QUỐC HỘI YÊU CẦU THIẾT KẾ MÔN LỊCH SỬ CẤP THPT GỒM CẢ PHẦN BẮT BUỘC VÀ LỰA CHỌN

27/06/2022

Trong Nghị quyết số 63/2022/QH15 kỳ họp thứ 3 do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký nêu rõ: Quốc hội yêu cầu thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 63/2022/QH15 kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Nghị quyết nêu rõ: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại học; triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền về triển khai Chương trình này; Đổi mới căn bản và toàn diện phương pháp dạy và học, đặc biệt môn học Lịch sử. Nghiên cứu ý kiến cử tri, Nhân dân và đại biểu Quốc hội, thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp THPT, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh.

Liên quan đến sách giáo khoa, Nghị quyết nhấn mạnh việc kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa. Bổ sung sách giáo khoa vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi sửa đổi Luật Giá. Trước mắt, Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan có biện pháp hạ giá thành sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ hoặc trợ giá sách giáo khoa đối với học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định. Nghiêm túc thực hiện đúng các quy định về tài liệu tham khảo, tránh lãng phí.


Quốc hội yêu cầu thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc (Ảnh minh họa).

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri một số quận huyện của Hà Nội ngày 20/6 báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ nghiên cứu, xem xét, tiếp thu ý kiến của cử tri đối với môn Lịch sử và trong nghị quyết của Quốc hội cũng đề cập đến vấn đề thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện các chỉ đạo cũng như tiếp thu các ý kiến của người dân, lên kế hoạch, bắt đầu áp dụng từ năm học 2022-2023, sẽ bố trí phần giáo dục lịch sử, bao gồm phần bắt buộc và phần lựa chọn. Lựa chọn tức là có thiết kế trong chương trình, các nhà trường căn cứ vào điều kiện, tình hình và nhu cầu để bố trí cho học sinh học. Việc bố trí này trong khung thời gian cho phép của năm học, đảm bảo tính khả thi. Trên cơ sở này, ngay năm tới cũng chưa cần phải điều chỉnh trong sách giáo khoa. Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ, Bộ sẽ có hướng dẫn để các nhà trường có thể thực hiện thuận tiện.

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra sáng 4/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đưa ra gợi ý, có thể nghiên cứu môn lịch sử theo hướng vừa có phần bắt buộc, vừa có phần tự chọn. Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, truyền thống văn hóa lịch sử cũng là một nguồn lực, đầu tư cho giáo dục văn hóa, lịch sử là đầu tư cho sự phát triển. Với các chính sách tác động tới toàn dân, tới lợi ích chính đáng của người dân thì phải rất thận trọng, nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng.

Còn trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 23/5, Ủy ban Văn hóa, giáo dục cũng nêu ý kiến nên thiết kế môn lịch sử bậc THPT gồm hai phần: kiến thức lịch sử (bắt buộc), kiến thức định hướng nghề nghiệp (lựa chọn). Đề nghị này được đưa ra sau khi Ủy ban phân tích về thời lượng, nội dung của môn Lịch sử.


Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Cho ý kiến về môn Lịch sử, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc Quốc hội yêu cầu thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn là sự chỉ đạo kịp thời, đáp ứng được mong muốn của người dân và cử tri. Tới thời điểm này, khi bắt đầu triển khai cho Năm học mới, việc chuyển môn Lịch sử từ lựa chọn sang bắt buộc (có thể là bắt buộc ở thời lượng nhất định phù hợp) chắc chắn sẽ có nghiên cứu để quy định hợp lý.

Việc thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn sẽ có những thay đổi nhất định trong cấu trúc chương trình đã được xây dựng và quyết định từ năm 2018. Tuy nhiên, thực tế khi có những vấn đề thực tiễn đặt ra, ý kiến của cử tri và dư luận là chính  đáng thì việc tiếp thu là cần thiết và cần làm. Khi chúng ta quyết tâm thì sẽ thực hiện được, làm sao chương trình giáo dục phổ thông vừa giữ được cấu trúc tổng thể theo mục tiêu chung, vừa đảm bảo tính hợp lý và nguyện vọng chung.


Đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau.

Nêu quan điểm về môn Lịch sử, đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, môn Lịch sử phải được xem xét với góc độ là một môn khoa học. Bởi vì nó là hệ thống các sự kiện được sâu chuỗi lại về lịch sử hình thành của quốc gia, dân tộc, nơi mỗi cá nhân, công dân đất nước Việt Nam sinh ra. Cần duy trì Lịch sử là môn bắt buộc, vì đó là gốc rễ của giáo dục, dạy cho con người biết tổ tông nguồn gốc của mình, biết yêu đất nước, yêu lịch sử, tự hào với lịch sử của dân tộc mình.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, cần có phương pháp khuyến khích học sinh học môn Lịch sử. Với lứa tuổi thiếu nhi thì nội dung và phương pháp phải khác học sinh Tiểu học, trung học. Ngoài ra, cần chú trọng đến phương pháp giảng dạy, truyền tải thông tin để thu hút, hấp dẫn học sinh hào hứng hơn với môn Lịch sử./.

Bích Lan