BAN DÂN NGUYỆN GIÁM SÁT CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

12/07/2019 18:19

Ngày 11/7, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Bộ.

Đoàn công tác của Ban Dân nguyện làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Theo Báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian từ năm 2018 đến hết ngày 31/05/2019,  Bộ  đã tiếp được 605 lượt với tổng số 1.011 lượt công dân, tương ứng với 433 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;  trong đó, nội dung đơn thư tập trung vào khiếu nại hành chính về đất đai với 1.653 vụ việc ( chiếm 47,62% ); 185 vụ việc tranh chấp đất đai ( chiếm 6,98%); 90 vụ việc đòi lại đất cũ ( chiếm 3,57%); 207 vụ việc phản ánh, kiến nghị trong lĩnh vực môi trường, khoáng sản ( chiếm 8,21%) và 387 vụ việc tố cáo, phản ánh vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai ( chiếm 15,70%). Trong 1.653 vụ việc khiếu nại hành chính về đất đai: Có 354 vụ việc liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ ( chiếm 15,70%); 409 vụ việc liên quan đến trình tự, thủ tục thu hồi đất ( chiếm 16,22%); 448 vụ việc liên quan đến việc công nhận cấp và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ( chiếm 17,76%) và 427 đơn khác liên quan tới việc giao đất, cho thuê đất, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, lấn chiếm đất đai…

Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại buổi làm việc

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương và đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi, các thành viên Đoàn công tác tiến hành trao đổi, thảo luận, đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ một số vấn đề như: Việc tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng cần được thực hiện đúng theo Luật định. Trong báo cáo cần nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là những hạn chế vướng mắc liên quan tới vấn đề con người thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo còn rất thấp cũng như hoàng loạt các vấn đề bất cập khác trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo còn tồn tại. Đặc biệt là các giải pháp mà Bộ sẽ triển khai để khắc phục những yêu ké, tồn đọng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp thu, giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập

Cũng tại buổi làm việc, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp thu, giải trình những vấn đề Đoàn giám sát đã đề cập. Cùng với đó, Bộ cũng đã báo cáo tiến độ giải quyết một số vụ việc  cụ thể.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã đánh giá cao kết quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo mà Bộ đã triển khai trong thời gian qua. Cùng với đó, Trưởng Ban dân nguyện cũng kiến nghị: Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, trong đó, cần phải bố trí phòng tiếp câng dân cùng với cơ sở vật chất phải đảm bảo đúng quy định.  Cần quan tâm hơn tới chất lượng ghi chép trong sổ tiếp công dân.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải kết luận buổi làm việc

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, đề nghị Bộ quan tâm tới việc kiến nghị sử lý trách nhiệm đối với những cán bộ mắc sai phạm trong những vụ việc cụ thể. Cần tăng cường, bố trí cán bộ có đầy đủ năng lực, phẩm chất để tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trước buổi làm việc, Đoàn công tác của Ban Dân nguyện đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế Phòng Tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trần Tiến