ĐOÀN ĐBQH TỈNH ĐẮK NÔNG GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ, KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

21/03/2022

Ngày 21/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Nông đã thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

 

Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông Ngô Chí Trung báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của đơn vị thời gian qua

Từ 01/7/2016 - 01/7/2021, Sở TN&MT đã tiếp 368 lượt công dân, trong đó có 11 đoàn đông người. Sở đã tiếp nhận 1.134 đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), trong đó có 1.060 đơn đủ điều kiện. Trong số 36 vụ việc thuộc thẩm quyền, Sở TN&MT đã giải quyết xong 34/36 vụ việc, đang tham mưu ban hành quyết định giải quyết 2/36 vụ.

Theo Phó Giám đốc Sở TN&MT Ngô Chí Trung, đơn thư sở tiếp nhận có khoảng 70-80% liên quan đến lĩnh vực đất đai, đặc biệt là vấn đề tranh chấp đất đai và bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Trong số này, có nhiều vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Ông Trung cho rằng nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh đơn thư KNTC chủ yếu là do việc giải quyết thủ tục hành chính, chế độ chính sách… từ cấp cơ sở. Nhiều vụ việc được giải quyết chưa thỏa đáng, chưa đúng quy trình, chưa thực hiện tuyên truyền, vận động, giải thích… khiến người dân không hài lòng, làm phát sinh đơn thư KNTC vượt cấp, kéo dài.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị Sở TN&MT nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà Sở TN&MT đã đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC thời gian qua. Sở TN&MT là một trong những đơn vị tiếp nhận nhiều đơn thư KNTC nhiều nhất và khối lượng công việc liên quan khá nhiều nhưng đã giải quyết đúng trình tự theo đúng các quy định.

Thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị Sở TN&MT tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan trong tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đồng thời, Sở TN&MT cần nâng cao khả năng dự báo để tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC hợp lý, chuyên môn hóa và đạt hiệu quả cao. Sở TN&MT cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Mục tiêu là giải quyết các vụ việc theo đúng quy định, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp…

Đoàn giám sát cho biết sẽ kiến nghị lên cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn về chính sách, về con người, về chế độ (nếu có) cho những người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của Sở TN&MT nói riêng và các cơ quan trên địa bàn nói chung./.

Lệ Quyên