục hồi sản xuất, kinh doanh và có đóng góp trở lại rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Bên cạnh đó cũng còn một số tồn tại như một số chính sách triển khai còn chậm như chính sách hỗ trợ lãi suất 2% đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh… đến nay mới chỉ giải ngân được trên 0,03% so với tổng số vốn của chương trình.

Đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sớm hoàn thiện tất cả các văn bản để hướng dẫn thực hiện Chương trình, chú trọng kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai thực hiện các dự án, nhất là thủ tục hành chính trong việc chuẩn bị đầu tư rồi công tác giải phóng mặt bằng, biến động giá cả vật liệu. Đề nghị rà soát lại các chính sách, chính sách nào chậm triển khai, khó đi vào cuộc sống thì cần xem xét điều chỉnh sang chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển khác cho phù hợp.

Liên quan đến công tác quy hoạch, đại biểu Mai Văn Hải nêu rõ, quy hoạch có vị trí quan trọng phải đi trước một bước trong tất cả các lĩnh vực. Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát tối cao và ban hành nghị quyết về vấn đề này. Tuy nhiên đến nay theo báo cáo việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch không đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh tiến độ thì chất lượng của quy hoạch cũng là vấn đề. Đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề thiếu đất sản xuất, đất ở đối với đồng bào dân tộc thiểu số, Chính phủ cần quan tâm giải quyết. 

16h07: Đại biểu Hoàng Thị Đôi - Đoàn ĐBQH tỉnh Sơn La: Làm rõ nguyên nhân chậm giải ngân 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia

Đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu Hoàng Thị Đôi nhấn mạnh: Đồng bào cử tri và Nhân dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi rất vui mừng, rất kỳ vọng về 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia được ban hành. Tuy nhiên, hiện nay 3 chương trình mục tiêu quốc gia triển khai rất chậm. Tiến độ giải ngân chi đầu tư phát triển của 3 chương trình đến hết tháng 9/2022 ở mức rất thấp, chiếm 2,86 %. Đến nay, vẫn còn thiếu nhiều văn bản của Bộ, ngành để hướng dẫn địa phương thực hiện. 

Việc chậm ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn và chậm phân bổ vốn cho Chương trình đã tác động đến việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, ảnh hưởng lớn đến mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo, người yếu thế, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi và mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, hầu hết các địa phương đều đánh giá việc thực hiện hai quyết định đã có tác động ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Trong đó có một số chính sách có ảnh hưởng khó khăn, bất cập rất lớn như: hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, chính sách hỗ trợ giáo dục và đào tạo, chính sách thu hút, ưu đãi cán bộ công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, chính sách tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và nhiều chính sách khác.

Trước thực tế trên, đại biểu Hoàng Thị Đôi cho rằng, cần có lời giải thích rõ ràng, thỏa đáng hơn, rõ trách nhiệm hơn và có những giải pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn, lời động viên cụ thể đến đồng bào, cử tri về sự chậm trễ nêu trên và kịp thời chia sẻ sâu sắc với những khó khăn của đồng bào.

Theo đó, đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành sớm ban hành đồng bộ các văn bản phân bổ vốn kịp thời, đầy đủ để triển khai thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia; nghiên cứu, tổ chức đánh giá và sớm có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, bất cập ở địa phương khi triển khai áp dụng thực hiện Quyết định số 861 và Quyết định 612.

16h00: Đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Bổ sung thêm các giải pháp hiệu quả hơn về phát triển con người; đối mới trong công tác quản lý bảo vệ rừng gắn với xu hướng phát triển kinh tế rừng

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đồng tình với các báo cáo của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra của Quốc hội và các ý kiến của đại biểu phát biểu trước. Về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh cơ bản nhất trí với các chỉ đạo, điều hành, mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu chủ yếu và 12 nhóm giải pháp thực hiện như báo cáo đặt ra.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị bổ sung thêm các giải pháp hiệu quả hơn về phát triển con người:

Một là, cải thiện các động lực tăng trưởng kinh tế. Hai là, thực hiện các chính sách tăng trưởng hài hòa. Ba là, cải thiện thêm chính sách phân phối thành quả tăng trưởng cho các lĩnh vực liên quan đến con người. Theo đó, Chính phủ cần quan tâm đầu tư hơn cho giáo dục, y tế, thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật nhằm mục đích phát triển toàn diện con người.

Bên cạnh đó, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng tiếp tục quan tâm, có cơ chế tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn để hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng đầu tư nâng cấp một số đoạn xung yếu trên Quốc lộ 27. Đồng thời đối mới trong công tác quản lý bảo vệ rừng gắn với xu hướng phát triển kinh tế rừng. Cụ thể trong những năm qua, tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện nay một số địa phương có diện tích che phủ, diện tích rừng lớn, lực lượng làm công tác quản lý, bảo vệ rừng của tỉnh Lâm Đồng gần như không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một cán bộ phải chịu trách nhiệm với cả ngàn hecta rừng. Tuy nhiên, chế độ, chính sách đối với đối tượng này còn nhiều hạn chế, dẫn đến không thể thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng. 

Trước thực tế đó, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu để có cơ chế, chính sách cụ thể hơn trong phát triển kinh tế rừng, trong quá trình thực hiện pháp luật về lâm nghiệp, trong đó có các chính sách đặc thù về phát triển kinh tế xã hội gắn với quản lý, bảo vệ, phát triển rừng để đảm bảo phát huy tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh có độ che phủ rừng lớn trên cả nước.

15h48: Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải trình

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn các ý kiến đại biểu Quốc hội đã quan tâm, chia sẻ với những vấn đề thuộc lĩnh vực Bộ Nội vụ phụ trách thời gian qua.

Giải đáp các băn khoăn của đại biểu Quốc hội liên quan đến vấn đề công chức, viên chức nghỉ việc tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, công chức, viên chức nghỉ việc trong hai năm diễn ra đại dịch là thách thức chung của nhiều quốc gia trên thế giới, như tại các nước Anh, Pháp, Mỹ , Úc và các nước khối ASEAN đều cũng phải đối mặt với vấn đề này.

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, Việt Nam đang tập trung phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, đầy đủ, hội nhập nhằm đạt tới một thị trường lao động vận hành theo quy luật khách quan của kinh tế thị trường, nhất là quy luật cung cầu. Đồng thời thị trường lao động đòi hỏi khả năng kết nối, vận hành đồng bộ, tương tác thông suốt giữa các khu vực, các vùng trong cả nước, giữa nông thôn với thành thị, giữa khu vực công với khu vực tư, với các nước trong khu vực và quốc tế.

Do vậy, người lao động có cơ hội bình đẳng trên thị trường lao động, được tự do lựa chọn việc làm, tự do dịch chuyển trên thị trường lao động. Việc công chức, viên chức dịch chuyển từ khu vực công sang khu vực tư là yếu tố khách quan trên cơ sở điều tiết của thị trường lao động theo quy luật tất yếu của kinh tế thị trường, góp phần thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nước ta. Đồng thời tạo động lực để thúc đẩy nhanh hơn sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa thị trường lao động ở khu vực công và khu vực tư.

Bên cạnh đó, trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế và phát triển các thành phần kinh tế, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế tư nhân, thúc đẩy xã hội hóa dịch vụ công, trong đó có dịch vụ y tế, giáo dục ngoài công lập phát triển khá mạnh ở khu đô thị, tạo cơ hội cho người lao động ra vào trong khu vực công và khu vực tư thường xuyên theo quy luật cung cầu lao động cũng như yêu cầu xu thế của tự chủ, xã hội hóa khu vực sự nghiệp công.

Về giải pháp chủ yếu cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà xác định cần trung cải cách đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trong thời gian tới. 

15h26: Quốc hội nghỉ giải lao

15h15: Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu giải trình vấn đề đại biểu Quốc hội nêu

Giải trình vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan tới nhóm vấn đề về bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đại biểu nêu việc triển khai thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế đối với người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, tại Quyết định số 861, các xã khu vực 3, khu vực 2 đã được phê duyệt tại Quyết định này nếu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới sẽ được xác định là xã khu vực 1 và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với các xã khu vực 3, khu vực 2 kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Trong quá trình triển khai thực hiện, các chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế của người dân tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, nhận thức được vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân, Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành rà soát những bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đến thời điểm này, những vướng mắc liên quan tới việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế đối với người dân trong Quyết định 861 đã được tổng hợp, điều chỉnh.

Đối với tình trạng nợ đọng bảo hiểm y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết có những vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện Luật bảo hiểm y tế và Nghị định 146 còn quy định chưa thống nhất. Chính vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện liên quan đến việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế theo phương thức giá dịch vụ y tế đang có thắc mắc. Vướng mắc liên quan đến việc áp dụng tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành và Bảo hiểm xã hội Việt Nam sửa đổi Nghị định 146, hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Trước mắt, Bộ Y tế đã trình Chính phủ nghị quyết về việc đảm bảo thuốc, trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để giải quyết khó khăn trong thanh toán trong năm 2021 và hiện nay thì nghị định này. 

Về bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế, theo kế hoạch luật này sẽ được sửa đổi vào năm 2023, Bộ Y tế tổng hợp nội dung này trong quá trình sửa đổi luật. 

Giải trình trước Quốc hội về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế để đảm bảo cung ứng thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế có liên quan đến hai yếu tố quan trọng. Bộ trưởng cho biết, vấn đề thiếu thuốc liên quan đến việc đăng ký lưu hành kịp thời các sản phẩm thuốc và trang thiết bị y tế và việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế.

Đối với việc đăng ký lưu hành thuốc, thiết bị y tế, Chính phủ cũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 12 để giải quyết các vấn đề liên quan đến đăng ký lưu hành. Đến thời điểm này, Bộ Y tế cũng đã công bố danh mục trên 10.000 thuốc hết hạn hiệu lực; tiếp tục được cấp giấy lưu hành đến ngày 31 tháng 12 năm 2022 nên đã cơ bản đảm bảo được nguồn cung ứng thuốc trên thị trường của năm 2022, đáp  ứng kịp thời thuốc phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh của Nhân dân và phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành sửa đổi Luật Dược và các nghị định, thông tư có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và các nội dung liên quan đến việc cấp đăng ký lưu hành, đấu thầu tập trung quốc gia. Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên được phân công làm công tác đấu thầu và công bố rộng rãi kết quả đấu thầu, thành lập tổ công tác để hỗ trợ cho công tác đấu thầu…

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nêu một số giải pháp đảm bảo nguồn nhân lực y tế, theo đó, đối với cả các chính sách liên quan hỗ trợ cho nhân viên y tế, Bộ Y tế đã trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 56 về hỗ trợ thì mức phụ cấp đối với nhân viên y tế cơ sở, sở y tế dự phòng. Hiện nghị định này đang được trình Chính phủ. Các chính sách để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và giúp tăng nguồn nhân lực y tế, Bộ Y tế sẽ báo cáo bổ sung trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này.

15h04: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Phát biểu làm rõ ý kiến các vị đại biểu Quốc hội tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, các ý kiến tại phiên họp có nhiều đại biểu đề cập đến vấn đề thiếu giáo viên và vấn đề giáo viên bỏ việc.

Trong những ngày vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhận được hơn 200 ý kiến của cử tri gứi tới, trong đó đều bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng giữa việc ngành thiếu giáo viên và hiện tượng giáo viên bỏ việc và chuyển việc. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, vấn đề thiếu giáo viên và vấn đề giáo viên nghỉ việc, chuyển việc là vấn đề này khác nhau nhưng cũng có mối liên hệ mật thiết với nhau. 

Làm rõ về vấn đề thiếu giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, ngành giáo dục phối hợp với ngành nội vụ đã tính toán và xác định số lượng giáo viên thiếu cần phải bù đắp, bổ sung từ nay tới năm 2026 lên đến 107.000 giáo viên. Con số này có thể còn biến động trước tình hình giáo viên nghỉ việc. Con số này tính toán cần bù đắp để vừa đảm bảo duy trì hoạt động dạy và học bình thường, hơn thế là để tính toán thực hiện các mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng. Một trong ba yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng là nhân tố giáo viên, cơ sở vật chất và chương trình, phương pháp. 

Về nguyên nhân của tình trạng thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng nhiều năm về trước đã không đủ do số lượng bỏ việc, giảng viên nhiều năm không tuyển, tuyển nhỏ hơn số nghỉ hưu do thừa, thiếu cục bộ, khó điều tiết và thiếu thiếu do tăng dân số tự nhiên. Từ tháng 9/2015, tổng số học sinh khi bắt đầu năm học của năm 2015 là trên 19.000.000 học sinh. Nhưng đến tháng 9/2022, khi bắt đầu năm học là trên 23.000.000 học sinh. Trong khi đó, số giáo viên vào tháng 9/2015 có 1.156.000 giáo viên cho bậc mầm non đến phổ thông. Đến thời điểm tháng 9/2022 có 1.227.000 giáo viên. Có thể thấy, số giáo viên nhiều hơn 100.000 trong khi số học sinh đã tăng trên 3.000.000. Bộ trưởng cho rằng đây là tình trạng thiếu do vấn đề tăng số học sinh do tăng dân số tự nhiên. 

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu giáo viên do biến động dồn dịch về dân số ở một số vùng, miền dồn về các thành phố lớn hoặc các khu công nghiệp; do vấn đề dịch bệnh tác động đến các trường mầm non phải đóng cửa, đặc biệt là nhóm trẻ tư thục và thiếu do nhu cầu để thực hiện phổ cập mầm non bậc năm tuổi thiếu; thiếu do việc tăng số buổi học từ một buổi lên hai buổi tmột ngày và do chuẩn về mặt tỷ lệ giáo viên trên học sinh; tỷ lệ số học sinh trên lớp cần đảm bảo chuẩn 35 giáo viên cho bậc tiểu học và 45 học sinh trên lớp của bậc trung học. Chuẩn này đã được xác định từ năm 2010 và đến năm 2019. Có thể nói, muốn nâng cao chất lượng thì không thể duy trì số lượng học sinh quá lớn trên lớp.

Ngoài ra, tình trạng thiếu giáo viên còn do nhiều nguyên nhân như một thời gian dài không tuyển và không tuyển được; nhiều nơi dồn vài ba năm mới tuyển. Mặt khác, còn vấn đề là thiếu nguồn tuyển hoặc có nguồn đã được đào tạo nhưng không dự tuyển vì chọn các nghề khác…

Về giải pháp, vừa qua Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ đã duyệt và giao cho ngành giáo dục 65.000 chỉ tiêu và sẽ tuyển dần trong từ nay đến năm 2026. Riêng năm 2022 được duyệt 27.850 chỉ tiêu, các Sở Nội vụ của các tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị đã bắt đầu công việc tuyển dụng giáo viên. Ngoài chỉ tiêu mới, các tỉnh, thành tuy thiếu chỉ tiêu nhưng vẫn đang tồn đọng trên 10.000 chỉ tiêu từ các năm cũ vẫn chưa tuyển được. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương vừa tuyển số mới, vừa tiếp tục tuyển số cũ để đáp ứng được nhu cầu.

15h01: Đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tranh luận

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong những năm qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, góp phần bảo vệ, lưu giữ, trao truyền các giá trị văn hóa của cha ông ta để lại, khai thác giá trị kinh tế, đóng góp vào ngân sách quốc gia.

Đại biểu cho biết, Điều 9, Luật Di sản văn hóa có quy định: Nhà nước có chính sách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đóng góp, tài trợ cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Vừa qua, có thông tin bảo vật ấn “Hoàng Đế chi bảo” của vua Minh Mạng truyền đến đời vua Bảo Đại đã được đem ra đấu giá. Đại biểu cho rằng, đây là bảo vật biểu tượng của quốc gia, vì vậy, người giữ ấn và tổ chức đem ra đấu giá đều là bất hợp pháp, vì vậy, các Bộ, ngành cần tham mưu cho Chính phủ để dừng cuộc đấu giá, và dùng các biện pháp để đưa bảo vật quốc gia này trở về Tổ quốc, đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.

14h54 Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan – Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh

Bổ sung về đánh giá an sinh xã hội và công tác y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho biết đến nay cả 3 chân kiềng của ngành y tế từ y tế cơ sở, y tế điều trị đều đối mặt với nhiều vấn đề, thiếu từ nhân lực, thuốc và trang thiết bị hiện đại. Các bệnh viện rất khó trong quá trình thực hiện tự chủ. 

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ, đại biểu Quốc hội luôn nhận được những lời phàn nàn của cử tri về chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là chất lượng khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế. Nhưng ở các bệnh viện, anh em nhân viên y tế từ lãnh đạo cho tới nhân viên đều lực bất tòng tâm, thiếu tất cả, thiếu từ nhân lực, thiếu đến thuốc có chất lượng và thiếu cả trang thiết bị hiện đại.

Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan hiện nay chính sách về xã hội hóa, về tự chủ bệnh viện đang đi lệch hướng. Thay vì định hướng đầu tư cho y tế càng ngày phải càng tăng, mở rộng cơ hội và những nguồn đầu tư khác để tăng được chất lượng khám chữa bệnh thì lại thiên về tập trung vào những nguồn thu khác. Hơn nữa trong tự chủ thì các bệnh viện không tự chủ được cả về nhân lực và tài chính. Hay bị ép giảm chi từ giá dịch vụ y tế cho đến giá thuốc đến vật tư y tế không đúng theo giá trị thực mà ép càng rẻ càng tốt… Cùng với đó là những khó khăn trong thanh toán bảo hiểm y tế.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan bày tỏ tâm tư, mơ ước mơ bình thường của bất kỳ cán bộ y tế nào không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới là để cho cán bộ y tế chỉ phải tập trung vào chuyên môn, để khám chữa bệnh cho bệnh nhân một cách tốt nhất chứ không phải là hằng ngày đối phó với các quy trình mua sắm, thanh toán và nguy cơ bị xử lý cả hành chính lẫn hình sự. Do đó, đại biểu đề nghị giải pháp tình thế cấp bách thì cần phải giảm các thủ tục. Về giải pháp lâu dài cần hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược; Luật Bảo hiểm y tế và cần có Luật trang thiết bị.

14h47: Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH Tp. Hải Phòng: Chú trọng phát triển ngành công nghiệp hóa chất

Phát biểu tại hội trường, Đại biểu Lã Thanh Tân - Đoàn ĐBQH Tp. Hải Phòng tán thành với Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

Đại biểu có một số ý kiến đối với công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế về cơ chế, chính sách và giải pháp để phát triển ngành công nghiệp hóa chất. Theo văn kiện Đại hội XIII của Đảng thì ngành công nghiệp hóa chất được xem là ngành kinh tế có tính chất nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội hội của đất nước.

Với đóng góp GDP chiếm khoảng 5% trong toàn ngành công nghiệp, tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình ở mức trên 10% luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp, công nghiệp hóa chất có tiềm năng phát triển tốt do sản phẩm của ngành này là nguyên liệu đầu vào cho một số ngành kinh tế có tốc độ phát triển cao như: dệt may, da giày, gỗ, sản phẩm từ gỗ, thiết bị linh kiện điện tử, ôtô, xây dựng, thủy, hải sản.

Điểm hạn chế lớn hiện nay là chúng ta chưa có công nghệ nguồn và cơ chế chính sách được phát triển công nghệ nguồn cho ngành hóa chất, chưa tận dụng tối ưu nguồn tài nguyên, nguyên liệu trong nước và chưa làm chủ được thị trường nội địa. Đồng thời, ngành công nghiệp hóa chất cũng đứng trước một số khó khăn, tồn tại như: quan điểm, nhận thức của một bộ phận dân cư và chính quyền địa phương về vị trí, vai trò, tiềm năng cũng như sự cần thiết phải phát triển công nghiệp hóa chất còn thiên về hướng an toàn, e ngại rủi ro, e ngại sự cố hóa chất, sự cố môi trường cũng như ảnh hưởng về chính trị, an sinh xã hội.

Hoạt động và kết quả nghiên cứu khoa học còn hạn chế, chủ yếu ở mức độ phòng thí nghiệm và các đề tài, thiếu công nghệ mới, hiện đại, có tính ứng dụng quy mô lớn, có khả năng cạnh tranh quốc tế để đầu tư áp dụng vốn nhà nước và tư nhân còn nhỏ, hạn chế, trình độ quản lý chưa cao, vẫn còn tình trạng tham nhũng, lãng phí. Nhà nước có tiếp tục đầu tư các dự án lớn trong khi khối tư nhân không đủ vốn, không muốn đầu tư lớn để tránh rủi ro và khó liên kết để phát triển. Vì vậy, thiếu các dự án có quy mô lớn của công nghệ hiện đại, làm hạt nhân làm đầu tàu, thu hút các dự án vệ tinh.

Để thực hiện hiệu quả và thành công chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hóa chất nước ta trở thành ngành công nghiệp nền tảng hiện đại trong phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới. Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan sớm chỉ đạo tổng kết, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Hóa chất năm 2007 xây dựng Luật Phát triển công nghiệp, trong đó có nội dung về công nghiệp hỗ trợ để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, chính sách theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đồng thời ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể làm cơ sở pháp lý để phát triển thành ngành công nghiệp hóa chất là ngành công nghiệp nền tảng.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế nhằm tận dụng các nguồn lợi thế về nguồn vốn, công nghệ, trình độ quản lý của quốc tế và các doanh nghiệp, đặc biệt là các quốc gia có ngành công nghiệp hóa chất phát triển hiện đại và các tập đoàn lớn trong lĩnh vực hóa chất.

14h41: Đại biểu Dương Minh Ánh - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội: Đẩy nhanh tiến trình cải cách tiền lương

Đại biểu Dương Minh Ánh cho biết, cử tri đánh giá cao kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong năm 2022, đặc biệt trong việc chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh việc tiêm vắc xin, mở cửa trở lại nền kinh tế. Về tăng lương và lộ trình cải cách tiền lương, đại biểu đề nghị Quốc hội cho phép tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 01/01/2023, đẩy nhanh tiến trình cải cách tiền lương, đồng thời cũng cần tính toán việc tăng lương hưu cho các lao động đã về hưu. 

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần tính đến các cơ chế chính sách đảm bảo an sinh xã hội như nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, mở rộng hơn đối tượng được nhà nước chi trả bảo hiểm y tế, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, giảm tỷ lệ lãi suất cho vay…

Đối với vấn đề thiếu giáo viên, đại biểu ghi nhận việc bổ sung chỉ tiêu giáo viên được Chính phủ thực hiện thời gian qua, tuy nhiên, đại biểu cho rằng, mức tăng này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Đại biểu cho rằng cần chủ động đào tạo lực lượng giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn của chương trình giáo dục mới. Đồng thời, cần nâng cao chế độ, chính sách tiền lương đối với lực lượng giáo viên.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục xem xét bổ sung thêm chỉ tiêu giáo viên cho các địa phương, cho phép các địa phương được tuyển dụng các giáo viên đáp ứng tiêu chuẩn cũ nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn mới, để lực lượng này tự nâng cao năng lực bản thân, đạt tiêu chuẩn mới vào năm 2030. 

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị Quốc hội sớm xem xét xây dựng Luật Nhà giáo để có chính sách tổng thể trong phát triển và quản lí đội ngũ giáo viên phù hợp với chiến lược giáo dục. Đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu các cơ chế đặc thù hỗ trợ nhà giáo nói chung và giáo viên mầm non nói riêng để các nhà giáo yên tâm công tác, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

14h35: Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn: Khẩn trương đề xuất chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đóng góp ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân khẳng định: Mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế.

Tuy nhiên, có một thực tế mà trong khi người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang dần quen với việc tìm đến bác sĩ, đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị bệnh thì giờ cơ hội cho điều đó thật khó. Báo cáo của Chính phủ về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế có ghi số người tham gia bảo hiểm y tế tại một số nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế giảm.

Nguyên nhân là do Quyết định 861 ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực 3, khu vực 2, khu vực 1 thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định 612 ngày 16/9/2021 Ủy ban Dân tộc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 có khoảng 2,1 triệu người là vùng là đồng bào vùng dân tộc thiểu số giảm, không tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm y tế trước đây được ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng bảo hiểm do thoát khỏi huyện nghèo, người đồng bào vùng dân tộc thiểu số thoát khỏi các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn khu vực 2, khu vực 3 giai đoạn 20212025.

Từ mong mỏi của cử tri, đại biểu Hồ Thị Kim Ngân tiếp tục kiến nghị Chính phủ các giải pháp:

Một là chỉ đạo thực hiện rà soát kỹ lưỡng, chính xác, có đánh giá chi tiết, cụ thể để thấy được người dân khu vực 3, khu vực 2 giờ là khu vực 1 có cuộc sống đã thật sự hết nghèo, hết khó chưa? Nhà nước không cần hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, người dân có thể tự đóng bảo hiểm y tế, tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho một lượt khám ngoại trú là 500.000 đồng; cho một lượt nội trú là 4 triệu đồng hay không?

Hai là yêu cầu Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số đã được Thủ tướng kết luận tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2022.

14h33: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu điều hành

Phát biểu điều hành, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành chuẩn bị giải trình một số vấn đề đại biểu nêu.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình về lộ trình tăng lương cơ sở, quản lý viên chức. Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo chuẩn bị các nội dung liên quan đến tình hình thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc, tăng học phí. Bộ trưởng Bộ Y tế chuẩn bị giải trình về vấn đề khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, tình trạng thiếu nhân lực trong ngành y tế công và y tế cơ sở. Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chuẩn bị giải trình các nội dung liên quan đến tình hình cung ứng lao động, chương trình giảm nghèo…

14h27: Đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận: Kiến nghị tạm hoãn tăng học phí năm học 2022 – 2023; có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho ngư dân

Thảo luận tại Hội trường, đại biểu Bố Thị Xuân Linh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận bày tỏ thống nhất cáo với Báo cáo thực hiện kết quả kinh tế - xã hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Chính phủ. Đồng thời đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội tăng trưởng khá. Công tác điều hành giá của Chính phủ từ đầu năm đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực với nhiều giải pháp đồng bộ để kiềm chế lạm phát, góp phần giám áp lực đáng kể với người tiêu dùng. 

Quan tâm đến quan điểm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ năm 2023 về phát triển văn hóa phải được đặt ngang tầm với phát triển kinh tế chính trị, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau, đại biểu Bố Thị Xuân Linh kiến nghị tạm hoãn tăng học phí năm học 2022 - 2023 như nhiều cử tri và đại biểu Quốc hội khác đã kiến nghị.

Đề nghị Chính phủ cân nhắc thời điểm tăng học phí nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, nhất là các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và đông con trong độ tuổi đi học ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời đại biểu Bố Thị Xuân Linh đề nghị Chính phủ, Quốc hội tại kỳ họp này xem xét có chính sách phù hợp hơn.

Về phát triển ngành kinh tế thủy sản hiện nay là một trong những ngành kinh tế mà Việt Nam có thế mạnh, tuy nhiên, giá xăng dầu, đặc biệt là giá dầu tăng khá cao. Đại biểu nhận thấy, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, trích lập quỹ bình ổn xăng dầu phù hợp và làm giảm đáng kể áp lực đầu vào, hỗ trợ tiêu dùng nhưng ngư dân hiện nay ra khơi bám biển còn cầm chừng hoặc là nằm bờ, do giá dầu tăng hoặc thu không đủ để bù chi vào đầu vào. Do đó, đại biểu Bố Thị Xuân Linh đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ an sinh xã hội cho ngư dân.

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo triển khai nhanh chóng và khẩn trương cải cách thủ tục hành chính để các địa phương và nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và vươn lên trong cuộc sống.

14h24: Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Đoàn ĐBQH Đồng Tháp tranh luận

Phát biểu tranh luận tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa đề cập đến thực trạng và nguyên nhân giáo viên nghỉ việc thời gian qua.

Đại biểu Mai Hoa khẳng định nguyên nhân của giáo viên nghỉ việc không chỉ do việc giáo viên chuyển dịch từ khối công lập sang khối tư thục. Theo số liệu đầy đủ của cả bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cùng thông tin tập hợp từ Cục Nhà giáo cho thấy, số lượng giáo viên nghỉ việc là hoàn toàn là số giáo viên chuyển ra khỏi ngành giáo dục, họ chưa có số liệu về khối công lập chuyển sang tư thục.

Qua khảo sát, giám sát, đại biểu nêu rõ, cho đến thời điểm này giáo viên trường công chuyển sang trường tư đang rất ít. Đây là một hiện tượng không bình thường. Trong bối cảnh chúng ta đang triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, cần rất nhiều giáo viên thì số lượng giáo viên hiện nay là không đảm bảo. Về nguyên nhân, đại biểu cho rằng có vấn đề về lương, có vấn đề về áp lực công việc, có vấn đề liên quan tới việc giáo viên không đủ điều kiện để đáp ứng những yêu cầu của chương trình giao thông phổ thông mới. Cụ thể, có một bộ phận giáo viên phản ánh là họ được đào tạo một môn nhưng phải dạy tích hợp, họ không đủ tự tin đứng trước học sinh.

Đại biểu cho rằng, sắp tới ngành giáo dục chắc chắn sẽ phải đối mặt với vấn đề thiếu giáo viên. Do vậy, chúng ta cần phải phân tích thật kỹ những vấn đề liên quan đến tiền lương, điều kiện môi trường làm việc của giáo viên. Ngành giáo dục cần quan tâm thêm đến việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bởi hiện tại giáo viên đang thiếu rất nhiều, Chính phủ cần phải sớm có cái nhìn về vấn đề này để có ý kiến với Quốc hội giải quyết ngay.

14h17: Đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Văn Tiến bày tỏ đồng tình và đánh giá cao với kết quả đạt được về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; 14/15 chỉ tiêu Quốc hội giao đạt và vượt, tăng trưởng GDP đạt 8 % là khả thi. Các chính sách kinh tế vĩ mô được điều hành linh hoạt nên chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới trần cho phép…

Hầu hết các khoản thu ngân sách nhà nước đạt và vượt dự toán, xuất nhập khẩu tăng cao, cán cân thương mại xuất siêu ở mức cao, bội chi ngân sách nhà nước và các khoản nợ công dưới trần cho phép,… Do đó kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo, các nhiệm vụ chi được đáp ứng và xã hội ổn định. 

Tuy nhiên, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 còn nhiều hạn chế như tăng trưởng GDP tuy cao nhưng chưa bền vững, phụ thuộc nhiều vào vốn và lao động. Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội chưa đạt mục tiêu, chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng của kinh tế. Thu ngân sách nhà nước chưa bền vững, tăng thu chủ yếu từ các nguồn thu có liên quan tới đất, một số khoản thu không đạt dự toán. Nợ đọng thuế có xu hướng gia tăng, một số nhiệm vụ chưa đạt được mục tiêu xuất nhập khẩu còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường còn cao. Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, cháy nổ còn nhiều tiềm ẩn rủi ro... 

Theo đại biểu Trần Văn Tiến, công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 rất quyết liệt, từ Trung ương đến địa phương. Các chính sách tài chính, tiền tệ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế được ban hành kịp thời. Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế được quan tâm, tạo hành lang pháp lý thông thoáng và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp sản xuất kinh doanh phát triển. Nhiều chỉ tiêu kinh tế năm 2021 tăng trưởng thấp nên so với cùng kỳ thì năm 2022 tăng trưởng cao. Công tác dự báo và lập kế hoạch một số chỉ tiêu năm 2022 còn thận trọng nên chưa sát với thực tế.

Từ những phân tích trên, đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị làm rõ nguyên nhân về chỉ tiêu tăng tốc độ năng suất lao động không đạt mục tiêu và giải pháp cho năm 2023. Đồng thời, cần chỉ rõ giải pháp giải ngân vốn đầu tư công để trong ba tháng còn lại tăng từ 46,7% lên 96% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đại biểu cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến thâm hụt cán cân thương mại năm 2022 ước chỉ đạt 1 tỷ USD trong khi xuất siêu đến cuối tháng 10 đạt trên 7 tỷ USD.

14h13: Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương: Cần chú trọng phát triển bền vững

Đánh giá về tình hình phát triển kinh tế, xã hội trong thời gian vừa qua, đại biểu Nguyễn Quang Huân nêu rõ, từ những kết quả khả quan đạt được trong năm 2022, có thể thấy rõ bài học kinh nghiệm về chuẩn bị từ sớm, từ xa cần được tiếp tục áp dụng để đạt được những mục tiêu Đảng đã đề ra. Đại hội Đảng khóa XIII đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 nước ta sẽ đạt mốc thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 sẽ là nước thu nhập cao. Để đạt được các chỉ tiêu cao liên tục trong nhiều năm, cần chú trọng phát triển bền vững, bảo vệ môi trường để không tốn chi phí khắc phục ô nhiễm môi trường và tiết kiệm tài nguyên...

Đại biểu cho biết, điểm nghẽn hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng thủy lợi, hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh sẽ kìm hãm sự phát triển kinh tế. Vì vậy, đại biểu đề nghị báo cáo của Chính phủ cần làm rõ vấn đề này, đặc biệt là hạ tầng cấp thoát nước. Đồng thời, cần có cơ chế tốt hơn để thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực xử lý nước thải, cần giao thêm trách nhiệm xử lý nước thải cho các địa phương cho đến khi có Luật về xử lý, thoát nước được ban hành. 

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm nội dung hoàn thiện hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu dân sinh, bên cạnh việc hoàn thiện hạ tầng về giao thông tại phần phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023.

14h07 Đại biểu Trần Thị Thanh Hương – Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang: Chủ động nắm tình hình để điều hành kinh tế, bảo đảm ổn định

Thống nhất với nội dung báo cáo của Chính phủ, đại biểu Trần Thị Thanh Hương ghi nhận trong 9 tháng đầu năm 2022, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, đạt kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó, vẫn còn có những băn khoăn khi tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều và bền vững. Đại biểu cho biết, cử tri phản ánh giá đầu vào sản xuất chưa ổn định, giá vật tư tăng cao, thiếu hụt xăng dầu cục bộ.

Từ đó, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp phân quyền chủ động nắm bắt tình hình có biện pháp chỉ đạo điều hành ổn định kinh tế vĩ mô bảo đảm ổn định giá cả hàng hóa, nâng cao đời sống người dân. 

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo, đại biểu Trần Thị Thanh Hương đề nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm quan tâm xem xét việc tinh giản biên chế trong ngành giáo dục cho phù hợp hơn. Cùng với các ngành, các cấp, ngành giáo dục cũng thực hiện lộ trình giảm 10% biên chế mỗi năm.

Tuy nhiên, đối với ngành giáo dục, đặc biệt đối với giáo dục phổ thông thì hầu hết các trường đều có đặc thù nhất định, xác định rõ định mức giáo viên đối với từng cấp học. Chính vì vậy, việc thực hiện giảm 10% biên chế viên chức hàng năm đối với hệ thống giáo dục phổ thông gây ra tình trạng bất hợp lý và rất khó khăn cho ngành giáo dục. Đại biểu kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo việc đảm bảo lực lượng lao động trong ngành giáo dục theo định mức quy định với tinh thần có học sinh có lớp học thì phải có đủ giáo viên.

Ngoài ra, đại biểu Trần Thị Thanh Hương cũng đề xuất điều chỉnh quy định đóng bảo hiểm y tế theo hướng có lợi nhất cho học sinh và hộ gia đình.

Cho biết việc cho phép các trường trung cấp đủ điều kiện tiếp tục tổ chức dạy học văn hóa, hệ giáo dục thường xuyên cấp THPT hiện nay có những khó khăn, bất cập này vẫn chưa được giải quyết tháo gỡ, đại biểu Trần Thị Thanh Hương kiến nghị Chính phủ sớm có chỉ đạo thống nhất về vấn đề này theo hướng tiếp tục cho phép tổ chức dạy văn hóa trong các trường trung cấp, cao đẳng theo đúng quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mọi người có thêm cơ hội để học tập suốt đời, đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay tại các địa phương.

14h01: Đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội phát biểu

Đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của nước ta trong thời gian qua, đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế Việt Nam như một ngôi sao sáng trong bối cảnh kinh tế thế giới không ngừng biến động và gặp nhiều khó khăn. Thành tựu đó đạt được là do sự điều hành linh hoạt, phối hợp nhịp nhàng chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, cùng với đó là sự vào cuộc nhanh chóng, hỗ trợ kịp thời của Quốc hội. Đại biểu cho rằng, đây là bài học giá trị bất hủ trong điều hành đất nước, đặc biệt trong bối cảnh nhiều thay đổi khó lường trước mắt. 

Về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội năm 2023, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị tăng cường nguồn lực để nền kinh tế giữ vững thị trường trong nước; khai thác thế mạnh của các hiệp định thương mại để mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cần chuẩn bị sẵn các phương án hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, không đặt mục tiêu thu ngân sách quá cao để có dư địa thực hiện các chính sách tài khóa, cần chấp nhận tăng bội chi để có nguồn lực cho phát triển.

Đại biểu cũng cho rằng, cần tập trung đầu tư dứt điểm các công trình hạ tầng đang dở dang để hạn chế nợ công, hạn chế khởi công mới, dành một phần đầu tư công để đặt hàng, hỗ trợ hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh, phát triển một số ngành trụ cột cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. Trong đó có 3 lĩnh vực cần ưu tiên đặt hàng là đường sắt, vận tải biển, công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

14h00: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu mở đầu phiên thảo luận

Phát biểu mở đầu phiên thảo luận chiều 27/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và thảo luận thêm nội dung liên quan đến tài chính, ngân sách như đã gợi trong phiên thảo luận sáng.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội