ĐOÀN GIÁM SÁT VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO LÀM VIỆC TẠI BÌNH PHƯỚC

07/08/2019

Ngày 05 - 06/8, Đoàn giám sát của UBTVQH do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Bình Phước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn từ năm 2018 đến tháng 7/2019.

Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện tỉnh Bình Phước cho biết, UBND tỉnh luôn xác định công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo là công tác trọng tâm, thường xuyên, gắn với công tác cải cách hành chính. Qua tiếp nhận và xử lý đơn cho thấy, so với cùng kỳ năm trước, số đơn thư khiếu nại tăng nhưng số đơn thư tố cáo giảm.

Về kết quả tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, số lượt tiếp công dân là 13.359 lượt, trong đó tiếp thường xuyên là 9.639 lượt, tiếp định kỳ là 3.682 lượt. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất lâm nghiệp do các hộ xâm canh và một số dự án thu hồi đất xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế, xã hội.

Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi làm việc

Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh đã tiếp nhận 3.514 đơn, số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.495 đơn, đơn không đủ điều kiện là 1.008. Kết quả, về vụ việc khiếu nại, tỉnh đã giải quyết 527 đơn; qua giải quyết đã thu hồi cho nhà nước được 7.197m2 đất, 126 triệu đồng, trả lại cho công dân 24 triệu đồng, bảo vệ quyền lợi cho 8 cá nhân, kiến nghị xử lý hành chính 10 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ. Về vụ việc tố cáo, đã giải quyết 60 đơn, 78 đơn đang giải quyết.

Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của QH, các Ban thuộc UBTVQH, Đoàn ĐBQH và ĐBQH chuyển đến, tổng số đơn tỉnh nhận là 9 đơn và đã giải quyết 7 đơn.

Từ công tác thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tỉnh Bình Phước kiến nghị cần khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trình tự, thủ tục giải quyết đối với các đơn thư, kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, ban hành Thông tư hướng dẫn việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tố cáo, trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo theo Luật Tố cáo năm 2018. Bổ sung quy định về chế tài xử lý đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại để lôi kéo, xúi giục người dân đi khiếu kiện đông người, làm mất an ninh trật tự và có biện pháp xử lý một số người lợi dụng việc thực hiện quyền dân chủ để xúc phạm đến cán bộ tiếp công dân, gây áp lực với chính quyền đòi yêu sách…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước; cho rằng, kết quả này thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, hoạt động ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng và hiệu quả.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đề nghị, Bình Phước cần tiếp tục duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân theo quy định, tập trung giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để kéo dài, xảy ra khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đẩy mạnh triển khai công tác thi hành Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan đến toàn thể nhân dân cũng như cán bộ, công chức trực tiếp tiếp công dân. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu, làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm minh, kịp thời đối với cán bộ, công chức sai phạm, thiếu trách nhiệm…

+ Trước đó, Đoàn giám sát đã đi khảo sát điểm tiếp công dân tại huyện Đồng Phú và TP Đồng Xoài.

(Theo Báo Đại biểu nhân dân)