Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận dự án Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi)

17/04/2015

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 17/4, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã thảo luận, cho ý kiến vào một số nội dung lớn, còn ý kiến khác nhau của dự án Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc Hội nghị                                                                 Ảnh: Hạnh Nam

Đa số đại biểu Quốc hội đánh giá cao và đồng tình với nhiều nội dung của Dự thảo Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi), Dự thảo Luật đã xác định rõ nguồn thu; nhiệm vụ chi được phản ánh đầy đủ; bội chi ngân sách nhà nước cũng đã làm theo thông lệ quốc tế... Sự phân công phân cấp cũng đã rõ hơn, góp phần củng cố tăng cường kỷ luật tài chính.

Các đại biểu cũng đã tập trung góp ý một số vấn đề như: Phân cấp quản lý ngân sách giữa trung ương và địa phương; Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm và 5 năm cuốn chiếu; Bội chi ngân sách địa phương và mức dư nợ vay của chính quyền địa phương; Thưởng vượt thu ngân sách nhà nước; Dự phòng ngân sách nhà nước...

Về phân cấp quản lý ngân sách giữa trung ương và địa phương, các đại biểu cho rằng, ngân sách thực hiện trên một địa phương gồm 2 bộ phận rất rạch ròi: Ngân sách của địa phương xuất phát từ nguồn thu của địa phương do Hội đồng nhân dân tự quyết định. Khoản thứ hai là phần hỗ trợ của trung ương do Quốc hội quyết định và Quốc hội chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả. Do đó, các đại biểu đề nghị quy định rõ ràng hơn về phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước giữa trung uơng và địa phương.

Về kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm và 5 năm cuốn chiếu, đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội đều tán thành việc không sử dụng khái niệm tài chính-ngân sách nhà nước 5 năm mà thay bằng khái niệm Kế hoạch tài chính 5 năm cho phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm. Các đại biểu đề nghị, bổ sung làm rõ về Kế hoạch tài chính 5 năm trong Dự thảo Luật tại Điều 4, Điều 16; đồng thời, quy định cụ thể phương pháp xây dựng kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm theo phương thức cuốn chiếu để khi Luật ngân sách nhà nước có hiệu lực thi hành sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để các bộ, ngành, địa phương lập sự toán ngân sách hàng năm phải gắn kết với kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm theo phương thức cuốn chiếu.

Về vấn đề thưởng vượt thu ngân sách nhà nước, nhiều ý kiến đại biểu tán thành với về việc thưởng vượt thu ngân sách nhà nước để khuyến khích các địa phương tích cực tăng thu. Quy định thưởng cho các địa phương vượt dự toán thu có tác dụng khuyến khích, động viên các địa phương phấn đấu tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ để thực hiện thu ngân sách, góp phần vào sự phát triển chung của cả nước. Kích thích địa phương nỗ lực, không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành ngày càng tốt hơn nhiệm vụ của trung ương giao.

Một số ý kiến đại biểu cho rằng, trong luật cần thể hiện ngoài hưởng 30% số tăng thu theo quy định, cần quy định cho Chính phủ xem xét, bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương thêm 70% số vượt thu phần ngân sách trung ương còn lại để chi cho đầu tư phát triển. Có như vậy thì thưởng vượt thu ngân sách nhà nước mới thật sự là đòn bẩy kinh tế, tạo động lực khuyến khích cho địa phương phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách nhà nước được trung ương giao.

Tiếp đó, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã bế mạc. Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội phát biểu trong hai ngày rưỡi làm việc, đã có nhiều đóng góp quan trọng cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho Chính phủ và cho các Ủy ban của Quốc hội để tiếp thu hoàn chỉnh các Dự thảo Luật để trình Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị ban soạn thảo tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các Dự thảo Luật; các đại biểu tiếp tục suy nghĩ, thảo luận nhằm nâng cao chất lượng các Dự án Luật để công tác quản lý và phục vụ nhân dân tốt hơn.

An Vy