Toàn cảnh Phiên họp
Tổ 18 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam.
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh BHYT, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật; được bố cục gồm 2 điều về nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ và hiệu lực thi hành của Luật. Dự án Luật tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định cần thống nhất, đồng bộ với các luật có liên quan, khắc phục các bất cập của luật hiện hành có tính cấp bách, có đầy đủ thông tin, dữ liệu, đạt được sự đồng thuận, trong đó có các quy định về chuyển từ 04 tuyến khám bệnh, chữa bệnh sang 03 cấp chuyên môn kỹ thuật để kịp thời có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 đồng bộ với Luật khám bệnh, chữa bệnh.
Qua thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu bày tỏ cơ bản đồng tình với việc trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua dự thảo Luật này tại Kỳ họp thứ 8 theo quy trình 01 Kỳ họp để đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện nay. Các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi Luật BHYT lần này là cần thiết để giải quyết được các bất cập, hạn chế đã được nhận diện, hướng đến mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người tham gia BHYT trên cơ sở hài hoà lợi ích giữa người tham gia BHYT với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu …, góp phần khuyến khích tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.
Đại biểu Trần Quốc Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh
Nêu ý kiến tại Phiên họp, đại biểu Trần Quốc Tuấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều cố gắng trong thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với người dân, đặc biệt là tại dự thảo Luật này, đã bổ sung thêm nhiều đối tượng được đóng hoặc hỗ trợ mức đóng từ Tổ chức Bảo hiểm xã hội (BHXH), hoặc từ Ngân sách nhà nước. Trên cơ sở thực tế và qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu cho biết hiện có 02 nhóm đối tượng: Học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình cần phải được quan tâm. Đại biểu đề nghị dự thảo Luật xem xét, quy định nâng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho 02 nhóm đối tượng này từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng để giảm bớt khó khăn.
“Mặc dù nhóm đối tượng này đang được nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT. Và mức đóng từng năm được quy định bằng 4,5% mức lương cơ sở.Tuy nhiên, mới vừa qua khi mức lương cơ sở tăng thêm 30% thì giá trị thẻ BHYT cũng tăng thêm 30%, đồng nghĩa với việc người tham gia BHYT phải chi từ tiền túi của họ tăng thêm 30% so với trước đây, tương đương với 884.000 đồng/thẻ/năm, thay vì trước đây chỉ mất 680.000 đồng/thẻ/năm. Việc tăng lương cơ sở là chủ trương lớn của Đảng, nhà nước, tuy nhiên đây là 02 nhóm đối tượng không trực tiếp được hưởng lợi từ chính sách này, nhưng lại phải chi thêm tiền để mua BHYT, việc này đã làm cho họ gặp khó khăn khi tham gia BHYT. Do đó, tôi đề nghị Quốc hội xem xét nâng mức hỗ trợ từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng BHYT cho 2 nhóm đối tượng nêu trên. Khi đó, chúng ta sẽ vừa đạt mục tiêu bao phủ tỷ lệ người dân tham gia BHYT, nhưng cũng vừa giảm bớt khó khăn cho đối tượng học sinh, sinh viên và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình”, đại biểu trăn trở.
Để đảm bảo nhu cầu chính đáng và thiết yếu của người tham gia BHYT, đại biểu Trần Quốc Tuấn còn đề nghị bổ sung “vaccine phòng ngừa bệnh dại” vào danh mục thuộc BHYT trong phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Bởi bệnh dại là bệnh rất nguy hiểm và cũng thường gặp, nhất là ở các vùng nông thôn, nếu không được tiêm vaccine phòng ngừa kịp thời sẽ nguy kịch đến sức khoẻ và tính mạng con người.
Các đại biểu tại Phiên họp
Đối với việc nâng mức tạm ứng chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho cơ sở có đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu từ mức 80% lên mức 90%, các đại biểu cho rằng, nội dung sửa đổi này sẽ đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của các cơ sở có đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hiện nay, góp phần tháo gỡ khó khăn về việc tạm ứng kinh phí và việc quyết toán chi phí, khám bệnh, chữa bệnh BHYT các cơ sở này đang gặp phải… Đặc biệt có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu nếu các cơ sở này đang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.
Tuy nhiên, đại biểu Trần Quốc Tuấn cho rằng, dự thảo Luật cần phải quy định rõ trách nhiệm của cơ quan BHXH Trung ương và địa phương trong trường hợp chậm thanh toán cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các cơ sở này.
Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Trần Thị Hiền – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng, Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng việc quy định hành vi trốn đóng BHYT tại điểm a khoản 10 Điều 2 để đảm bảo tương đồng với quy định tại điểm e, điểm g khoản 1 Điều 39 về trốn đóng BHXH của Luật BHXH năm 2024. “Vì nếu quy định như dự thảo Luật hiện nay là chưa thực sự chặt chẽ và dễ dẫn đến việc có thể sẽ ngay lập tức hình sự hóa hàng loạt, điều này là không ổn, nhất là đối với người sử dụng lao động”, đại biểu nhấn mạnh.
Đại biểu Trần Thị Hiền – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam
Đại biểu cho biết, Luật BHXH năm 2024 đã quy định hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH trên cơ sở quy định rất rõ quy trình đăng ký tham gia để quy định các hành vi liên quan đến các mốc về thời hạn đăng ký, đồng thời, những hành vi liên quan đến thời hạn đóng phải kèm theo điều kiện đã được cơ quan có thẩm quyền đôn đốc theo quy định. Bên cạnh đó, trong các trường hợp có lý do chính đáng thì không bị coi là trốn đóng BHXH.
Đối với hành vi chậm đóng, đại biểu cho rằng, mặc dù dự thảo Luật đã sửa đổi bổ sung ở Điều 15 và Điều 17 nhưng việc điểm a khoản 9 Điều 2 quy định xác định chậm đóng dẫn chung theo cả Điều 15 và Điều 17 là rất khó hiểu. Do vậy cần rà soát để dẫn đúng khoản có quy định về thời hạn liên quan đến phương thức đóng tại Điều 15 và thời hạn lập danh sách để cấp thẻ tại Điều 17.
Đại biểu Thạch Phước Bình – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh
Quan tâm đến nội dung về phân bổ và sử dụng quỹ BHYT, đại biểu Thạch Phước Bình – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh đề nghị sửa khoản 25 Điều 1 dự thảo Luật từ “5. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 Điều này, nhiệm vụ chi và mức chi tổ chức và hoạt động quản lý quỹ BHYT và việc lập quyết toán, phân công cơ quan quản lý nhà nước thực hiện việc duyệt, thẩm định, phê chuẩn quyết toán chi tổ chức và hoạt động quản lý quỹ BHYT; quy định việc quyết toán thu, chi quỹ BHYT.” thành: “5. Chính phủ quy định chi tiết khoản 1 Điều này và việc lập, giao và thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT”.
Theo đại biểu Thạch Phước Bình, quy định như vậy sẽ đồng bộ với quy định tại khoản 5 Điều 120 Luật BHXH. “Luật BHXH đã quy định việc lập, giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT để khắc phục, phù hợp thực hiện chính sách “thông tuyến” của Luật BHYT. Tuy nhiên tại Luật BHYT chưa quy định giao “Chính phủ giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT từ nguồn quỹ BHYT”; do vậy dự thảo Luật cần quy định bổ sung nội dung này để khắc phục các khó khăn, vướng mắc trước đây về lập, giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT hằng năm”, đại biểu phân tích.
Tại Phiên họp, các đại biểu cũng đã thảo luận về các nội dung của dự án Luật Dữ liệu.
Một số hình ảnh tại Phiên họp:
Toàn cảnh Phiên họp
Đại biểu Trương Quốc Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam
Đại biểu Bế Trung Anh - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh
Đại biểu Lê Thanh Hoàn - Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa
Đại biểu Nguyễn Quốc Hùng - Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam
Các đại biểu tại Phiên họp