Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: cbbd59a1-09ef-90f0-dd35-df9f7c659f1d.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH VƯƠNG VĂN SÁNG - LÀO CAI: ĐỀ NGHỊ CẦN QUY ĐỊNH RÕ CÁC ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC XIN LỖI, CẢI CHÍNH CÔNG KHAI CỦA NGƯỜI TỐ CÁO, NGƯỜI GIẢI QUYẾT TỐ CÁO KHÔNG ĐÚNG VỚI NGƯỜI BỊ TỐ CÁO

28/05/2018

Sáng 24/5, tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Tố Cáo (sửa đổi). Phát biểu tại phiên làm việc, đại biểu Vương Văn Sáng đề nghị cần quy định rõ các điều kiện và thủ tục xin lỗi, cải chính công khai của người tố cáo, người giải quyết tố cáo không đúng với người bị tố cáo.

Toàn cảnh phiên làm việc buổi sáng ngày 24/5

Cho ý kiến về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi), đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi). Đại biểu Vương Văn Sáng tham gia một số ý kiến về Luật Tố cáo (sửa đổi) như sau:

Thứ nhất, Điều 2 giải thích từ ngữ, tại khoản 4 dự thảo quy định: Người tố cáo là cá nhân thực hiện việc tố cáo. Đề nghị bổ sung cụm từ "hoặc tổ chức" đứng sau cụm từ "là cá nhân". Khoản 4 đề nghị sửa lại như sau: Người tố cáo là cá nhân hoặc tổ chức thực hiện việc tố cáo. Như vậy mới đảm bảo quyền tố cáo của các tổ chức đồng thời phù hợp với điểm d khoản 2 Điều 2.

Đại biểu Quốc hội Vương Văn Sáng - Lao Cai phát biểu

Thứ hai, Điều 6 trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc giải quyết tố cáo. Tại Điều 6 dự thảo quy định: "Trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc giải quyết tố cáo". Đại biểu Vương Văn Sáng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm từ "cá nhân" sau cụm từ "tổ chức". Điều 6 đề nghị sửa lại: "Trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc giải quyết tố cáo". Quy định cụ thể như vậy cá nhân mới có trách nhiệm phối hợp giải quyết vướng mắc phát sinh trong thực tiễn để xác minh tố cáo.

Thứ ba, Điều 10 quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo. Tại điểm e dự thảo quy định quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo được bảo vệ, phục hồi danh dự, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại được xin lỗi, cải chính công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Được bồi thường thiệt hại do việc tố cáo, giải quyết tố cáo không đúng gây ra theo quy định của pháp luật. Đại biểu đề nghị cần quy định rõ các điều kiện và thủ tục xin lỗi, cải chính công khai của người tố cáo, người giải quyết tố cáo không đúng với người bị tố cáo.

Thứ tư, Điều 22 hình thức tố cáo, đại biểu đề nghị xem xét bỏ khoản 3 dự thảo:"Tổ chức tố cáo được trình bày bằng lời nói qua điện thoại với cơ quan chức năng, cá nhân có thẩm quyền vì tại khoản 3 Điều 22 quy định như vậy dễ xảy ra tình trạng tố cáo nặc danh, gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét giải quyết. Hơn nữa, việc tố cáo nặc danh, sai sự thật, vu khống, bôi nhọ sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, quyền lợi người bị tố cáo những nội dung tố cáo sai sự thật.

Thứ năm, Điều 24 xử lý ban đầu thông tin tố cáo. Khoản 1 Điều 24 dự thảo quy định: "Trường hợp tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được tố cáo phải kiểm tra xác minh điều kiện thụ lý tố cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 30 của luật này. Nếu phải kiểm tra xác minh tại nhiều địa phương sẽ phải ủy quyền cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra xác minh thì thời hạn không quá 15 ngày". Xác minh thông tin người tố cáo rất cần nhiều thời gian. Vì vậy, quy định hình thức tố cáo như dự thảo là khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền. Đại biểu Vương Văn Sáng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu điều chỉnh.

Thứ sáu, thời hạn giải quyết tố cáo, đề nghị làm rõ thế nào là vụ việc phức tạp, đặc biệt phức tạp. Tại khoản 1, 2 ,3 dự thảo đại biểu đề nghị rút ngắn thời gian giải quyết tố cáo 30 ngày xuống còn 20 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Đối với trường hợp phức tạp, có thể thời hạn giải quyết lần 1, lần 2, mỗi lần không quá 20 ngày.

Thứ bảy, người được bảo vệ, phạm vi bảo vệ tại khoản 1 Điều 48 quy định "bảo vệ tố cáo là việc bảo vệ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe của người tố cáo như vợ, chồng, cha mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con nuôi, con đẻ của người tố cáo. Khi có căn cứ vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe của người này có nguy cơ bị xâm hại ngay tức khắc họ bị trù dập phân biệt đối xử tại nơi công tác, nơi làm việc do họ tố cáo". Trong dự thảo quy định bảo vệ tố cáo, phạm vi bảo vệ chưa đầy đủ, chính vì vậy đại biểu Vương Văn Sáng đề nghị bổ sung việc bảo vệ của người tố cáo là người thân rất quan trọng.

 

Mai Trang

Các bài viết khác