TỔNG THUẬT CHIỀU 07/9/2022: HỘI NGHỊ ĐBQH CHUYÊN TRÁCH THẢO LUẬN VỀ DỰ ÁN LUẬT PHÒNG, CHỐNG RỬA TIỀN (SỬA ĐỔI) VÀ DỰ ÁN LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN

07/09/2022

Chiều ngày 07/9/2022, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu tập trung thảo luận về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Hội nghị ĐBQH chuyên trách là diễn đàn thể hiện rõ nhất quyền và trách nhiệm của ĐBQH hoạt động chuyên trách

Tổng thuật sáng 07/9: Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hình ảnh bên lề Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách sáng ngày 07/9/2022

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành Phiên họp 

14h00 chiều nay, tại Nhà Quốc hội, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. 

16h12: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, tại hội nghị, các đại biểu đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề về pháp luật, ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 để chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật.

Ghi nhận tài liệu báo cáo tại phiên họp Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách cũng được chuẩn bị công phu, chu đáo và kỹ lưỡng, các đại biểu cũng đã cho nhiều ý kiến cụ thể về đối tượng phạm vi áp dụng, giải thích từ ngữ, tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật và một số nội dung cụ thể. Về nội dung cụ thể, các đại biểu có ý kiến về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động của một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng; về phương thức cấp phép; cấp lại giấy phép; đấu giá sử dụng băng tần để sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng an ninh, phát triển kinh tế. Trong đó, một số ý kiến lưu ý vấn đề cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng yêu cầu, tránh cơ chế xin cho, bảo đảm chính sách đối với một số vùng, doanh nghiệp chính sách xã hội, việc phát triển mạng 5G; lưu ý độ an toàn phát sóng di động an toàn bức xạ điện tử.

Đối với nội dung sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng, phục vụ quốc phòng, an ninh để kết hợp phát triển kinh tế là vấn đề lớn còn có nhiều ý kiến khác nhau, cần thận trọng nghiên cứu đảm bảo các nguyên tắc bảo mật, cạnh tranh lành mạnh và đánh giá kỹ tác động. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, báo cáo, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các ý kiến của đại biểu Quốc hội đã được tổng hợp đầy đủ. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện các báo cáo để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

16h06: Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: Tránh tích tụ tần số, đảm bảo không độc quyền viễn thông

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn các đại biểu Quốc hội chuyên trách đã quan tâm, đóng góp ý kiến tâm huyết, thẳng thắn, toàn diện về dự án luật, thể hiện sự quan tâm lớn đối với dự án luật quan trọng này. Bộ trưởng cho biết, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4.

Giải trình một số ý kiến thảo luận của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần tổ chức được cấp phép sử dụng, quy định này được xây dựng nhằm tránh tích tụ tần số, không dẫn đến độc quyền viễn thông. Quy định này cũng được xây dựng dựa trên kết quả tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Về các phương thức cấp phép sử dụng tần số, dự thảo luật quy định áp dụng phương thức đấu giá và thi tuyển đối với băng tần để thiết lập mạng viễn thông di động mạt đất. Qua khảo sát quy định của các nước trên thế giới, Bộ trưởng cho biết, phương thức đấu giá được sử dụng nhiều với mục tiêu chính là về tài chính, phương thức thi tuyển được sử dụng khi hướng tới nhiều mục tiêu như khuyến khích công nghệ mới, tăng độ phủ sóng, khuyến khích cạnh tranh. Cấp trực tiếp chỉ dùng trong trường hợp cấp lại, cấp trong tình trạng khẩn cấp, phục vụ quốc phòng an ninh, chống thiên tai, dịch bệnh.

Về việc sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ cho quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế, Bộ trưởng nêu rõ, việc sử dụng cho mục đích kinh tế phải đảm bảo nguyên tắc không làm ảnh hưởng tới nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đảm bảo yếu tố bảo mật, đồng thời cũng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần tham gia.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ, tiếp tục phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4.

16h00: Đại biểu Dương Khắc Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông: Cân nhắc các quy định để bảo đảm thống nhất, khả thi trong quá trình thực hiện

Góp ý kiến về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật tần số vô tuyến điện tại hội nghị, đại biểu Quốc hội cho biết dự thảo Luật quy định Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ và quyền hạn đình chỉ có thời hạn một phần quyền sử dụng tần số vô tuyến điện.

Về vấn đề này, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần xác định rõ tính chất đây là biện pháp quản lý hay biện pháp xử phạt hành chính. Nếu chỉ là biện pháp quản lý cần làm rõ cơ sở nào để đề xuất. Bởi việc áp dụng các biện pháp đình chỉ một phần quyền sử dụng tần số vô tuyến điện ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Còn nếu đây là biện pháp xử phạt vi phạm hành chính cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trong mối quan hệ với Luật Xử lý vi phạm hành chính. Bởi theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc đình chỉ hoạt động có thời hạn là một trong những biện pháp xử lý, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, để áp dụng biện pháp này, hoạt động đó phải gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của con người, môi trường.

Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng, chỉnh lý lại quy định này để bảo đảm bảo thống nhất của hệ thống pháp luật, tính chặt chẽ và khả thi trong quá trình thực hiện.

15h57: Đại biểu Trần Chí Cường - Đoàn ĐBQH Tp. Đà Nẵng: Có thể sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng, an ninh để kết hợp phát triển kinh tế

Cho ý kiến về sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng, an ninh để kết hợp phát triển kinh tế, đại biểu Trần Chí Cường cho rằng, trước xu hướng phát triển kinh tế, các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh có thể phải kết hợp khai thác yếu tố kinh tế để phục vụ cho nhiệm vụ an ninh, quốc phòng trong hoạt động về sử dụng tần số vô tuyến điện.

Đại biểu Trần Chí Cường thống nhất quan điểm với phương án bổ sung Điểm d khoản 4 Điều 18 của Luật Tần số vô tuyến điện để có thể kiểm soát và có định mức cho đội ngũ quốc phòng khi sử dụng các tần số vô tuyến điện trong hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, yêu cầu thời hạn khống chế trong thời hạn là không quá 3 năm. Thời gian này không đảm bảo được cho một doanh nghiệp khi thực hiện triển khai hoạt động kinh tế đối với tần số vô tuyến điện vì việc cấp giấy phép cho các hoạt động của doanh nghiệp là 15 năm. Như vậy, phải có thời gian để việc các doanh nghiệp đánh giá thực sự hiệu quả việc kết hợp giữa quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế và đảm bảo được hoạt động của doanh nghiệp quốc phòng như những doanh nghiệp khác. Vì vậy, Ban soạn thảo dự án Luật cần xem xét nới thời gian dài hơn là 5 năm cho hoạt động kinh tế để đánh giá sát hơn khi cấp phép hoặc không tiếp tục hoạt động của doanh nghiệp.

15h50: Đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng: Đề nghị Chính phủ cần triển khai sớm chính sách hỗ trợ hạ tầng viễn thông cho vùng cao, biên giới

Thảo luận về dự án Luật Tần số vô tuyến điện, đại biểu Tô Ái Vang – Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng đề nghị Chính phủ cần triển khai sớm chính sách hỗ trợ hạ tầng viễn thông theo chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 2269 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ. Vì việc phủ sóng cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn sẽ tạo động lực phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh quốc phòng cho vùng cao, biên giới. Thực tế thì không ít các địa phương còn gặp nhiều khó khăn về khả năng đáp ứng yêu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông, internet của hạ tầng viễn thông, internet đến hộ gia đình, các cơ sở y tế, giáo dục do đặc vụ, địa bàn phức tạp, đồi núi che chắn, điều kiện hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ bản còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tham gia đầu tư hạ tầng viễn thông, internet.

Về chính sách của Nhà nước về tần số vô tuyến điện, đại biểu Tô Ái Vang kiến nghị bổ sung thêm chính sách phù hợp để huy động các nhà mạng cùng chung tay đầu tư mạng 5G phủ sóng ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực đô thị lớn, tiến tới năm 2025 cơ bản phủ sóng các tỉnh lớn và 100% dân số sẽ được phủ sóng 5G vào năm 2030.

Quan tâm đến vấn đề hợp tác quốc tế về tần số vô tuyến điện, đại biểu Tô Ái Vang khuyến nghị Chính phủ sớm tăng cường hợp tác với các quốc gia nhằm thúc đẩy quốc tế thống nhất ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ, thiết bị 5G. 

Tại Điều 14 quản lý an toàn bức xạ vô tuyến điện, đại biểu Tô Ái Vang kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu và ban hành quy trình xây dựng và hoàn thiện trạm phát sóng di động, kể cả chế tài xử lý doanh nghiệp vi phạm, nhất là vi phạm quy định về an toàn bức xạ điện tử, bức xạ, điện từ trường để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người dân.

15h43: Đại biểu Đồng Ngọc Ba – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định: Đề xuất mở rộng quyền chuyển nhượng sử dụng tần số vô tuyến điện

Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, đại biểu Đồng Ngọc Ba đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, cách thức cơ quan chủ trì thẩm tra đã tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật.

Đi vào cụ thể, về vấn đề sử dụng tần số vô tuyển điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế, đại biểu cho rằng đây là vấn đề rất lớn trong chính sách, có điểm mới so luật hiện hành và đã được nhiều đại biểu Quốc hội cho ý kiến và thảo luận rất kỹ trong phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về 02 phương án trong dự thảo luật, do đó đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng thêm trên quan điểm thận trọng, 

Đối với quyền chuyển nhượng sử dụng tần số vô tuyến điện, đại biểu cho rằng, trong luật hiện hành cũng như trong dự thảo luật chỉ đặt vấn đề cho phép chuyển nhượng đối với trường hợp tần số vô tuyến điện được phẩn bổ cấp giấy phép theo phương thức đấu giá.

Theo đại biểu, trên thực tế đến nay vẫn chưa thực hiện đấu giá, tức là chưa có việc chuyển nhượng. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần có giải pháp thúc đẩy thị trường, loại hàng hoá, dịch vụ này. Do đó cần tính đến việc nghiên cứu mở rộng quyền để được chuyển nhượng và mở rộng đối với phương thức thi tuyển, phương thức trực tiếp. Đối với kỹ thuật lập pháp, đại biểu đề nghị quy định theo nguyên tắc pháp luật tư. Bởi đây là quyền của các tổ chức, doanh nghiệp nên nếu không cấm thì doanh nghiệp được làm.

15h41: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu điều hành phiên thảo luận

Phát biểu điều hành nội dung thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, dự án Luật này đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 4. Sau Kỳ họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo cùng các cơ quan hữu quan tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, bám sát quan điểm, mục tiêu, yêu cầu sửa đổi luật, tiếp tục khảo sát, tổ chức hội thảo, tọa đàm, để có thêm cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện dự thảo luật. Dự thảo Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022. Cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã căn cứ kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về các nội dung quan trọng trong dự thảo luật, làm rõ luật đã đáp ứng được quan điểm, mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi xây dựng luật chưa, hồ sơ dự án Luật đã đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, xem xét, thông qua hay chưa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị các đại biểu cho ý kiến về một số vấn đề còn chưa có ý kiến thống nhất như: quy định giới hạn độ rộng băng tần thông tin di động của một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng; các phương thức cấp phép sử dụng tần số vô tuyến điện; việc sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ cho quốc phòng, an ninh kết hợp phát triển kinh tế.

15H19: HỘI NGHỊ NGHỈ GIẢI LAO

15h16: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu kết luận nội dung thảo luận dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi)

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trong phiên thảo luận có 7 đại biểu phát biểu ý kiến; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã giải trình, làm rõ một số ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội. Nhìn chung các vị đại biểu đánh giá cao sự chủ động, tích cực của cơ quan thẩm tra, cơ quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan trong việc nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp chuyên đề về pháp luật, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3 để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật.

Các tài liệu báo cáo tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách được chuẩn bị khá công phu và kĩ lưỡng. Các đại biểu tham gia thêm nhiều ý kiến cụ thể về đối tượng, phạm vi áp dụng, giải thích từ ngữ, tính thống nhất của dự thảo với hệ thống pháp luật. Các ý kiến đề nghị tiếp tục bổ sung đánh giá bối cảnh thực tế, những vấn đề mới, những yêu cầu đảm bảo an ninh tiền tệ, an toàn tài chính quốc gia để nhấn mạnh sự cần thiết sửa đổi luật; khắc phục thiếu hụt về cơ chế phòng, chống rửa tiền; các quy định về đối tượng báo cáo, nghĩa vụ, trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước, các Bộ có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an; cách thức đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền phân loại và cách thức xử lý đối với kết quả đánh giá rủi ro; thời hạn định kỳ đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền; quy định về nhận biết, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng; thu thập, xử lý, phân tích, chuyển giao thông tin về phòng, chống rửa tiền; áp dụng các biện pháp tạm thời trì hoãn giao dịch; trách nhiệm cơ chế phối hợp của cơ quan nhà nước trong phòng, chống rửa tiền đối với các giao dịch đáng ngờ; quy định về hợp tác quốc tế; quy định về đảm bảo độc lập của cơ quan phòng, chống rửa tiền.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội đã được ghi âm, ghi chép đầy đủ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện Báo cáo giải trình, Báo cáo thẩm tra dự thảo luật trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp tới.

15h12: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trao đổi làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổng hợp đầy đủ và nghiên cứu tiếp thu, rà soát để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật.

Về một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật theo hướng quy định rõ định nghĩa về tài sản bảo đảm phù hợp, thống nhất với Bộ luật Dân sự và các luật liên quan. Về đối tượng báo cáo, các đại biểu Quốc hội cũng nêu một số những đối tượng báo cáo trong đó đề cập đến tài sản ảo.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ, ngành cũng đã có đề xuất thể hiện trong dự thảo ban đầu quy định đối tượng báo cáo về kinh doanh tài sản ảo. Tuy nhiên qua rà soát các quy định của pháp luật cho thấy, hệ thống pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về cơ quan quản lý cấp phép chính tài sản ảo. Vì vậy, trong quá trình soạn thảo, các cơ quan kiến nghị Chính phủ để trình Quốc hội phương án giao cho Chính phủ quy định hướng dẫn chi tiết. Luật Phòng chống rửa tiền chỉ quy định về biện pháp phòng, chống…còn liên quan đến luật nguồn, tài sản nguồn sẽ được quy định ở các luật khác và trước mắt là giao Chính phủ hướng dẫn cụ thể.

Về các dấu hiệu đáng ngờ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chia sẻ, trong quá trình dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã có tiếp thu, chỉnh sửa và tiếp tục hoàn thiện bổ sung. Về chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, dự thảo Luật Phòng chống rửa tiền giao Ngân hàng Nhà nước là đầu mối trong phòng chống rửa tiền nhưng thực tế các giao dịch phát sinh rất nhiều. Trong đó, có nhiều giao dịch và trực thuộc các bộ, ngành quản lý. Do đó, dự thảo Luật đã đưa ra quy định liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan. Đồng thời, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của cơ quan đầu mối là Ngân hàng Nhà nước, rà soát bổ sung một số trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

15h04: Đại biểu Thạch Phước Bình – Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh: Cần có quy định về phong tỏa tài sản tạm thời với đối tượng bị tố giác gian lận

Thảo luận tại Hội nghị, đại biểu Thạch Phước Bình nêu rõ, Luật Phòng, chống rửa tiền được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2013 - là văn bản pháp lý toàn diện quy định về phòng, chống rửa tiền, tạo cơ sở pháp lý để từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền ở Việt Nam, tiến tới phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền.

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012 được xây dựng trên cơ sở 40 khuyến nghị của FATF, từ đó đến nay, FATF đã 11 lần sửa đổi khuyến nghị, do đó, một số quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền 2012 không còn phù hợp với 40 Khuyến nghị hiện hành của FATF, ảnh hưởng đến việc thực thi cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện các khuyến nghị của FATF. Việc sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền thể hiện nỗ lực của Việt Nam nhằm khắc phục một số thiếu hụt về cơ sở pháp lý so với các khuyến nghị của FATF.

Đóng góp ý kiến hoàn thiện dự án Luật, đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị bổ sung các đối tượng báo cáo của Luật là những công ty viễn thông đang cung cấp dịch vụ mobile money; xác định rõ các định nghĩa về mối quan hệ về ngân hàng đại lý giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính phi ngân hàng, quan hệ đối tác giữa các ngân hàng cũng như các khái niệm về công nghệ mới, khác với công nghệ đang sử dụng về phòng, chống rửa tiền; quy định về phong tỏa tài sản tạm thời với đối tượng bị tố giác gian lận để bảo đảm ngăn chặn tẩu tán tài sản.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng cho rằng, cần lược bỏ các quy định yêu cầu các tổ chức báo cáo xác minh danh tính khách hàng; cần quy định rõ thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của các giao dịch để đảm bảo xác định đúng đối tượng quản lý, không chỉ đơn thuần là chủ sở hữu mà là người hưởng lợi cuối cùng, cho các ngân hàng truy cập, khai thác cơ sở dữ liệu thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi cũng như cần bổ sung hướng dẫn yêu cầu kiểm soát rủi ro đối với bên thứ 3 khi thực hiện nhận biết, xác minh, cập nhật thông tin qua bên thứ 3.

14h57: Đại biểu Nguyễn Tạo – Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng: Cần có quy định điều chỉnh những phát sinh mới trong công tác phòng, chống rửa tiền

Góp ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo bày tỏ đồng tình với sự cần thiết của việc xây dựng Luật; cho rằng qua thực tế triển khai pháp luật về phòng, chống rửa tiền và kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống rửa tiền của thế giới với những phát sinh mới, những tranh chấp rủi ro hơn về rửa tiền đã đặt ra yêu cầu cần có những quy định mới hơn để điều chỉnh. 

Theo đại biểu, Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) lần này cần bao quát đầy đủ các lĩnh vực nhạy cảm, nhất là đối với các tổ chức cung cấp bộ tài sản ảo, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian kết nối người đi vay, cho vay dựa trên nền tảng của công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tội phạm. 

Bày tỏ băn khoăn đối với quy định liên quan đến dấu hiệu đáng ngờ được quy định tại dự thảo luật, đại biểu cho rằng, việc kinh doanh bất động sản cần phải có một điều khoản giao cho Chính phủ hướng dẫn để phù hợp với từng thời kỳ dấu hiệu đáng ngờ vì các dấu hiệu này sẽ ngày càng nhiều hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước được giao thực hiện quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền, đại biểu cho rằng, hiện nay việc chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành, ngân hàng cấp trên, cấp dưới với nhau chưa được thực hiện một cách đầy đủ và chặt chẽ. Đây là vấn đề đáng lo ngại. Do đó, đề nghị, dự thảo Luật cần có quy định để khắc phục vấn đề này.

14h53: Đại biểu Thái Thị An Chung - Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An: Rà soát, đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Góp ý vào các nội dung cụ thể của dự án luật, đại biểu Thái Thị An Chung cho rằng về giải thích từ ngữ tại khoản 3, Điều 3 quy định “Tài sản bao gồm vật, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản có thể tồn tại dưới hình thức vật chất hoặc phi vật chất; hữu hình hoặc vô hình; các chứng từ hoặc công cụ pháp lý chứng minh quyền sở hữu hoặc lợi ích đối với tài sản đó”. Tuy nhiên tại khoản 3, Điều 105 của Bộ luật Dân sự quy định về khái niệm tài sản, đại biểu nhận thấy khái niệm về tài sản nhưng hai luật này quy định khác nhau, không thống nhất.

Chính vì vậy, đại biểu đề nghị nghiên cứu lại để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Liên quan đến xác minh thông tin, nhận biết khách hàng được quy định tại Khoản 2, Điều 12 của dự thảo Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) không thống nhất với quy định về việc khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được quy định tại Khoản 2 Điều 10 của Luật Căn cước công dân.

Do đó, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu xem xét để đảm bảo các quy định của dự thảo Luật, thống nhất với các quy định hiện hành về khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời cũng quy định trách nhiệm của Bộ Công an tại Điều 49 của dự thảo trong việc ban hành trình tự, thủ tục thống nhất để các đối tượng báo cáo có thể xác minh thông tin, nhận biết của khách hàng thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Liên quan đến nội dung trì hoãn giao dịch tại điểm a, Khoản 1, Điều 44 của dự thảo quy định “Đối tượng báo cáo phải áp dụng biện pháp trì hoãn giao dịch ngay khi nghi ngờ hoặc phát hiện các bên liên quan tới giao dịch thuộc danh sách đen hoặc có lý do để tin rằng giao dịch được yêu cầu thực hiện có liên quan đến hoạt động phạm tội”. Đại biểu tán thành ý kiến thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Kinh tế và cho rằng, nếu Chính phủ quy định chi tiết sẽ không phù hợp với Hiến pháp, bởi theo quy định tại Hiến pháp việc giới hạn quyền công dân phải được thực hiện, quy định trong các văn bản Luật. Do vậy, đại biểu đề nghị làm rõ hơn các quy định để đảm bảo phù hợp với Hiến pháp và pháp luật.

14h47: Đại biểu Nguyễn Minh Đức – Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh: Cần xác định rõ tài sản do nguồn gốc phạm tội có

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Minh Đức khẳng định, khi tham gia vào Công ước phòng, chống tội phạm có tổ chức tham gia các định chế về phòng, chống rửa tiền quốc tế, dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) đã khắc phục được rất nhiều lỗ hổng, các quy định của luật hiện hành.

Trên cơ sở thể chế hóa các quan điểm mà Việt Nam tham gia Công ước này, dự án Luật cơ bản đã có quy định rất chặt chẽ để giúp kiểm soát được dòng tiền ra vào để giải quyết được vấn đề về nghi ngờ về rửa tiền. Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, tại Khoản 2, Điều 3 về giải thích từ ngữ rửa tiền là hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc của tài sản do phạm tội mà có.

Để khẳng định tội phạm nguồn, tức là nguồn gốc của tài sản vào tội mà có thì dựa theo quy định của Bộ luật Hình sự cũng như quy định của để hướng dẫn Hội đồng thẩm phán Tòa án tối cao về Điều 324 tội rửa tiền có hai trường hợp trong thực tế. Thứ nhất, đó là khi xét xử tội phạm nguồn bao giờ có hai loại bản án. Thứ hai là bản án đã có hiệu lực của Tòa án. Thứ hai là bản án hoặc là quyết định của Tòa án mà chưa có hiệu lực. Vậy xác định hành vi phạm tội, tức là tài sản do nguồn gốc phạm tội mà có thì chúng ta phải xác định cụ thể như thế nào trong Luật Phòng, chống rửa tiền? Nếu không có mà đợi đến khi có bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực thì toàn bộ các hoạt động giao dịch đáng ngờ hoặc là có nghi ngờ về rửa tiền rất khó có thể áp dụng biện pháp phòng, chống. Đây là vấn đề phải bổ sung, xem xét ở trong dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

14h41: Đại biểu Hà Phước Thắng - Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh: Đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định thành một chương riêng về hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền

Góp ý vào dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), đại biểu Hà Phước Thắng – Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh thống nhất với các nội dung trong Tờ trình và Báo cáo thẩm tra của dự án Luật, thống nhất sự cần thiết thông qua dự án Luật tại Kỳ họp thứ 4 vào tháng 10 tới. 

Về bố cục của dự thảo luật trong nội dung hợp tác quốc tế (Điều 6), đại biểu Hà Phước Thắng đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định thành một chương riêng về hợp tác quốc tế về phòng, chống rửa tiền. Đây là vấn đề quan trọng và là vấn đề toàn cầu xuyên quốc gia nhất là trong điều kiện thế giới phẳng, công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, các hành vi rửa tiền ngày càng tinh vi, đa dạng và phức tạp… Hơn nữa, Việt Nam là thành viên của Nhóm Châu Á – Thái Bình Dương về phòng chống rửa tiền, phải thực hiện các khuyến nghị của lực lượng đặc nhiệm tài chính FATF.

Đối với bố cục của Chương 3 về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong phòng, chống rửa tiền, đại biểu Hà Phước Thắng đề nghị nghiên cứu và hoàn thiện hơn các quy định để đảm bảo tính khả thi cũng như cân đối về nguồn lực của các cơ quan được phân công chủ quản và các đơn vị có liên quan. Riêng đối với Ngân hàng Nhà nước là cơ quan đầu mối, đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát về trách nhiệm trong phòng, chống rửa tiền để phù hợp với các khuyến nghị của lực lượng đặc nhiệm tài chính FATF.

14h36: Đại biểu Dương Văn Phước – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam: Cần thiết bổ sung tài sản ảo, tiền ảo vào dự án Luật

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật, đại biểu Dương Văn Phước cho biết, tại điểm 1 khoản 1 Điều 4 đối với các hoạt động của tổ chức tài chính áp dụng luật này chỉ đề cập đến loại hình kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo rà soát và làm rõ các loại hình khác có thể lợi dụng để rửa tiền ngoài loại hình bảo hiểm nhân thọ.

Về vấn đề dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực ngân hàng, đại biểu cho rằng quy định tại Điều 28 dự thảo Luật là rất khó khăn, mơ hồ. Theo đại biểu, đây là loại hình tội phạm không mới nhưng để hình thành các khái niệm đầy đủ về loại tội phạm này còn nhiều hạn chế. Do vậy, nhiều trường hợp khi xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì các cơ quan chức năng mới nắm bắt, xử lý, chưa kịp thời phát hiện khi loại tội phạm này mới hình thành. Điều đó cũng cho thấy việc xác định nguồn gốc tài sản là rất khó khăn. Do đó, dự thảo luật lần này cần phải quy định cụ thể hơn để đảm bảo tính khả thi và tránh hình thức. 

Đối với vấn đề lợi dụng tiền ảo để rửa tiền tài trợ khủng bố, đại biểu nêu rõ, hiện nay Nhà nước chưa công nhận tiền ảo, tuy nhiên, hiện nay Việt Nam là một trong những thị trường chơi tiền ảnh rất lớn, là một trong mười nước tham gia đông. Đây là lĩnh vực có nguy cơ rửa tiền rất lớn với lợi thế dễ dàng trao đổi trên phạm vi toàn cầu đã trở thành kênh hữu hiệu để tội phạm lợi dụng rửa tiền.

Đại biểu nêu rõ, thời gian gần đây liên tiếp có những đường dây đánh bạc, rửa tiền quy mô lớn đều sử dụng tiền ảo. Tuy nhiên, các hoạt động này vẫn đang nằm ngoài sự điều chỉnh của pháp luật, chưa chịu sự quản lý của cơ quan chức năng, tiền ảo và tài sản ảo vẫn lọt lưới do các quy định của pháp luật phòng, chống rửa tiền chưa quy định về vấn đề này. Do đó, việc bổ sung đối tượng tài sản ảo, tiền ảo vào dự thảo Luật là hết sức cần thiết, không chỉ đáp ứng các khuyến nghị của các tổ chức quốc tế về phòng, chống rửa tiền trên thế giới mà còn nhằm đảm bảo an ninh tài chính trong nước, không để công nghệ tài chính bị lợi dụng để rửa tiền tham nhũng, khủng bố.

14h33: Đại biểu Tô Ái Vang – Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng: Ngân hàng Nhà nước tham mưu Chính phủ xây dựng Bộ nhận diện về hành vi rửa tiền phù hợp với thông lệ quốc tế

Góp ý dự thảo Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi), đại biểu Tô Ái Vang – Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng góp ý 4 nội dung nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo luật.

Thứ nhất, tại Điều 36 về hình thức báo cáo, đại biểu xin kiến nghị bổ sung một khoản quy định, xây dựng báo cáo tự động để có thể báo cáo kịp thời những hành động đáng ngờ cho cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, tại Điều 47 về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống rửa tiền, đại biểu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước có liên quan, đặc biệt giữa Ngân hàng Nhà nước với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng để phòng, chống rửa tiền. Trường hợp cần thiết các cơ quan chức năng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hạ chuẩn giá trị giao dịch để phục vụ công tác điều tra.

Thứ ba, tại Điều 48 về trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước, đại biểu đề nghị bổ sung bốn khoản: Các ngân hàng phải chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn về kỹ năng nhận diện, nhận biết về các hành động rửa tiền. Đầu tư cơ sở vật chất để cải thiện và nâng cấp hệ thống lưu giữ chứng từ. - Xây dựng cơ chế sàng lọc các giao dịch tiền mặt lớn và giao dịch tiền mặt nhiều lần, liên tục. Tham mưu Chính phủ xây dựng Bộ nhận diện về hành vi rửa tiền phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó quy định cụ thể số tiền giao dịch phải báo cáo phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Trường hợp các tổ chức và cá nhân không tuân thủ theo những hướng dẫn của luật và quy định về phòng, chống rửa tiền sẽ bị chế tài nghiêm khắc về mặt dân sự, thậm chí hình sự.

Thứ tư, tại Điều 57 về trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại biểu Tô Ái Vang đề nghị bổ sung một khoản quy định phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân các rủi ro về rửa tiền, tài trợ khủng bố, các tổ chức, cá nhân hiểu rõ tác hại của rửa tiền.

14h30: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu điều hành phiên họp

Phát biểu điều hành phiên thảo luận về dự án Luật Phòng chống rửa tiền (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, dự án Luật dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 theo quy trình thông qua tại 1 Kỳ họp. Việc sửa đổi Luật nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập, thực hiện các điều ước, cam kết quốc tế, khắc phục những bất cập của luật hiện hành, đảm bảo an ninh tài chính trước những diễn biến phức tạp của thế giới và sự phát triển của khoa học công nghệ, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, khắc phục những thiếu hụt về cơ chế phòng, chống rửa tiền. 

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Dự án Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022. Cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã căn cứ vào kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về sự cần thiết sửa đổi luật hiện hành, sự phù hợp của dự thảo Luật với chủ trương của Đảng, tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính tương thích với các cam kết, điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam đã ký kết, phạm vi đối tượng điều chỉnh của dự án Luật, hình thức, nội dung văn bản trong hồ sơ dự án Luật, kết cấu dự án Luật…

14h23: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy trình bày Báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

14h13: Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt một số ý kiến về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo tóm tắt một số ý kiến về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Toàn cảnh Phiên hhọp 

14h01: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình tóm tắt về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, trình bày Tờ trình tóm tắt về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

14h00: Chiều ngày 07/9, tiếp tục Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận về hai dự án luật: Dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện.

Mở đầu phiên làm việc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày Tờ trình tóm tắt của Chính phủ về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

Print   Close