HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ KỲ HỌP THỨ 7 QUỐC HỘI KHÓA XIV

10/05/2019

Sáng 10/05, tại Hà Nội, Ban Dân nguyện – thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 20/05/2019. Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương chủ trì hội nghị.

Nguyễn Hồng Điệp: Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 8.516 lượt công dân đến trình bày 1.801 vụ việc

Báo cáo về kết qủa công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư giữa hai kỳ họp (kỳ họp thứ 8 và 9, Hội nghị Trung ương Đảng khóa XII; kỳ họp thứ 6 và 7, Quốc hội khóa XIV), ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 8.516 lượt công dân đến trình bày 1.801 vụ việc, số lượt đoàn đông người là 121 đoàn. Trong đó, khiếu nại có 1.101 vụ việc, tố cáo có 242 vụ việc, phản ánh và kiến nghị có 458 vụ việc. So với thời gian giữa hai kỳ họp trước, số lượt người tăng 59%, số vụ việc tăng 33,6%, số lượt đoàn đông người giảm 13%. Nội dung khiếu kiện chủ yếu thuộc lĩnh vực hành chính và tư pháp.

Tại Hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với Kế hoạch Tổ chức tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV và khi có yêu cầu đột xuất trên tinh thần bảo đảm cho tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn kỳ họp.

Bên cạnh đó, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương trung ương với địa phương trong việc tiếp công dân; tăng cường sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc tiếp công dân; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp...

 Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề nghị: Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư

Để đảm bảo tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp, Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề nghị Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính Phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư; Phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội cung cấp thông tin đến các Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội về những trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết hết thẩm quyền, đúng pháp luật nhưng vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài đến nhiều đại biểu Quốc hội; Ban Dân nguyện tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân phục vụ Kỳ họp với lãnh đạo Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội vào thời gian giữa Kỳ họp, khi kết thúc Kỳ họp và trong trường hợp đột xuất.

Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cũng đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nắm chắc tình hình, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài. Đối với những địa phương có vụ việc khiếu nại, tố cáo tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương, đề nghị tăng cường chỉ đạo Tổ công tác phối hợp với Thường trực Tiếp công dân của Quốc hội, Ban Tiếp công dân Trung ương để tiếp, giải thích, vận động công dân về địa phương.

Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề nghị, Văn phòng Quốc hội phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Bộ Công an để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự khi công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại khu vực làm việc của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nơi ở của các đại biểu Quốc hội; Đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, có biện pháp phù hợp ngăn chặn, hạn chế việc công dân tập trung khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương./.

Lê Phương-Minh Thành