ỦY BAN QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH GIÁM SÁT TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ VÂN ĐỒN

20/09/2018

Thực hiện chương trình giám sát về việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng, ngày 20/9, Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có buổi làm việc với cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của đại diện cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn được khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), trên diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng. Các hạng mục đầu tư của dự án gồm có đường băng dài 3,6 km; 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga công suất 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Về hàng rào vành đai khu bay, với tổng chiều dài 10,3 km có hệ thống chiếu sáng và đường tuần tra, có hầm xử lý bom theo đúng tiêu chuẩn; khu vực  tập kết hành khách, hành lý trong trường hợp khẩn cấp được bố trí đầy đủ; hệ thống camera giám sát an ninh hàng không có 166 đầu cammera quan sát toàn bộ nhà ga và sân đỗ máy bay; có đầy đủ hệ thống soi chiếu, cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay, dụng cụ chuyên dụng phát hiện chất nổ, bật liệu nổ, vật phẩm nguy hiểm theo đúng yêu cầu trong quy định an ninh hàng không. Dự kiến chính thức đi vào khai thác tháng 12 tới.

Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh cùng đoàn giám sát tại Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn

Đại diện cảng hành không Quốc tế Vân Đồn cũng đặt vấn đề đây là cảng hàng không tư nhân đầu tiên, được xây dựng hoàn toàn mới nên không có bất cứ sự kế thừa nào, chính vì vậy khi đưa vào khai thác sẽ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số nội dung trong chương trình an ninh hàng không, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa đề cập đến cảng hàng không do tư nhân khai thác.

Đại diện cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn cũng kiến nghị với đoàn giám sát, với địa phương cũng như Bộ Giao thông Vận tải  về việc xem xét đưa thêm cảng hàng không, sân bay tư nhân vào trong các văn bản quy phạm pháp luật và có chính sách đăch biệt đối với khách nhập cảnh quan Cảng HKQT Vân Đồn như giảm hoặc miễn thị thực.  Đối với địa phương cần tăng cường các lực lượng an ninh đảm bảo trật tự quanh khu vực sân bay và sớm xây dựng đồn công an trong Cảng hàng không đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Đối với Bộ Giao thông Vận tải sớm làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh cho ý kiến chính thức về thời điểm đưa vào khai thác càng HKQT Vân Đồn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thúc đẩy các thủ tục, hồ sơ, tài liệu cần thiết để đưa Cảng hàng không đi vào khai thác theo quy định của Việt Nam và Quốc tế. Bên cạnh đó sớm giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời tiếp nhận các hạng mục và chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác và cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay của Cảng HKQT Vân Đồn; sớm ban hành thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không. Đồng thời BGTVT sớm làm việc với Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng cho phép các đường hàng không và hành lang bay hiện tại đến Vân Đồn thành chế độ sử dụng quốc tế kết hợp quốc nội để có thể bay các chuyến Quốc tế.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao sự liên kết đầu tư BOT trong lĩnh vực hàng không, khẳng định đây là mô hình mới cần phát huy hơn nữa sự hợp tác này. Tuy nhiên các thành viên trong đoàn cũng cho rằng mặc dù hệ thống sân bay chưa đi vào hoạt động nhưng đề nghị lãnh đạo cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn làm rõ một số nội dung liên quan đến việc tuyển dụng đào tạo lực lượng bảo vệ an ninh hàng không, việc phối hợp giữa các đơn vị có liên quan an ninh, an toàn hàng không và nêu rõ thời gian dự kiến đưa vào khai thác; khi khai thác gồm những chuyến bay nào?. Một số thành viên trong đoàn giám sát cũng cho rằng cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là khu nhạy cảm về an ninh Quốc gia, quân sự nên cảng hàng không Quốc tế Vân đồn cần đặc biệt chú ý đến các phương án thành lập lực lượng an  ninh trật tự của khu vực này. Bên cạnh đó cần làm rõ hoạt động của lực lượng công an xuất cảnh, nhập cảnh thì có thành lập một trạm lưu lượng như một số sân bay khác hay không và phương án cụ thể như thể nào?

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thượng tướng Võ Trọng Việt Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh ghi nhận những nỗ lực cố gắng của tỉnh Quảng Ninh cũng như lãnh đạo Cảng HKQT Vân Đồn trong việc cố gắng hoàn thành các công trình, hạng mục để sớm đưa càng hàng không đi vào khai thác. Tuy nhiện, Thượng tướng Võ Trọng Việt Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh  nhấn mạnh, Quảng Ninh nói chúng và huyện Vân Đồn nơi có cảng hàng khống quốc tế Vân Đồn nói riêng có vị trí quốc phòng, an ninh hết sức quan trọng, với vị trí gần biển, gần biên giới hết sức phức tạp điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh hàng không vì vậy tỉnh Quảng Ninh cũng như  đơn vị chịu trách nhiệm cảng hàng không cần đặc biệt chú ý đến các giải pháp ngăn ngừa để đảm bảo an toàn của các chuyến bay khi đưa vào khai thác. Phân tích những thuận lợi của đơn vị này khi đi vào hoạt động sau trong lĩnh vực hàng không, Thượng tướng Võ Trọng Việt Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh  yêu cầu đơn vị này cần trang bị những thiết bị hiện đại tiến tiến nhất của ngành hàng không để đảm bảo an toàn cho hành khách khi đi vào vận hành./.

Diệu Huyền