TIẾP TỤC ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO

22/07/2021 16:34

Chiều 22/7, thảo luận tại Tổ 20 về về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hội 05 năm 2021-2025, một số ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ cần chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo.

Toàn cảnh Phiên thảo luận tại Tổ 20

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, vấn đề đổi mới công tác đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề đã được đề cập từ nhiệm kỳ trước và cũng là vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm. Về vấn đề thi, rất nhiều dư luận trong nhân dân băn khoăn tại sao trong bối cảnh dịch COVID mà ngành giáo dục vẫn tổ chức thi kỳ thi quốc gia?. Theo đại biểu, việc đánh giá chất lượng nguồn nhân lực, đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo có lẽ phải xem lại. Chúng ta có thể sẽ không phải quan tâm nhiều ở đầu vào của giáo dục mà nên quan tâm ở đầu ra. Đại biểu nêu ví dụ như tuyển sinh giáo dục đại học chúng ta có thể mở như rất nhiều nước đã làm, nhưng chúng ta phải có những chuẩn về đánh giá chất lượng đào tạo nghề nghiệp, chất lượng đào tạo giáo dục thì khi đó chúng ta mới đặt ra vấn đề trao quyền tự chủ về tổ chức thi hay là xét tốt nghiệp cho các địa phương mà không cần đến một kỳ thi quốc gia.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa kiến nghị, để giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao phải từ giáo dục đào tạo nhưng từ giáo dục đào tạo phải quay trở lại câu chuyện làm sao để có được những tiêu chí chuẩn trong đánh giá chất lượng thì chúng ta mới có thể thực hiện được mục tiêu liên quan tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Liên quan đến công tác giáo dục, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cho rằng, trong báo cáo của Chính phủ đã có giải pháp về việc chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng năm học mới. Tuy nhiên, để thực hiện nhiệm vụ này hiệu quả hơn, đại biểu đề nghị ngành giáo dục cần có kế hoạch dạy và học chủ động hơn cho năm học mới hai 2021-2022 để tránh rơi vào tình thế bị động. Đại biểu cho biết, thực tế do diễn biến của dịch bệnh Covid-19 phức tạp nên có tình trạng học sinh khi chưa kết thúc được năm học, khi chưa thi được học kỳ nhưng đã phải nghỉ hè. Và tình trạng như này cũng làm cho cả thầy các cô cũng như các gia đình và các trẻ, học sinh cũng có một tâm lý rất lo lắng và áp lực. Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo và xúc tiến hình thức dậy và học, thi trực tuyến. Đại biểu đánh giá giải pháp này rất phù hợp trong tình hình dịch bệnh và điều kiện của các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đối với các địa bàn như nông thôn, miền núi khó khăn và cũng như khi tôi đi tiếp xúc cử tri ở tỉnh Tiền Giang đây cũng là nỗi rất băn khoăn, lo lắng của nhân dân các địa bàn như này vì không phải nơi nào cũng đủ điều kiện để áp đáp ứng được với hình thức ứng dụng máy móc và công nghệ. Do vậy, khi chúng ta đã biết dịch bệnh còn diễn biến lâu dài, phức tạp, các ngành và đặc biệt ngành giáo dục cần phải có phương án dự phòng ngay từ bây giờ để tránh rơi vào tình thế bị động, nhất là trong việc tổ chức thi cử.

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Bế Trung Anh, Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh cho rằng, trong bối cảnh dịch Covid phức tạp như hiện nay chúng ta cũng vừa mới tổ chức xong đợt 1 thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Tuy nhiên, theo đại biểu cuộc thi này không có ý nghĩa nhiều lắm. Ví dụ, sau khi thi năm nào chúng ta cũng thấy trên 99%, 98% tốt nghiệp. Thi thực ra chỉ là một trong những hình thức đánh giá chất lượng giáo dục.  Đại biểu nhấn mạnh, chúng ta có nhiều cách để đánh giá chất lượng giáo dục. Chúng ta có thể xét hồ sơ, xét quá trình học tập qua năm của học sinh, sau khi xét xong như thế hoàn toàn chúng ta có thể nhìn thấy rõ câu chuyện có xứng đáng tốt nghiệp cấp 3 hay không? Một cuộc thi lớn như thế, toàn quốc như thế, rầm rộ như thế mà chúng ta chỉ lọc ra được có 2-3 học sinh trong 100 học sinh. Bên cạnh đó, đầu vào hầu như không quyết định cao lắm cho câu chuyện đầu ra nếu chúng ta xác định một chuẩn giá trị nó mang tính chất tương đối. Do đó, đại biểu kiến nghị vấn đề này cần có nghiên cứu và giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.  

Cũng tại phiên thảo luận, một số ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ dành sự quan tâm đầu tư hơn nữa cho cơ sở hạ tầng của khu vực  đồng bằng Sông Cửu Long; Xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương; Hoàn thiện thể chế và cơ chế quản lý giáo dục theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, phát triển cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao; Tổ chức cho người dân tham dự các phiên họp Quốc hội để trực tiếp giám sát hoạt động của đại biểu; …/.

Lê Anh