ĐBQH MAI VĂN HẢI: CẦN LÀM RÕ SỰ CẦN THIẾT CỦA 2 QUY HOẠCH XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP AN NINH QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

28/11/2023

Góp ý dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, đại biểu Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần làm rõ sự cần thiết của 2 quy hoạch xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh Quốc phòng và An ninh, để tiến tới sửa đổi Luật Quy hoạch 2017.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 28/11: QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ ĐỘNG VIÊN CÔNG NGHIỆP

GÓC NHÌN: NHỮNG ĐỘT PHÁ VỀ CHÍNH SÁCH TRONG DỰ ÁN LUẬT CÔNG NGHIỆP QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ ĐỘNG VIÊN CÔNG NGHIỆP

Đa số các đại biểu thống nhất với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, nhằm thể chế đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng; hoàn thiện hành lang pháp lý, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của nhiệm vụ công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp; chủ động, tự lực, tự cường, củng cố xây dựng tiềm lực quốc phòng, an ninh, xây dựng quân đội, công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Đại biểu Mai Văn Hải , Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thanh Hóa góp ý cụ thể hơn một số quy định của dự án Luật này.

Đại biểu Mai Văn Hải, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Phóng viên: Thưa đại biểu, tại khoản 4 Điều 6 dự án Luật xác định quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh là quy hoạch ngành quốc gia. Theo đại biểu, quy định này có thống nhất với Luật Quy hoạch hay không? Và cần quy định như thế nào cho phù hợp?

ĐBQH Mai Văn Hải: Theo tôi, cần xem xét lại quy định này, bởi vì theo Luật Quy hoạch năm 2017 chỉ có 39 quy hoạch ngành quốc gia, trong đó không có các quy hoạch xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng; quy hoạch xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh. Chỉ có công nghiệp quốc phòng nằm trong quy hoạch hệ thống các công trình quốc phòng, khu quân sự, kho đạn dược, công nghiệp quốc phòng. Nếu ta xác định hai quy hoạch này thì phải làm rõ sự cần thiết và tiến hành sửa đổi Luật Quy hoạch năm 2017.

Hơn nữa, cần phải xác định rõ quy hoạch xây dựng quốc phòng, an ninh là 2 quy hoạch. Tôi thấy các nội dung ở quy định về nguyên tắc, căn cứ, nội dung quy hoạch, quy trình lập, thẩm định quy hoạch có sự chưa thống nhất một quy hoạch hay hai quy hoạch, nội dung còn lẫn lộn. Tôi đề nghị rà soát lại và nên tách bạch nội dung 2 quy hoạch thuộc 2 lĩnh vực khác nhau. Căn cứ để lập quy hoạch, đề nghị bổ sung căn cứ quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và quy hoạch sử dụng đất an ninh.

Phóng viên: Thưa đại biểu, Điều 12 và 13 quy định giao nhiệm vụ đặt hàng đấu thầu đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên 2 nhiệm vụ này tương đối khác nhau. Theo đại biểu có cần thiết phải quy định tách bạch 2 mảng lĩnh vực này không?

ĐBQH Mai Văn Hải: Trước hết, tôi cơ bản thống nhất nhưng vẫn cần rà soát lại, vì có một số nội dung quy định chưa thật sự tách bạch việc đặt hàng sản xuất quốc phòng và đặt hàng sản xuất sản phẩm an ninh như quy định ở Điều 12 dự thảo luật. Hơn nữa, các sản phẩm quốc phòng, an ninh, dịch vụ công nghiệp quốc phòng, an ninh là những sản phẩm đặc thù, khác với sản phẩm hàng hóa thông thường, nên ngoài việc lựa chọn sản xuất sản phẩm phải tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu. Tôi đề nghị việc giao nhiệm vụ sản xuất, đặt hàng đối với cơ sở quốc phòng nòng cốt và cơ sở công nghiệp an ninh cần phải có quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục giao nhiệm vụ sản xuất và đặt hàng sản xuất sản phẩm quốc phòng, an ninh. Về giao nhiệm vụ đặt hàng đấu thầu đối với cơ sở công nghiệp động viên, đặt hàng đối với cơ sở dân sinh. Tôi đề nghị cần quy định cụ thể những sản phẩm nào thì giao nhiệm vụ sản xuất đặt hàng, sản phẩm nào thì đấu thầu và cơ chế để thực hiện như thế nào để đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định?

Phóng viên: Quy định về nguồn vốn cho phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, theo đại biểu quy định vấn đề này tại điểm c, khoản 1, Điều 16 đã đảm bảo tính khả thi?

ĐBQH Mai Văn Hải: Về nguồn vốn cho phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh, tại điểm c khoản 1 Điều 16 có quy định: "Nguồn vốn chuyên biệt được cấp có thẩm quyền xem xét quyết định cho các chương trình, dự án đầu tư nhiệm vụ có tính cấp bách, nghiên cứu, chế tạo vũ khí, trang bị chiến lược, phương tiện kỹ thuật, nghiệp vụ đặc biệt?

Đối với quy định về nguồn vốn chuyên biệt, trong dự thảo luật hiện không có nội dung nào để giải thích hoặc làm rõ cụ thể về nguồn vốn chuyên biệt là gì. Do vậy, để đảm bảo tính khả thi, thuận tiện trong việc áp dụng luật, tôi đề nghị cần có sự giải thích thêm hoặc có quy định cụ thể cơ sở pháp lý để làm rõ nguồn vốn chuyên biệt là nguồn vốn như thế nào? Cơ sở hình thành hoặc nguồn vốn này được lấy từ đâu? Cơ chế quản lý nguồn vốn này cũng cần được cụ thể hóa. Tại điểm đ khoản 1 có quy định: "Ngân sách địa phương hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp quốc phòng nòng cốt, cơ sở công nghiệp an ninh".

Nội dung quy định nêu trên cần cân nhắc rà soát lại để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, có tính khả thi, đảm bảo sự tương thích, thống nhất với các quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Bởi lẽ, thực tế điều kiện khả năng cân đối ngân sách của nhiều địa phương đang còn phụ thuộc vào cân đối ngân sách Trung ương, việc có ngân sách để hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, an ninh là khó khả thi.

Đồng thời, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, ngân sách cấp nào thực hiện nhiệm vụ chi cho ngân sách cấp đó, trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ cấp bách, khẩn cấp hoặc phòng, chống thiên tai thì mới có khả năng thực hiện việc hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đại biểu.

Hải Yến

Các bài viết khác